Trung Quốc: 29/31 tỉnh nới lỏng quy định sinh một con

Các cặp vợ chồng Trung Quốc đã được phép sinh thêm con thứ 2 nếu một trong hai người là con một trong gia đình. Quy định này đã được áp dụng tại 29/31 tỉnh thành tại đại lục Trung Quốc.

Tờ Want China Times dẫn lời Cục trưởng Cục Hướng dẫn Kế hoạch hóa gia đình thuộc Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc cho biết tỉnh miền đông Chiết Giang là khu vực tiên phong trong việc nới lỏng quy định cho phép sinh con thứ hai từ ngày 17/1 năm nay. Tuy nhiên, hai khu tự trị là Tây Tạng và Tân Cương vẫn chưa áp dụng quy định mới này. 

Tính tới cuối tháng Năm năm nay, khoảng 271.600 cặp vợ chồng tại Trung Quốc đã nộp đơn xin sinh con thứ hai. Trong đó, 241.300 cặp đã được chính quyền chấp thuận. 

Trung Quốc: 29/31 tỉnh nới lỏng quy định sinh một con - ảnh 1

Thai phụ Li Lei hạnh phúc bên con gái đầu lòng tại thành phốHợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc hôm 10/5.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn chính sách nới lỏng quy định chỉ được phép sinh một con và giao phó cho chính quyền các tỉnh tự quyết định thực hiện chính sách mới. 

Theo ông Yang, chính sách sinh đẻ mới được đưa sau khi tỷ lệ sinh tại Trung Quốc liên tục giảm dẫn tới tình trạng thiếu nguồn nhân lực lao động. Ông Yang cũng phủ nhận những lo lắng về việc chính sách mới sẽ khiến Trung Quốc bùng nổ dân số.      

Trong bản điều tra hồi năm ngoái của Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc, chiểu theo quy định mới, nước này có tới hơn 11 triệu cặp vợ chồng đủ tiêu chuẩn được phép sinh con thứ hai và 60% trong số này đã sẵn sàng sinh con lần thứ hai. 

“Theo ước tính, Trung Quốc sẽ đón thêm 2 triệu trẻ sơ sinh trong vòng 5 năm tới hoặc lâu hơn”, ông Yang cũng cho biết chính phủ trung Quốc sẽ điều chỉnh chính sách kế hoạch hóa gia đình mới dựa trên nhưng thay đổi của bản thống kê dân số và nền kinh tế. 

Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 150 triệu cặp vợ chồng sinh một con. Theo đó, khoảng 90 triệu trẻ sẽ ra đời nếu 70% trong số 150 triệu cha mẹ sinh con thứ hai. 

“Tỷ lệ sinh là điều được đặc biệt quan tâm nếu như tất cả các cặp vợ chồng được phép sinh con thứ hai. Dân số tăng sẽ ảnh hưởng tới tốc độ phát triển kinh tế và xã hội”, ông Yang nhận định.

Để kiềm chế tốc độ tăng dân số nhanh chóng, Trung Quốc đã áp dụng chính sách một con kể từ thập niên 70. 

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn đưa ra một số trường hợp ngoại lệ. Điển hình, các cặp vợ chồng sẽ được phép sinh 2 con nếu một trong hai người là con một hoặc là người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các cặp vợ chồng nông thôn có thể xin phép sinh thêm con nếu con đầu lòng là con gái. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Want China Times, trang web tin tức bằng tiếng Anh của Tập đoàn truyền thông China Times (Đài Loan). Want China Times được thành lập vào năm 2010, chuyên cung cấp các thông tin về cộng đồng quốc tế đặc biệt về Trung Quốc và Đài Loan.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !