Trồng hàng nghìn cây nho trong chậu cảnh, anh xây dựng thu cả tỷ đồng

Vườn nho cảnh của Lê Ngọc Cường ở Ninh Thuận có hơn 2.000 gốc nho với nhiều giống khác nhau được tạo dáng phong thủy theo khung giá đỡ. Giá mỗi chậu cây dao động từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng. 

Nhận thấy mô hình trồng nho cảnh trong chậu đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Lê Ngọc Cường, Giám đốc Hợp tác xã A8 (HTXA8), xã Phước Thuận (Ninh Phước) đã mạnh dạn đầu tư. Đến nay, trang trại nho cảnh của HTXA8 được xem là mô hình trồng nho điển hình nhất tại địa phương.

Những ngày cuối năm, chúng tôi ghé thăm vườn nho cảnh của HTXA8, thấy được sự tỉ mỉ của anh Cường đang uốn nắn những cành nho để tạo dáng cho cây. Được khen chịu khó anh Cường cười nói: Làm cây nho cảnh là cứ phải canh đúng thời điểm uốn tạo dáng để cây vừa đẹp mà vẫn ra được nhiều trái.

Là người làm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trong một lần tình cờ anh Cường thử trồng nho trong một chậu cảnh bỏ không của gia đình, nhận thấy cây nho phát triển tốt anh nảy ra ý tưởng trồng nho cảnh bán.

Nghĩ là làm, anh bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc nho trong chậu. Sau thời gian mày mò, thử nghiệm và tích lũy kinh nghiệm, cuối cùng anh Cường cũng đã thành công, các cây nho bắt đầu phát triển tốt, tỷ lệ sống cao, cho quả nhiều và đẹp.

Đến năm 2017, anh đã đưa ra thị trường những chậu nho cảnh đầu tiên và được nhiều khách hàng đón nhận.

Lượng khách ngày một tăng lên, yêu cầu cũng ngày càng khó hơn. Để tăng tính cạnh tranh cho cây nho cảnh và tạo được thương hiệu theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tháng 3-2019, HTXA8 được thành lập, do anh Lê Ngọc Cường làm Giám đốc.

Vườn nho cảnh của Hợp tác xã A8 ở xã Phước Thuận (Ninh Phước).

Hiện vườn nho cảnh của HTXA8 có hơn 2.000 gốc nho với nhiều giống nho khác nhau như: Nho đỏ (Red Cardinal), nho NH01-152 được ghép trên gốc nho dại nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức thu hút đối với khách hàng.

Cây nho được tạo dáng phong thủy theo khung giá đỡ, theo anh Cường thì mọi năm làm giá đỡ hình tròn, nhưng năm nay anh đổi tạo dáng theo biểu tượng của Ninh Thuận là tấm pin năng lượng mặt trời.

Tùy theo năm tuổi, mỗi cây nho cảnh cho sản lượng quả khác nhau, để có một chậu nho đẹp thì ngay từ khi cây phát triển cứng cáp sẽ được đưa vào chậu trồng, tạo dáng, nẹp bằng thanh inox, tiến hành cắt cành, bón phân, tưới nước… sau khoảng 2 tháng chăm sóc kể từ lúc cắt cành thì cây nho ra hoa, đậu quả.

Giá mỗi chậu cây dao động từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng. Những gốc nho lâu năm và có thế đẹp thường được khách đặt hàng từ trước và giá có thể cao hơn. Chỉ tính riêng năm 2019, trừ chi phí thì HTXA8 thu về hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Anh Lê Ngọc Cường, Giám đốc Hợp tác xã A8 bên vườn nho cảnh.

Chia sẻ với chúng tôi về khó khăn khi làm nho cảnh, anh Lê Ngọc Cường, Giám đốc HTXA8 cho biết: Trồng chậu nên quy trình chăm sóc cây nho khó hơn mà khó nhất là giai đoạn tạo ra trái do sức đề kháng của cây trong chậu yếu hơn, nên phải có mái che bảo vệ bông nho và làm sao để trái ra đúng dịp tết.

Đối với cây nho trồng ngoài đất thì 1 năm thu hoạch 3 vụ nhưng nho cảnh trong chậu thì một năm mới cho quả. Nhưng bù lại, nho cảnh chỉ cần dùng phân hữu cơ, không dùng thuốc hóa học nên đỡ tiền phân thuốc, giảm chi phí đầu tư gấp 4-6 lần so với trồng bình thường, mang lại giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, HTXA8 phân phối cây nho cảnh cho hơn 30 tỉnh, thành phố và sẽ mở rộng hơn đến tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Huỳnh Ngọc Du, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước) nhận xét: Trên địa bàn xã, mô hình trồng nho cảnh trong chậu của anh Cường hoạt động rất tốt. Được biết HTXA8 đang xây dựng mô hình Làng nho du lịch sinh thái trải nghiệm Phước Khánh (Ninh Phước) và sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, với tổng diện tích 53ha, HTXA8 đầu tư hơn 4 tỷ đồng, khuôn viên làng nho sẽ trưng bày khoảng 10.000 cây nho cảnh giống mới và đưa đón du khách bằng xe điện khi tham quan tại khuôn viên làng nho, với nhiều hoạt động trải nghiệm hy vọng đây sẽ là điểm nhấn du lịch của xã và là mô hình trồng nho theo hướng đi mới tiêu biểu nhất tại xã Phước Thuận.

"Biến" rác thải thành nước rửa bát, lau nhà, tạo nguồn thu nhập "khủng"

Từ các rác thải hữu cơ như rau cúc, vỏ dưa hấu, rau mương… bỏ đi, bà Trịnh Thị Hồng (Đà Nẵng) đã biến chúng thành nước rửa chén, nước giặt, lau nhà không độc hại, giúp bảo vệ môi trường, giúp hàng trăm hộ nghèo có thêm thu nhập

Theo Phan Bình/Báo Ninh Thuận

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.