Trụ trì chùa Trăm Gian: 'Phá chùa' không có gì vụ lợi

“Lý do phá bỏ nhà Tổ và gác Khánh cũ là do thiên tai khiến 2 nhà này xuống cấp quá nghiêm trọng và bị sập. Nhà chùa thay 2 nhà mới để khang trang hơn” - sư thầy Thích Đàm Khoa chia sẻ.

Trụ trì chùa Trăm Gian: 'Phá chùa' không có gì vụ lợi

Việc ngôi chùa Trăm Gian (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bỗng dưng bị phá dỡ, xây mới thay vì được trùng tu theo hướng bảo vệ di tích đang khiến dư luận bức xúc.

Trụ trì chùa Trăm Gian: 'Phá chùa' không có gì vụ lợi
Gác Khánh mới đang thi công phải dừng

Có mặt tại quần thể chùa Trăm Gian, khá nhiều người dân khu vực chia sẻ: “Chúng tôi là những phật tử hướng về chùa. Nghe ban văn hóa xã phát động đi làm công đức nên sẵn lòng ủng hộ. Chúng tôi không ngờ lại phá hoại di sản văn hóa quốc gia như vây”.

Anh Nguyễn Thế Bình (thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương) cho biết: “Là một phật tử nên khi nghe ban văn hóa xã gọi đi làm cho nhà chùa là tôi đi ngay. Tôi đã làm được hơn 6 ngày công và có ghi công đức vào sổ nhà chùa”.

Trụ trì chùa Trăm Gian: 'Phá chùa' không có gì vụ lợi
Anh Bình chỉ tay vào số đá có hình cá, rùa bị đập

Theo anh Bình, khi tháo dỡ nhà thờ Tổ có phát hiện một tảng đá son gần 1 m3 rất đẹp nằm dưới mặt đất hơn 20cm có hình dạng con cá chép. Còn hai tảng đá bên cạnh cũng bằng chất liệu tương tự nhưng là hình con rùa.

“Do 3 tảng đá này quá to nên chúng tôi đành đập phá rồi chở ra ngoài nhà chùa bỏ. Khi biết phá đi rồi làm mới sẽ đánh mất vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa thì tôi mới hiểu nhưng đã muộn” - anh Bình kể.

Trụ trì chùa Trăm Gian: 'Phá chùa' không có gì vụ lợi
Sư thầy Thích Đàm Khoa cho rằng gỗ nhà thờ Tổ và gác Khánh đã hỏng hết

Sư thầy Thích Đàm Khoa - trụ trì chùa Trăm Gian cho biết: “Nhà chùa không pháchùa Trăm Gian mà chỉ làm mới lại nhà thờ Tổ và nhà thờ Vong (gác Khánh).

Nhà thờ Tổ là nơi các vị sư Tổ và các vị sư tu hành ở đây sau khi viên tịch, được nhà chùa tạc tượng thờ. Còn nhà thờ Vong là nơi thờ các phật tử và người dân chết được người thân mang lên đây gửi hậu”.

Lý do phá bỏ nhà thờ Tổ và gác Khánh được trụ trì chùa Trăm Gian giải thích: “Ngôi chùa đã bị xuống cấp nghiêm trọng nên mới làm lại. Phá bỏ xây mới vẫn giữ nguyên dáng cũ, không khác là mấy. Số gỗ đó tôi phải sang Lào 3 lần mới mua đủ. Gỗ này là gỗ lim Lào rất tốt và đảm bảo an toàn cho nhà thờ Tổ và gác Khánh sau này”.

Trụ trì chùa Trăm Gian: 'Phá chùa' không có gì vụ lợi
Sư thầy Thích Đàm Khoa nói về những bức tranh gỗ

Việc sơn lại tranh gỗ La Hán, sư thầy Thích Đàm Khoa giải thích: “18 bức tượng La Hán được vị trụ trì chùa trước đó cho sơn lại vào năm 1983. Những bức tượng được sơn thì không bị mất, còn các bức khắc thập diện Diêm Vương không sơn có 10 tấm thì mất 8 rồi”.

Ông Tống Bá Lương - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phương thừa nhận: “Nhà chùa có nhờ tu sửa nhà thờ Tổ, gác Khánh nên UBND xã mới phát động người dân lên làm công đức”.

Theo Kiến Thức

Theo Kiến Thức

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !