Trưng bày tàu mẫu Cát Linh-Hà Đông ở triển lãm Giảng Võ từ 20/10
Toa tàu mẫu được trưng bày dài 20 m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, kết cấu, nội ngoại thất sẽ trưng bày xin ý kiến người dân và các cơ quan chuyên môn, sau đó sẽ được chỉnh sửa cho phù hợp trước khi sản xuất chính thức.
Trước đó, vào nửa cuối tháng 9 vừa qua, một số hình ảnh về đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh-Hà Đông đã được Ban Quản lý dự án đường sắt chính thức công bố đến công chúng và nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều về thiết kế kỹ thuật-mỹ thuật.
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đoàn tàu mẫu đã được chế tạo xong và đang trên đường vận chuyển về dự án để trưng bày theo kế hoạch trong tháng 10/2015.
Thời gian trưng bày đoàn tàu mẫu dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông từ ngày 20/10/2015 đến 20/1/2016.
Đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông sắp được trưng bày để lấy ý kiến người dân. |
Dự kiến, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.
Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co.Ltd) sản xuất.
Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Theo kế hoạch vào tháng 6/2016, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ đưa vào chạy thương mại. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ Giao thông vận tải ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, về tiến độ dự án, đến thời hạn tháng 6/2016 sẽ hoàn thành xong phần thô, bao gồm hệ thống dầm, các nhà ga, sau đó mới tiến hành hoàn thiện.
Phần hoàn thiện này sẽ gồm nhiều hạng mục kỹ thuật cũng như trang trí, dự kiến mất thời gian khoảng 3 tháng. Tiếp đó, đến giai đoạn chạy thử khoảng 3 tháng nên phải cuối năm 2016 mới đưa vào sử dụng được. Hiện để đảm bảo tiến độ của dự án đưa vào khai thác trong năm 2016, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để đạt được tiến độ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án “nóng” về chất lượng, tiến độ cũng như vấn đề an toàn giao thông. Hiện vấn đề về chất lượng và an toàn giao thông đã cơ bản giải quyết được nhưng về tiến độ của dự án còn rất nhiều vấn đề cần phải xử lý....