Trộm cắp về... nhờ mẹ bán hộ

Sau khi lấy được xe, Hiếu chở Hoàng Anh đi nhờ mẹ Hoàng Anh tìm người bán xe nhưng không ai mua...
Trộm cắp về... nhờ mẹ bán hộ - ảnh 1

Ảnh minh họa

Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Hoàng Anh, Phan Văn Tấn Phong là những thanh thiếu niên sống lang thang, thường xuyên tụ tập cùng Bùi Quang Trung (SN 2000- ngụ Khóm 6, Phường 5), Nguyễn Trung Hiếu (SN 1995- ngụ Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) đi trộm cắp.

Tối 6/5/2013, Vũ rủ Trung, Hiếu, Phong, Hoàng Anh đi tìm tài sản trộm. Khi đi ngang nhà chị Nguyễn Thị Minh Ngọc ở Hẻm 15 đường Nguyễn Thái Học, Hoàng Anh phát hiện xe gắn máy 64K3-1771 còn gắn chìa khóa dựng trước thềm nhà liền cùng Hiếu vào dẫn xe ra; còn Trung, Vũ, Phong đứng bên ngoài canh đường.

Sau khi lấy được xe, Hiếu chở Hoàng Anh đến ấp Tân Thạnh (xã An Hiệp, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) nhờ bà Cun Xa Ri (mẹ Hoàng Anh) tìm người bán xe 64K3-1771 nhưng không ai mua. Hoàng Anh và Hiếu quay về TP Vĩnh Long, đến tiệm sửa xe ở Phường 4 nhờ thợ tháo bỏ biển số xe 64K3-1771. Sau đó, Hoàng Anh một mình điều khiển xe trở lại Tân Thạnh nhờ mẹ bán xe lần nữa và bà Xa Ri đã bán được xe cho anh Nguyễn Thanh Hiệp (ở cùng ấp) giá 1,5 triệu đồng.

“Thấy xe không biển số, không giấy tờ, biết là “đồ ăn trộm” nhưng ham giá rẻ nên tôi đồng ý mua và trả trước 200 ngàn đồng, số còn lại trả dần. Mua rồi sợ bị phát hiện nên tôi kêu Hoàng Anh chạy đến nhà anh Trần Thiện Thanh ở ấp Tân Lập (xã Tân Qui Tây- TX Sa Đéc) gửi. Không ngờ khuya đó, công an tìm đến thu hồi xe”- Hiệp thừa nhận.

Ngoài vụ trộm xe nói trên, Hoàng Anh và Hiếu còn cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp khác trên địa bàn TP Vĩnh Long. Cơ quan điều tra đã xác minh và có đủ cơ sở xác định: Hoàng Anh, Vũ, Hiếu, Long đã thực hiện vụ trộm gà đêm 3/5/2013 tại nhà anh Văn Hồng Thái trên đường Trần Văn Ơn, bán lấy tiền tiêu xài.

Rạng sáng 5/5/2013, Hoàng Anh, Vũ, Hiếu và Nguyễn Thanh Bình (bị câm điếc, sống lang thang) tiếp tục đột nhập nhà ông Phan Tùng Châu trên đường 2 Tháng 9, lấy trộm lư, chân đèn, lục bình bằng đồng mang đến chợ cầu Kinh Cụt bán cho Nguyễn Hoàng Phước (SN 1977- ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai). Do bộ lư còn thiếu một chân đèn, một lục bình, Phước không chịu mua nên Hoàng Anh cùng đồng bọn tiếp tục quay trở lại nhà ông Châu lấy luôn chân đèn và lục bình còn lại.

Theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự: Người nào trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

“Lúc mấy đứa trộm lư mang đến bán, Phước có tới sạp bán thịt heo của tôi mượn cân để cân bộ lư. Con nuôi của tôi là Lý Quốc Huy cũng có mặt, thấy cặp lục bình bông đẹp kêu tôi mua. Biết là đồ gian nhưng thấy cặp lục bình đẹp nên tôi hỏi mua và Phước đã đồng ý bán với giá 700 ngàn đồng”- Trương Thị Kim Thoa (SN 1967- ngụ đường Phạm Hùng, Phường 9), kể lại việc vô tình phạm tội.

Không chỉ có Thoa bị khởi tố mà cả Huy và Phước cũng “vạ lây” vì Huy thấy Thoa “chỉ lấy cặp lục bình nên mang lư và chân đèn về nhà”, còn Phước thu lợi 50 ngàn đồng từ việc bán bộ lư (mua của Hoàng Anh 650 ngàn đồng, bán lại cho Thoa 700 ngàn đồng). Bà Cun Xa Ri và Nguyễn Thanh Hiệp cũng bị truy tố ra tòa vì biết xe 64K3-1771 là tài sản trộm cắp nhưng vẫn mua và tiếp tay cho Hoàng Anh tiêu thụ.

Kết luận định giá xe 64K3-1771 của chị Ngọc trị giá 7 triệu đồng, bộ lư bằng đồng của ông Châu trị giá 4,9 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi tài sản trả lại các bị hại.

Đây là băng trộm từng gây hoang mang dư luận ở TP Vĩnh Long, trong đó có sự tiếp tay của những người lớn đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý con và còn tham gia tiêu thụ tài sản do các em phạm tội nên ngoài việc xử nghiêm các đối tượng trộm cắp, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã dành cho những người tiêu thụ đồ gian mức án tương xứng để răn đe. Cụ thể, Hoàng Anh bị phạt 1 năm tù giam, Hiếu 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”; Cun Xa Ri và Nguyễn Thanh Hiệp mỗi người 9 tháng tù treo, Huy 5 triệu đồng, Phước 7 triệu đồng, Thoa 10 triệu đồng tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối với Nguyễn Văn Vũ, Bùi Quang Trung tuy là đồng phạm trong vụ trộm xe 64K3-1771 và trộm bộ lư đồng nhưng khi thực hiện hành vi phạm tội, cả 2 chưa thành niên nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng Nguyễn Thanh Bình và Phan Văn Tấn Phong do bị câm điếc, không nơi cư trú nhất định, hiện không rõ ở đâu nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: “Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng- 3 năm”.

Nguồn: Báo Vĩnh Long online

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !