Trung Quốc phá giá nhân dân tệ: Thị trường phân bón nội địa Việt Nam hưởng lợi

Với diễn biến của thị trường phân bón hiện nay, các nhà sản xuất phân bón nội địa tại Việt Nam đang có lợi thế, nhất là nhà máy sản xuất Urê và DAP.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương tháng 8 năm 2015, ước sản lượng phân đạm urê đạt 150,3 nghìn tấn, giảm 20,4% so với cùng kỳ năm 2014; phân NPK khoảng 208,3 nghìn tấn, tăng 6,9% so cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có sản lượng phân urê ước đạt 41,7 nghìn tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ, sản lượng phân NPK ước đạt 141,3 nghìn tấn, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc phá giá nhân dân tệ: Thị trường phân bón nội địa Việt Nam hưởng lợi - ảnh 1

8 tháng đầu năm 2015, ước sản lượng phân đạm urê đạt 1.431,3 nghìn tấn, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2014; phân NPK khoảng 1.675,4 nghìn tấn, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có sản lượng phân urê 8 tháng đầu năm ước đạt 375,3 nghìn tấn, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014, sản lượng phân NPK ước đạt 1.185,3 nghìn tấn, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Nhập khẩu phân bón 8 tháng đầu năm 2015 tăng 15,7% về số lượng và tăng 14,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tháng, các nhà máy sản xuất đạm Cà Mau, đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc đều tạm ngừng hoạt động một thời gian để bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, do có sự chủ động trong sản xuất và tích trữ của các doanh nghiệp phân bón trong nước nên không có tình trạng khan hàng; tiêu thụ phân bón trong nước giảm chủ yếu do không phải mùa vụ chăm bón cho cây trồng nên sức mua yếu; giá các loại phân bón giảm nhẹ.

Trước việc Trung Quốc điều chỉnh giảm giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy cạnh tranh xuất khẩu trên thị trường Thế giới; Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã nới biên độ tỷ giá ngoại tệ lên +/- 3% và tăng tỷ giá thêm 1%, tương đương với việc tăng giá hàng tối đa thêm khoảng 5% là một khó khăn, thách thức đối với các nhà nhập khẩu nói chung và những nhà nhập khẩu phân bón nói riêng.

Với diễn biến của thị trường phân bón hiện nay, các nhà sản xuất phân bón nội địa tại Việt Nam đang có lợi thế, nhất là nhà máy sản xuất Urê và DAP.

Bộ Công Thương cho biết thị trường phân bón trong thời gian tới sẽ xác lập một mặt bằng giá mới với xu hướng thuận lợi cho các nhà sản xuất phân bón nội địa.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra ngày 4/9, ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc phá giá đồng nhân dân tệ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo ông Hải, ngành dệt may và da giày đang có lợi thế lớn trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu khi Việt Nam gia nhập hàng loạt các Hiệp định kinh tế do đang nhập nguồn nguyên liệu lớn từ Trung Quốc. Khi đồng nhân dân tệ phá giá, các doanh nghiệp có thể mua được nguồn nguyên liệu rẻ hơn.

Cụ thể, theo báo cáo ngành dệt may 8 tháng đầu năm 2015, vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 197,5 triệu m2, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2014; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 443,7 triệu m2, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2014; quần áo mặc thường ước đạt 2.056 triệu cái, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Về xuất khẩu ngành dệt may tháng 8 ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 8 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên bộ Công Thương cũng lưu ý, việc Trung Quốc điều chỉnh giảm giá đồng Nhân dân tệ, trước mắt chưa tác động đến các doanh nghiệp của ngành. Tuy nhiên, về lâu dài, khi hàng hóa của Trung Quốc ngày càng rẻ sẽ gây áp lực cạnh tranh lớn lên hàng hóa Việt Nam nói chung và hàng dệt may nói riêng xuất vào Trung Quốc, cũng như nhiều thị trường truyền thống khác của Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động, bám sát diễn biến thị trường, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh linh hoạt để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với ngành Da Giầy: Sản lượng giầy, dép da tháng 8 ước đạt 32 triệu đôi, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại tháng 8 ước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính chung 8 tháng năm 2015, sản lượng giầy dép da ước đạt 216 triệu đôi, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại 8 tháng đầu năm ước đạt 8,1 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo Bộ Công thương, trước diễn biến phức tạp của việc điều chỉnh giảm giá của đồng Nhân dân tệ, tương tự như ngành dệt may, các doanh nghiệp trong ngành cũng cần phải bám sát diễn biến thị trường để chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.