TP.HCM kiến nghị Chính phủ bắt buộc ô tô dán thẻ đầu cuối để thu phí không dừng
Lượng xe qua làn tự động tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹchỉ đạt 14% tổng số xe qua trạm. |
UBND TP.HCM cũng cho rằng, cần có chế tài đối với trường hợp vi phạm (trước mắt cần bổ sung quy định với các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).
Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC), UBND TP.HCM đề nghị cần đơn giản các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước; đồng thời nghiên cứu phương án cho người dùng mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân.
Ngoài ra, các đơn vị thu phí nên nghiên cứu bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân, doanh nghiệp, thay vì phải nộp tiền vào tài khoản trả trước.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vùng Tàu về việc liên thông giữa các trạm thu phí với TP.HCM và yêu cầu đơn vị quản lý các tuyến đường cao tốc kết nối với TP.HCM đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí tự động.
Báo cáo của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, hồi đầu tháng 10/2019 lượng xe dùng hình thức thanh toán tự động khi qua các trạm thu phí còn thấp. Ví dụ, tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc, số lượng xe dùng làn thu phí tự động - ETC chỉ chiếm 3,5% tổng số lượt qua trạm. Trong khi đó, tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ có tỷ lệ cao hơn nhưng cũng chỉ đạt 14%.
Được biết, việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tuyến đường cao tốc kết nối với TP.HCM vẫn chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí không dừng tại các trạm này.