'Trung Quốc tự bắn rơi khinh khí cầu bay vào không phận Mỹ Latinh'

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Bắc Mỹ Glen VanHerck cho biết, Trung Quốc đã tự bắn rơi khinh khí cầu của nước này, sau khi nó bay vào không phận Mỹ Latinh.

Hôm 9/3, tờ The Hilll đưa tin, phát biểu trước Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Mỹ vào ngày 8/3, Tướng VanHerck cho hay sự việc xảy ra cùng thời điểm một khinh khí cầu bị nghi là thiết bị tình báo của Trung Quốc xuất hiện trong không phận Mỹ hồi đầu tháng Hai.

“Như tôi biết, chính Trung Quốc đã bắn hạ khinh khí cầu trên khu vực Đại Tây Dương ngoài khơi Nam Mỹ”, ông VanHerck nói.

 Khinh khí cầu xuất hiện phía trên bang Montana của Mỹ. Ảnh: Reuters

Có mặt tại Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Mỹ, Tướng Laura Richardson, Tư lệnh Bộ chỉ huy Nam Mỹ, cũng đã xác nhận thông tin trên. 

Trong tháng Hai, Trung Quốc đã thừa nhận họ là chủ sở hữu một khinh khí cầu xuất hiện trên bầu trời Costa Rica, Nicaragua, miền bắc Colombia và Venezuela. Trung Quốc nói thêm, khinh khí cầu được dùng để bay thử nghiệm, đã không may “bị bay lạc ra xa” so với lộ trình dự kiến do tác động của điều kiện thời tiết. Song vào thời điểm đó, Bắc Kinh không tiết lộ về số phận của khinh khí cầu này. 

Sư việc trên xảy ra cùng lúc với một khinh khí cầu tầm cao khác của Trung Quốc lần đầu tiên được phát hiện bay theo hướng đông vào không phận bang Alaska của Mỹ hôm 28/1.

Sau đó, khinh khí cầu Trung Quốc đã bay sang Canada rồi quay lại không phận Mỹ, xuất hiện nhiều ngày phía trên các hầm chứa tên lửa nhạy cảm ở bang Montana, trước khi bay sang vùng đông nam nước Mỹ. Tới ngày 4/2, Mỹ đã điều tiêm kích bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc ở ngoài khơi bang Nam Carolina. Phía Trung Quốc khẳng định khinh khí cầu phục vụ mục đích nghiên cứu thời tiết và không may bay lạc vào không phận Mỹ, nên đã cáo buộc hành động bắn hạ là "phản ứng thái quá". 

Theo Tướng VanHerck, sự việc xảy ra trong không phận Mỹ cho thấy nước này còn “hạn chế hiểu biết về không phận quốc gia”. 

“Khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc rõ ràng là sự kiện quan trọng cho thấy, Trung Quốc đang thu thập tin tình báo của Mỹ và Canada. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bộ Chỉ huy Bắc Mỹ đụng độ vật thể bay trên không phận quốc gia, và cho thấy các đối thủ đã có đủ năng lực và ý đồ vươn tới lãnh thổ Mỹ”, ông VanHerck nói.

Theo Tướng VanHerck, Mỹ cần hiện đại hóa các radar và “triển khai năng lực giám sát bầu trời càng sớm càng tốt” để phát hiện những vật thể xâm nhập trong thời gian tới.

Minh Thu

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !