TP.HCM phát triển xe điện 3 bánh cho công nhân dọn vệ sinh
Ngày 11/6 HĐND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp bất thường về môi trường. Bên lề hội nghị, TP đã tổ chức triển lãm một số công cụ thu gom và xử lý rác. Đáng chú ý trong số này là chiếc xe điện thiết kế cho những công nhân vệ sinh nhằm thay cho những chiếc xe hoàn toàn sử dụng sức người như hiện nay. |
Theo Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) chiếc xe có chiều rộng 0,9m, dài 1,9m, cao 1,1m, với tải trọng 1 tấn. Thùng rác có thể tháo lắp dễ dàng bằng hệ thống đai bao quanh. |
Xe có 2 tay cầm như xe máy và dùng hệ thống phanh tang trống. Người điều khiển chỉ cần vặn ga và chỉnh hướng đi như ý muốn chứ không còn phải dùng sức đẩy như trước đây. |
Xe được dẫn động bằng động cơ điện 3 pha, công suất 800w, động cơ điện của xe gồm 4 bình ắc quy22Ah, 12V. Thời gian sạc mỗi lần 4 tiếng và chạy được 4 tiếng liên tục. Xe cũng có một bộ sạc rời kèm theo. |
Mức giá 1 chiếc xe hiện vào khoảng 40 triệu đồng, tuy nhiên trường hợp được sản được xuất hàng loạt giá thành sẽ hạ. Dự kiến sau này thùng xe sẽ được chia làm hai để phù hợp với quy định phân loại rác của TP. |
Tại đây còn có mô hình dự kiến của nhà máy nhiệt điện sử dụng nguyên liệu là nguồn rác thải sinh hoạt. |
Hai "thùng rác thông minh" được trưng bày tại đây. Loại thùng được thiết kế để không phát tán mùi hôi, cửa bỏ rác thuận tiện, đồng thời có cả hệ thống wifi miễn phí. |
Thùng vận hành bằng năng lượng mặt trời, có thiết bị ép làm tăng sức chứa 8 lần so với thông thường và tự động báo thông tin về trạm quản lý khi đầy rác. |
Thùng rác có kích thước khá lớn, với thiết kế hiện đại. |
Một nhà vệ sinh di động bằng nhựa. |
Ngoài các thiết bị xử lý rác, nơi này cũng trưng bày nắp công ngăn mùi. Theo thiết kế nắp cống và bó vỉa sẽ được làm bằng gang với kích thước lớn gấp rưỡi hiện nay. |
Nước chảy qua đây sẽ lọt xuống một hố ga bên dưới để ngăn các loại rác, từ đó thoát ra cửa xả lớn, khi nước chảy hết van 1 chiều sẽ đóng lại nhằm ngăn mùi bốc lên trên. |
Một số mẫu thùng rác TP đã sử dụng ở nhiều tuyến đường. |
Các ký hiệu để người sử dụng dễ phân loại rác thải. Về mục tiêu này, TP phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 50% số rác trên toàn TP được người dân phân loại tại nguồn. |