Trung Quốc đang hối hả triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa

Hình ảnh vệ tinh do AMTI công bố cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí trên 7 hòn đảo nhân tạo (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Theo CNN, những hình ảnh vệ tinh do Viện Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế công bố cho thấy Trung Quốc đã đưa súng phòng không cùng nhiều hệ thống vũ khí khác có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công từ tên lửa hành trình nhằm vào các cấu trúc hình lục giác nằm trên bãi Chữ Thập, bãi Vành Khăn và Subi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). 

Trước đó, AMTI cũng đã tiết lộ hình ảnh liên quan tới việc Bắc Kinh xây dựng các đường băng dài phục vụ hoạt động quân sự trên 3 hòn đảo nhân tạo trên. 

Trung Quốc đang hối hả triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 1

AMTI công bố hình ảnh vệ tinh chụp bãi Gạc Ma hôm 29/11 cho thấy các công trình quân sự ở đây ít phức tạp hơn ởbãi Chữ Thập, bãi Vành Khăn và Subi (thuộc quyền đảo Trường Sa của Việt Nam).

Theo AMTI, sự xuất hiện của các loại vũ khí trên cho thấy "Bắc Kinh đang coi trọng hoạt động bảo vệ các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trước nguy cơ xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông. Ngoài ra, đây có thể là phòng tuyến cuối cùng chống lại tên lửa hành trình do quân đội các nước khác tấn công nhằm phản đối việc Trung Quốc biến các hòn đảo nhân tạo thành căn cứ không quân sớm đi vào hoạt động", AMTI nhấn mạnh. 

Cũng theo AMTI, các hệ thống vũ khí mà Trung Quốc triển khai trên đảo nhân tạo ở bãi Chữ Thập, bãi Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa là sự cải tiến từ các công trình công sự có quy mô nhỏ hơn xuất hiện trên 4 bãi đá Gaven, Tư Nghĩa, Gạc Ma và Châu Viên (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm). 

Hình ảnh mà AMTI công bố hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa tại 7 hòn đảo nhân tạo trên. Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin mà AMTI tiết lộ. 

"Đây là hình ảnh ấn tượng về nỗ lực triển khai các hệ thống vũ khí tầm gần vốn thường xuất hiện trên các tàu chiến hay trên một cấu trúc kiên cố nhằm ngăn chặn sự tấn công của tên lửa hành trình", Đô đốc nghỉ hưu Michael McDevitt thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ chia sẻ. 

Thậm chí, một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang biến các hòn đảo nhân tạo thành "các tàu sân bay không thể bị đánh chìm". 

Lâu nay, Trung Quốc đã cho triển khai các tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Còn theo chính phủ Mỹ, Trung Quốc đã cải tạo trái phép hơn 1.300 ha trên quần đảo Trường Sa kể từ năm 2014. 

Trung Quốc đang hối hả triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 2

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi Gaven hôm 17/11.

Về phần mình, Hải quân Mỹ đã cho tiến hành hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải trên Biển Đông gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép. Hành động này khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận. 

Hôm 14/12, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cũng nhấn mạnh Washington sẵn sàng đối phó với Bắc Kinh trên Biển Đông.

"Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi sẽ không cho phép một khu vực chung bị đơn phương phong tỏa, cho dù có bao nhiêu cơ sở được xây dựng trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Chúng tôi sẽ hợp tác tại những nơi cần hợp tác và sẵn sàng đối đầu ở những nơi cần đối đầu", Đô đốc Harris phát biểu tại Sydney.

Phản ứng của Việt Nam

Ngày 16/12/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về hình ảnh vệ tinh của Tổ chức Sáng kến Minh bạch Hàng hải Châu Á (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS) cho thấy Trung Quốc dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại 07 cấu trúc địa lý ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam hết sức quan ngại về thông tin này. 

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !