Triệt phá đường dây buôn heroin lớn từ Campuchia về Việt Nam

Từ manh mối trong việc thổi phạt một người chạy xe máy vi phạm giao thông, lực lượng cảnh sát đã lần ra manh mối, triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam.

Ngày 9/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Tây Ninh triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam với số lượng cực lớn, thu giữ 21 bánh heroin, hơn 4 tỷ đồng và 5.250USD.

Bốn đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ gồm Phan Văn Quốc (SN 1992, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Văn Phú (SN 1964, ngụ P.15, Q.8), Trần Thanh Cương, còn gọi là Càng (SN 1981, ngụ P.14, Q.8) và Đặng Hoàng Lam, tự Ngọc (SN 1985, quê Bến Tre).

Triệt phá đường dây buôn heroin lớn từ Campuchia về Việt Nam - ảnh 1

Các bánh heroin mà Cương mua của Phú bị cơ quan công an thu giữ

Các đối tượng trên bước đầu được cơ quan công an xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy trên.

Trước đó vào sáng 30/7/2015, tổ công tác thuộc trạm CSGT Tây Bắc – Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố Hồ Chí Minh) đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 22 thuộc địa phận ấp Chánh (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) thì phát hiện nam thanh niên chạy xe máy BKS 70L1-247.41 vi phạm luật giao thông nên ra tín hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Đối tượng trên không những không hợp tác mà bất ngờ vứt xe bỏ chạy. Biết là có dấu hiệu bất thường, ngay lập tức tổ công tác đuổi theo. Ít phút sau đó, đối tượng đã nhanh chóng bị các chiến sĩ tóm gọn và khống chế. Qua kiểm tra xe máy, các chiến sĩ phát hiện 4 bánh chất bột màu trắng được đựng trong túi nilon màu đen gài trên gác - ba - ga. Bước đầu đối tượng quanh co chối cãi nhưng bằng các nghiệp vụ điều tra, đối tượng trên nhanh chóng khai nhận 4 bánh trên là heroin. Đồng thời, đối tượng bị bắt cũng khai tên là Phan Văn Quốc.

Đối tượng Quốc cùng tang vật đã nhanh chóng được bàn giao đối tượng cho phòng PC47 Công an thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục làm rõ.

Từ những thông tin thu thập được, ban chỉ huy Phòng PC47 Công an thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng  có mặt tại Công an huyện Củ Chi. Bước đầu, cơ quan công an xác định Quốc là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam có liên quan đến hai đối tượng tên Phú và Cương nên lập chuyên án để đấu tranh.  Từ manh mối Quốc, cơ quan công an đã cử các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm để phối hợp điều tra và mở rộng vụ án.

Sau 3 tháng ròng rã đấu tranh, thu thập thông tin, ngày 15/11, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ Phòng PC47 phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh quyết định triệt phá đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này.

Cụ thể, vào lúc 22 giờ 30 phút tối 16/11, các trinh sát phát hiện Cương đi đến nhà Phú ở hẻm 119 Mễ Cốc (P.15, Q.8) nên bí mật mai phục. Khoảng 10 phút sau, thấy đối tượng Cương đi ra với chiếc túi xách màu trắng nên các trinh sát bám theo. Đi khoảng một đoạn,  nghi can này  đã bị các trinh sát ập đến bắt giữ. Tại đây,  trinh sát thu giữ 15 bánh heroin, 50 triệu đồng và 5.000USD.

Qua đấu tranh, Cương khai số ma túy này vừa mua của Phú đem về bán cho các đầu mối kiếm lời.

Từ lời khai của Cương, cơ quan công an nhanh chóng tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Phú. Qua khám xét nơi ở, cơ quan công an phát hiện và thu giữ thêm 2 bánh heroin, gần 3 tỷ đồng và 250 USD cùng nhiều dụng cụ phục vụ buôn bán ma túy. 

Cùng thời điểm, một tổ công tác tiến hành khám xét nơi ở của Cương và người tình tại xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh). Theo đó, cơ quan công an thu giữ trong két sắt số tiền gần hơn 1 tỷ đồng. Biết tin đồng bọn bị bắt, đối tượng Đặng Hoàng Lam (người giao hàng cho Phú) có ý định chạy trốn nhưng cũng bị các trinh sát giăng lưới đón lõng tóm gọn.

Ban đầu, các đối tượng trên không thừa nhận việc buôn bán tàng trữ ma túy. Nhưng bằng các tang vật chứng rõ ràng không thể chối cãi, Phú và Cương đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đối tượng Phú, từ đầu năm 2015, Phú cùng các đệ tử sang Campuchia móc nối với các đối tượng khác và mua hàng để mang về Việt Nam bán. Lô ma túy đầu tiên Phú mua là 5 bánh heroin với giá 45.000 USD. Để tìm cách qua mặt cơ quan chức năng, Phú đã giấu ma túy vào trong các thùng mì tôm được đóng gói cẩn thận và đầy tinh vi.

Sau đó, Phú thuê nhiều người khác tuồn hàng về Việt Nam. Việc làm của Phú đã không thể qua mặt được cơ quan chức năng. Cụ thể, khi các đối tượng của Phú cõng hàng về đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh, cách TP.HCM khoảng 70km) thì bị lực lượng Hải Quan tại đây phát hiện bắt giữ.

Bị mất hàng, Phú không những không nôn nóng, y đã án binh bất động để nghe ngóng thông tin. Khi thấy mọi thứ tạm lắng xuống, Phú đã bắt đầu móc nối lại với các đầu mối quen người Campuchia, gốc Việt. Từ tháng 8/2015, Phú bắt đầu đánh hàng trở lại. Thời gian đầu, Phú rất cẩn trọng, y mua số lượng ma túy ít, sau đó tăng  dần. Lần ít nhất, Phú mua 1 bánh, nhiều là 15 bánh. Tất cả cộng lại Phú mua khoảng 50 bánh heroin, với số tiền là 9.700 USD/bánh.

Phần lớn số ma túy trên, Phú đều bán lại cho Cương để kiếm lời, số còn lại Phú bỏ mối cho các đầu nậu lớn ở các vùng ven.

Thủ đoạn giao dịch của Phú hết sức tinh vi và ranh mãnh. Mọi giao dịch giữa Phú và đối tượng người Campuchia đều qua điện thoại.  Khi hết hàng, Phú sẽ gọi đặt số lượng bao nhiêu. Việc giao hàng, phía đối tác sẽ lo toàn bộ việc đưa ma túy về thành phố Hồ Chí Minh. Để đưa hàng trót lọt và tránh sự phát hiện của cơ quan công an, đối tượng người Campuchia đã thay đổi thường xuyên phương thức đưa ma túy về thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đối tượng người Campuchia liên tục thay đổi người giao hàng và địa điểm giao dịch. Khi phương án giao hàng đã được tính toán kỹ càng, đối tượng người Campuchia sẽ điện thoại cho Phú tới địa điểm giấu hàng. Việc giao hàng đầy tinh vi này khiến cho ngay cả Phú cũng không hề biết mặt người chuyển hàng cho mình.

Ngay cả việc thanh toán tiền giữa Phú và người Campuchia cũng được thực hiện thông qua các công ty vận chuyển hàng hóa. Bằng cách này, việc mua bán giữa Phú và đối tượng người Campuchia diễn ra khá suôn sẻ trong một thời gian.

Hiện Công an Việt Nam đang phối hợp với Cảnh sát hoàng gia Campuchia tiếp tục điều tra, làm rõ.


Nguyễn Tuấn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !