Trộm bò, xẻ thịt tại chỗ - thủ đoạn mới của tội phạm

Liên tục trong tháng 3 và tháng 4 năm 2015, tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận, xảy ra nhiều vụ trộm cắp bò, làm thiệt hại kinh tế và gây bức xúc trong nhân dân địa phương.
Trộm bò, xẻ thịt tại chỗ - thủ đoạn mới của tội phạm - ảnh 1

Tang vật

Cơ quan Công an đã vào cuộc và phát hiện một số đặc điểm như: khi trộm được bò, đối tượng tiến hành giết mổ, xẻ lấy thịt sau đó mang đi tiêu thụ. Việc làm trên chỉ cách chuồng trại chăn nuôi vài trăm mét. Hành vi này đã phản ánh rất rõ đối tượng rất manh động, đồng thời cũng thấy được sự chủ quan, mất cảnh giác của bà con nông dân trong quá trình chăn nuôi gia súc.

Trộm bò, xẻ thịt tại chỗ - thủ đoạn mới của tội phạm - ảnh 2

Công an huyện Hàm Thuận Bắc lấy lời khai

Theo một số hộ gia đình tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trước đây tại khu vực này đã xảy ra một số vụ trộm cắp trâu bò. Các đối tượng sau khi bắt trộm trâu bò, dùng xe tải vận chuyển đến các lò giết, mổ gia súc bán với giá rẻ, đã bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc đấu tranh, ngăn chặn. Điển hình là vụ trộm cắp trâu của ông Trần Ngọc Mười, ở thôn 4, xã Hồng Sơn. Những con trâu của ông Mười thường xuyên chăn thả tại các cánh đồng gần nhà và nghĩ rằng sẽ rất an toàn, nên đêm tối không dắt trâu về chuồng. Nắm được đặc điểm chăn thả gia súc kiểu này, các đối tượng đã lên kế hoạch trộm cắp. Sáng sớm hôm sau, ông Mười ra đồng chuyển trâu đến vị trí khác thì phát hiện 3 con trâu trị giá gần 50 triệu đồng đã bị trộm.

Qua công tác điều tra, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã tìm ra chân tướng kẻ trộm cắp trâu của ông Mười, đó là Phù Văn Lê, sinh năm 1980 và Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1985, cùng thường trú tại thôn Bình Nghĩa, xã Bình Tân, huyện Bắc Bình. Đồng thời làm rõ, Cường là người trực tiếp điều khiển ô tô biển số 86H: 5808, còn đối tượng Lê thì dẫn đường đến khu vực thôn 4, xã Hồng Sơn. Đến nơi, Cường chọn vị trí thuận lợi đỗ xe, Lê dắt 3 con trâu lên xe tải và cùng nhau lẩn trốn trong đêm cho đến khi bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện, bắt giữ.

Sau khi triệt phá các nhóm trộm cắp trâu bò trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, tình hình tội phạm này đã lắng xuống một thời gian. Tuy nhiên, gần đây, bà con chăn nuôi gia súc tại xã Hàm Chính và xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc liên tục trình báo với Công an huyện về việc mất trộm bò. Khác với thủ đoạn trộm trâu, bò của gia đình ông Mười, lần này đối tượng chọn thời điểm đêm khuya, lén vào chuồng lựa chọn con bò đực giống có nhiều thịt, dắt ra nơi vắng giết, mổ lấy những phần thịt có giá trị nhất.

Ngày 25/3/2015, ông Đặng Ngọc Anh, ở thôn Liêm Thái, xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc trình báo cơ quan Công an, đêm qua gia đình ông bị mất trộm 2 con bò, trị giá khoảng 38 triệu đồng. Hiện trường cách nhà ông Đặng Ngọc Anh khoảng 500 m, xác 2 con bò đã bị xẻ thịt lấy phần đùi và chân.

Công an huyện Hàm Thuận Bắc đang tập trung công tác điều tra vụ việc nêu trên thì trong thời điểm này, bà Cao Thị Sâm, ở thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính đến cơ quan Điều tra báo tin mất trộm bò, đối tượng thực hiện vụ trộm cũng với thủ đọan tương tự. Con bò đực giống trị giá 37 triệu đồng mà gia đình bà Sâm đang chăn nuôi tại khu vực chòi rẫy gần nhà, bị đối tượng trộm cắp dắt ra khỏi chuồng cách 700 m cột vào chân trụ điện cao thế xẻ lấy thịt.

Liên tục các vụ trộm bò, xẻ thịt tại chỗ đã gây ra nhiều tâm trạng lo lắng và bức xúc trong nhân dân địa phương. Hiện trường và dấu vết để lại cho thấy thủ đoạn của đối tượng trộm cắp rất manh động, liều lĩnh. Theo nhận định ban đầu, đây là đối tượng chuyên nghiệp trong nghề giết mổ trâu bò. Cụ thể, là người dân ở cách hiện trường vụ trộm không xa, nhưng không thể nào nghe được tiếng trâu, bò kêu trong quá trình giết mổ.

Công an huyện Hàm Thuận Bắc tập trung trinh sát nắm tình hình. Thông qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, đồng thời lật lại hồ sơ các vụ án trộm cắp bò trước đây tại xã Đông Giang mà Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã đấu tranh làm rõ, thì có thể nhận định rằng các vụ trộm bò xẻ thịt thời gian gần đây chỉ có một đối tượng thực hiện. Hiện trường để lại là những con bò đã bị xẻ thịt lấy đi phần đùi, chân. 1 sợi dây bằng thép dùng để cột cổ con bò vào cây Bạch đàn vẫn còn vết máu, 1 chiếc rựa vẫn còn để lại hiện trường và các dấu vết khác chứng minh rằng tại hiện trường chỉ có một đối tượng.

Vậy đối tượng đó là ai ?

Trung tá Nguyễn Thanh Hoài, Phó đội trưởng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Sau khi xác định được Huỳnh Phương Liêm, sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tại thôn Tầm Hưng, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc có biểu hiện bất minh về tài chính. Xác định được nhân thân của đối tượng này đã có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Đặc điểm nổi lên là vào khoảng chiều tối, Huỳnh Phương Liêm đi xe máy, mang theo các dụng cụ giết mổ gia súc và các loại giỏ xách…. đến sáng mới về nhà. Qua xác minh, Công an huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện gia đình đối tượng Liêm không có chăn nuôi bò hay hành nghề giết mổ gia súc.

Trộm bò, xẻ thịt tại chỗ - thủ đoạn mới của tội phạm - ảnh 3

Đối tượng Huỳnh Phương Liêm

Câu hỏi đặt ra, vậy đối tượng đi đâu và làm gì trong khoảng thời gian này?

Rạng sáng 17/4/2015, Công an huyện Hàm Thuận Bắc bố trí lực lượng giám sát tại khu vực chợ Tạm Phan Thiết, thuộc địa bàn phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết. Lúc này, lực lượng trinh sát nhìn thấy Huỳnh Phương Liêm đi xe máy, chở phía sau 65 kg thịt bò vừa mới làm xong, đang chuẩn bị giao cho một tiểu thương thì bị tạm giữ. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, Công an huyện Hàm Thuận Bắc thu giữ 1 cái búa, 4 dao nhọn, 1 viên đá mài, 1 cái dũa, giỏ xách và 1 sợi dây cao su.

Tại cơ quan Điều tra, Huỳnh Phương Liêm khai nhận một mình thực hiện liên tục 3 vụ trộm bò tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Cùng thời điểm này, ông Lê Tấn Thành, ở thôn 2, xã Hàm Liêm đến Công an huyện Hàm Thuận Bắc trình báo, con bò giống trị giá 34 triệu đồng bị trộm xẻ thịt tại khu vực rừng Bạch đàn cách chuồng bò của gia đình ông Thành 500 m. Đây là vụ trộm bò thứ ba mà thủ phạm cũng chính là Huỳnh Phương Liêm, tổng thiệt hại tài sản do đối tượng này gây ra trên 71 triệu đồng.

Khi hỏi về sợi dây cao su là tang vật trong vụ án thì Huỳnh Phương Liêm khai rằng, sau khi dắt trộm bò đến khu vực vắng người, chọn vị trí thuận lợi là cây Bạch đàn, hoặc chân cột điện để làm điểm tựa, rồi cột cổ con bò bằng sợi dây thép. Sau đó, Liêm dùng sợi dây cao su buộc miệng và mũi con bò, khoảng 15 phút bò nghạt thở, ngã xuống rồi mới dùng dao xẻ thịt. Vì vậy, trong quá trình đó Liêm giết mỗ bò không có một tiếng động nào để người dân xung quanh nghe thấy, nghi ngờ.

Sau khi bắt giữ Huỳnh Phương Liêm để điều tra, thì tình hình trộm cắp bò xẻ thịt tại chỗ không còn xảy ra tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Công an huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục tuyên truyền, cảnh báo cho bà con biết rõ hơn thủ đoạn trộm cắp của bọn tội phạm, đặt biệt là khi chăn nuôi trâu, bò phải có người trông coi. Đây là biện pháp tốt nhất để bảo vệ tài sản của gia đình mình và của những người xung quanh. Đồng thời, mỗi gia đình phải nâng cao tinh thần cảnh giác phát hiện tội phạm, nếu nhìn thấy những đối tượng lạ mặt, có biểu hiện nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời làm rõ hành vi của đối tượng. Có như thế mới ngăn chặn được hoạt động của tội phạm tại địa bàn dân cư.

Theo Bình Thuận online

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !