Trung tâm là nhà, đi xa là nhớ

Tới trại dưỡng lão, gặp những cụ già đánh cờ, đọc báo, chăm sóc nhau hay đơn giản chỉ là ngồi chuyện trò bên nhau trong những buổi chiều muộn mới thấy hết được nỗi khao khát được sẻ chia ở họ…

Nhớ chỗ ăn chỗ nằm

Cụ Nguyễn Thị Quảng 90 tuổi ở trại dưỡng lão ở Trung tâm bảo trợ xã hội 3 ở Tây Mỗ (Từ Liêm- Hà Nội) đã 12 năm nay. Có lẽ cụ là trong số ít những người nhiều tuổi nhưng lại minh mẫn và tinh thần phấn khởi nhất ở nơi này.

Infonet khởi đăng loạt bài "Những chuyện đời ở Viện dưỡng lão" với mong muốn từ chia sẻ của các cụ ông, cụ bà đang sinh sống tại những địa chỉ này, những tâm sự sâu sắc và chân thành của họ, chúng ta sẽ có cái nhìn công bằng hơn, quan niệm đúng mực hơn về ý nghĩa của những Viện dưỡng lão trong xã hội...

Bài 1: Vào trại dưỡng lão nghe nhà báo 86 tuổi kể chuyện đời mình

Bài 2:"Không nợ tình, không nợ tiền, đời thanh thản lắm"

Trên chiếc giường sắt cụ Quảng có một chiếc Radio để nghe tin tức và ca nhạc trên đài. Cụ cho biết: “ Tôi ở đây lâu rồi, nên cũng quen, so với cuộc sống ngày xưa như thế này tôi thấy là phấn khởi rồi.”

Cụ Quảng trước đây ở Cầu Đất, Phường Chương Dương (Quận Hoàn Kiếm– Hà Nội), vài chục năm trước lụt lội suốt, cứ làm nhà tạm ba bữa nước lên lại cuốn trôi mất nhà.

Hồi còn trẻ cụ Quảng cũng là người con gái có nhan sắc nhưng bố mẹ mất sớm phải làm thuê, làm mướn chăm lo cho 3 đứa em. Khi các em lớn thì chị lại thành quá lứa, lỡ thì, vả lại thấy cuộc sống vất vả quá, không dám lấy chồng nên ở vậy một mình.

Trung tâm là nhà, đi xa là nhớ - ảnh 1

Đi đâu bà Quảng cũng nhớ về "chỗ ăn chỗ nằm" của mình. Ảnh: HN

Tâm sự với tôi, cụ Quảng kể: “Nuôi 3 đứa em nhưng giờ các em đã mất hết rồi. Ốm đau mất hết, tôi không con cái gì mà tôi lại thọ nhất mới buồn. Phường Chương Dương thấy tôi vất vả, họ cũng xác nhận hết lý lịch và đồng ý cho tôi vào đây ở, thế là cũng có chỗ che mưa, che nắng, được chăm lo cuối đời. Mới đó mà 12 năm rồi đấy, nhanh quá cô ạ.”

“Các cháu con các em tôi chúng nó ở tận Hải Phòng, phải nuôi con ăn học vất vả nên cũng ít khi lên thăm tôi được, còn tôi 1 năm tôi về thăm các cháu ngày rồi lên đây. Tôi coi nơi này là nhà nên đi đâu cũng nhớ cái chỗ ăn chỗ nằm của mình cô ạ.” 

Vuốt mắt cho bạn khi lìa đời

Căn phòng nhỏ có 2 cụ già ở với nhau. Người bạn già ở cùng cụ Quảng bị tật nguyền, nói còn không rõ. Cụ Quảng coi bà như đứa em thơ dại, thi thoảng lại bảo ban để giữ gìn trật tự cũng như vệ sinh cho phòng.

Trung tâm là nhà, đi xa là nhớ - ảnh 2

Bà Quảng và người bạn cùng phòng

Cụ Quảng bảo: “Khổ lắm, già rồi lại thành trẻ con, cụ ấy rất thích hát những bài hát của trẻ con, thích được khen, thích được dỗ dành.”

Mấy năm trước cụ Quảng còn lao động, chăn nuôi lợn cho Trung tâm, năm nay sang tuổi 90 yếu hẳn nhưng ngày nào cụ cũng quét dọn nơi ở của mình cũng như nơi thờ tự các cụ đã mất đang được thờ tự chung ở trong Trung tâm.

Trước cụ Quảng còn tham gia ban tang lễ, rằm mồng 1 hương khói, cúng Phật cầu siêu cho các ông các bà chết mà không có gia đình.

Cụ Quảng rơm rớm nước mắt: “Xuống phòng thờ thấy lạnh lẽo thương lắm, rồi nghĩ mình đây cũng như người ta, những chuyến xe tang đưa tiễn các cụ bao giờ cũng chạy nhanh hơn vì không có người thân...”

“Ở đây tôi đã vuốt mắt, rửa mặt cho nhiều cụ trước khi chết. Đến nỗi giờ nhìn ai sắp “đi” vào giờ nào là tôi cũng đoán được. Có bà Giáo lúc sắp mất còn gọi tôi vào bảo với cháu bà ấy tôi là người bạn thân nhất của bà. Ở đây người mất trong cô quạnh thì nhiều, còn mất có anh em con cháu thì ít, đếm trên đầu ngón tay.”- Cụ Quảng cho biết.

Theo ông Bùi Tiến Thành – Phó Giám đốc Trung Tâm Bảo trợ xã hội 3, hiện nay Trung tâm có 110 cụ già neo đơn không nơi nương tựa tuổi từ 60-100 tuổi, đa số đều có bệnh tuổi già và 105 trẻ em bị bỏ rơi. Trung tâm bảo trợ xã hội 3 trực thuộc Sở LĐTBXH, các trường hợp vào đây đều có quyết định của Sở. Hiện nay Trung tâm đang thí điểm cả những trường hợp đăng ký vào tự nguyện.

“Nhiều cụ có con cái nhưng nhà chật chội, bố con không hợp nhau hoặc muốn phụ thuộc vào con cái, sống mấy thế hệ họ thấy gò bó, nên có nguyện vọng vào theo diện tự nguyện. Nhưng có một số cụ vào lại đòi ra, nhớ con cháu ở nhà.”- Ông Thành cho hay.

Hoài Nam

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !