TP.HCM thiếu 200.000 tỷ để thực hiện đột phá 5 năm tới

Sáng ngày 7/12 HĐND TP.HCM tiếp tục kỳ họp thứ 3 với phần thảo luận tại hội trường. Buổi làm việc đã ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu đề nghị TP làm rõ những giải pháp thích ứng với tỷ lệ ngân sách điều tiết bị cắt giảm.
TP.HCM thiếu 200.000 tỷ để thực hiện đột phá 5 năm tới - ảnh 1

Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Phan Thị Thắng

Thay mặt cho UBND TP, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng đã báo cáo trước hội đồng những con số tổng thể về tình phân bổ và thu chi ngân sách của TP trong năm 2016.

Theo đó hiện thu ngân sách của TP chiếm 1/3 thu ngân sách cả nước, trong khi chi ngân sách của Trung ương cho TP chỉ chiếm gần 5% tổng số chi của cả nước; số thu ngân sách của TP trong năm 2016 dự kiến sẽ đạt 303.816 tỷ, vượt hơn 101% kế hoạch.

Cũng theo bà, tỷ lệ tăng thu trung bình hàng năm của TP 12%, tuy nhiên năm tới thu nội địa phải tăng 20% mới đảm bảo kế hoạch chi tiêu.

“Chúng ta thiếu khoảng 200.000 tỷ để thực hiện 7 chương trình đột phá trong 5 năm tới” – bà Phan Thị Thắng cho hay.

“TP cần đề xuất Trung ương giao cho HĐND TP được quyền quyết định mức thu một số khoản phí, lệ phí… Như hiện nay số tiền chúng ta bỏ ra xử lý nước thải rất lớn nhưng mức phí thu quá thấp”. – bà Thắng nêu ý kiến.

Một nguồn thu được bà Giám đốc Sở đề cập là số tiền từ hoạt động cổ phần hóa các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước tại TP. Theo bà vừa qua Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cho TP được giữ lại số tiền này thay vì phải chuyển về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) như trước đây.

Bà Phan Thị Thắng cũng cho biết rằng trước đây Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) chỉ cho TP vay theo các dự án cụ thể. Tuy nhiên sau thời gian nhận thấy TP trả nợ đúng hạn và đầy đủ, WB đã quyết định cho TP vay để bổ sung trực tiếp vào ngân sách, và việc này cũng mang lại nhiều lợi ích cho TP.

Cùng các giải pháp trên TP sẽ sắp xếp lại quỹ đất dôi dư để làm nguồn cho các dự án BT (xây dựng – chuyển giao. Đây được coi là hình thức “đổi đất lấy hạ tầng”, vì nhà đầu tư sẽ bỏ vốn ra xây dựng một công trình cho TP, đổi lại họ sẽ được TP giao một diện tích đất để thực hiện các dự án).

Nhận định về các vấn đề trên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng rằng: “TP đã rất tiết kiệm nhưng trước nguồn lực thế này phải tiết kiệm hơn nữa”.

TP.HCM thiếu 200.000 tỷ để thực hiện đột phá 5 năm tới - ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Cùng đóng góp về mục tiêu thu ngân sách của TP trong năm 2017, Phó trưởng đoàn ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng 348.000 tỷ là con số rất lớn.

Theo ông, một trong những nguồn thu hiện nay của TP là từ các diện tích đất chưa sử dụng, sử dụng không đúng mục đích. Do đó ông đề nghị TP phải quyết liệt hơn trong thu hồi các mặt bằng, kho bãi của các cơ quan trung ương trên địa bàn TP để bổ sung vào quỹ đất, chứ “không chỉ thu hồi đất của dân”.

Ông thẳng thắn nhận định thu hồi đất hiện nay không chỉ là “điểm nóng” mà đã trở thành “điểm sôi” và đưa ra một số ví dụ tại Khu đô thị Thủ Thiêm (Quận 2), chung cư Cô Giang (Quận 1)…

“Chính quyền chúng ta đang hướng để đến mục tiêu xây dựng chế độ an sinh xã hội tốt, tuy nhiên một bộ phận cán bộ ở cơ sở chưa nắm được điều này, thậm chí nhiều người vô cảm, thiếu trách nhiệm gây bức xúc cho bà con cử tri” – Phó đoàn ĐBQH TP cho hay.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !