Trận đấu cư dân và quản lý Keangnam: Phải 'đá' thêm hiệp phụ
Trận đấu cư dân và quản lý Keangnam: Phải 'đá' thêm hiệp phụ
![]() |
"Cuộc chiến" xung quanh mức phí dịch vụ tại tòa nhà Keangnam vẫn chưa có được giải pháp hợp lý |
Tòa nhà Keangnam được xem là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, từ khi đi vào hoạt động giữa cư dân và Ban quản lý, chủ đầu tư vẫn chưa có tiếng nói chung. Mặc dù phía các cư dân yêu cầu gặp gỡ chủ đầu tư Keangnam Vina và Ban quản lý tòa nhà để thỏa thuận công khai mức thu hợp lý với các dịch vụ hiện có. Và mới đây Thành phố cũng đã vào cuộc có văn bản yêu cầu, trong thời gian chưa thống nhất được mức giá dịch vụ nhà chung cư, Ban quản lý toà nhà tiếp tục cung cấp dịch vụ thiết yếu theo đúng quy định của Nhà nước và thành phố
Nhưng cả chủ đầu tư cùng Ban quản lý tòa nhà với lý lẽ riêng cho rằng đây là tòa nhà cao cấp thì phải có mức thu khác với mức thu chung của TP qui định, và vẫn khăng khăng mức thu do mình tự áp đặt khiến các cư dân có nhiều bức xúc.
Anh Đào Huy Khánh (42 tuổi), ở căn hộ 804, tòa nhà Keangnam búc xúc, bắt đầu từ ngày 1/1/2012 Ban quản lý tòa nhà là Công ty Chestnut Vina đã tự ý cắt giảm nửa số tháng máy ở mỗi tòa nhà, trước đây mỗi bên có 4 bây giờ chỉ còn 2 khiến cho việc đi lại của cư dân trong tòa nhà rất khó khăn. Thêm vào đó, lễ tân, bảo vệ bị cắt, bóng điện sáng ở hành lang cũng được Ban quản lý tháo bỏ, việc thu gom rác rất chậm làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi.
Anh Khánh cũng cho hay, ngày 9/1 trước đề nghị của cư dân muốn chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà gặp gỡ để thỏa thuận, nhưng phía Keangnam chỉ khăng khăng là các cư dân phải đóng đúng mức giá do họ đã quy định là 18.700 đồng/m2 thì sẽ mở thang máy, có bảo vệ, lễ tân, ánh sáng hành lang…còn nếu đóng theo mức phí của thành phố quy định thì sẽ cắt giảm các dịch vụ này.
Cũng theo anh Khánh, cư dân Keangnam sẵn sàng đóng phí cao nhưng chất lượng phải tương đương với chi phí. Nếu khẳng định phí không đủ cung ứng dịch vụ, chủ đầu tư phải công khai các loại chi phí. Từ khi Ban quản lý tòa nhà hạ mức phí dịch vụ từ 18.700 đồng/m2 xuống 4.000 đồng/ m2 thì lại cắt hàng loạt các dịch vụ tiện ích.
Ông Trần Xuân Trạch, Phó ban đại diện cư dân cho rằng, việc Ban quản lý tòa nhà Công ty TNHH Chestnut Vina, cắt giảm 50% số thang máy của tòa nhà gần 900 hộ dân đã khiến việc đi lại của hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây thực sự rất khó khăn.
Ông Trạch cho rằng, mỗi căn hộ cư dân mua với giá chục tỷ đồng, người dân mong muốn sẽ có điện thắp sáng ở hành lang, 20 thang máy được vận hành đầy đủ, các phòng sinh hoạt cộng đồng hoạt động. Nhưng đến nay, dịch vụ đều không xứng với đẳng cấp. Hơn 800 hộ gia đình với hàng nghìn người phải đi lại chỉ có 8 thang máy là quá tải, không thể chấp nhận được.
Trước đó, ngày 30/12/2012 Ban quản lý tòa nhà, Công ty Chestnut Vina đã đưa ra thông báo, sẽ cắt giảm thang máy và một số tiện ích; 2 tòa nhà chỉ được bố trí 5 nhân viên vệ sinh quét dọn mỗi ngày một lần. Cư dân sẽ phải tự đem rác phát sinh từ căn hộ của mình xuống tập kết tại các nhà rác của tầng hầm. Ban quản lý khẳng định sẽ giảm chi phí sử dụng điện vận hành thang máy tầng cao, thang máy tầng thấp và một thang máy thoát hiểm. Thời gian chiếu sáng tại khu vực công cộng được rút ngắn, phòng tiện ích cũng đóng cửa, không bố trí nhân viên và cắt điện tại các khu vực này.
Với lý lẽ dẫn tới mâu thuẫn của cả 2 bên đưa ra như trên, trận đấu giữa cư dân và Ban quản lý tòa nhà Keangnam vẫn tiếp tục gay cấn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc phân xử và đưa ra những qui định mang tính pháp lý rõ ràng của cơ quan chức năng Thành phố.
Trong khi đó, trao đổi với PV báo điện tử Infonet mới đây ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Công ty Keangnam Vina lại trình bày về những “thiện chí” rằng: Chủ đầu tư đã miễn phí 3 tháng dịch vụ 6,7,8 cho cư dân. Đồng thời, phí dịch vụ cũng giảm từ 21.000 đồng mỗi m2 xuống còn 18.700 đồng. Giá trông xe ôtô giảm từ 1,46 triệu đồng mỗi tháng xuống còn 875.000 đồng. Trong tổng số 830 căn hộ đã có 500 trường hợp đóng phí. |
Xuân Hải