TP.HCM: “Chỉ 5 phút là xe cấp cứu 2 bánh có mặt”
Xe cấp cứu 2 bánh thuận lợi đi trong các hẻm nhỏ |
Bác sĩ Trần Điền Tú, một trong những bác sĩ trực tiếp đi cấp cứu bằng xe 2 bánh cho biết, hầu hết người dân đều rất nhiệt tình đón nhận loại hình cấp cứu mới này. Có người biết qua báo chí, có người lúc xe đến mới biết nhưng họ đều rất ủng hộ. Bởi theo bác sĩ Tú, với loại hình xe cấp cứu 2 bánh, bác sĩ đến rất nhanh so với trước đây.
Sau khi nghe tin báo, trung bình chỉ từ 3 đến 5 phút, xa hơn thì không quá 15 phút là bác sĩ đã tiếp cận được người bệnh. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, giao thông ùn ứ, kẹt xe nhiều nơi, thì xe cấp cứu 2 bánh cũng vẫn đến với người bệnh một cách nhanh nhất.
Bệnh nhân cấp cứu cũng rất đa dạng, từ các em nhỏ bị sốt cao co giật do siêu vi đến các trường hợp đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thai phụ.
Bác sĩ Tú nhớ lại: “Có trường hợp sản phụ thai 31 tuần ở quận 4 bị dọa sinh non trên bệnh cảnh nhau tiền đạo nhờ Bệnh viện Sài Gòn qua hỗ trợ. Chỉ sau 5 phút chúng tôi đã có mặt. Bệnh nhân đau dữ dội vùng hạ vị cộng với xuất huyết âm đạo nhiều nên cùng với xe cấp cứu 2 bánh, bệnh viện cũng đồng thời xuất luôn xe 4 bánh để sau khi bệnh nhân được sơ cứu tạm ổn sẽ chuyển ngay đến Bệnh viện Từ Dũ”.
Cấp cứu tại bệnh viện cho bệnh nhân sau khi đã được sơ cứu tại nhà |
Tuy nhiên, cũng có những lúc bác sĩ thấy bất lực và day dứt. Bác sĩ Tú kể lại: “Lần đó có một ca gọi cấp cứu 115 vì người nhà bị nhồi máu cơ tim cấp, khó thở. Khi trung tâm cấp cứu 115 điều phối cho Bệnh viện đa khoa Sài Gòn, chúng tôi gọi điện lại để xác nhận tình trạng bệnh nhân cũng như địa chỉ và sẵn sàng xuất xe 2 bánh thì người nhà cho biết, họ đã gọi taxi cho bệnh nhân rồi.
Nhưng do vào giờ cao điểm, xe taxi không thể đi nhanh nên khi vào đến bệnh viện, bệnh nhân đã ngưng tim được 15 phút và không thể hồi sức. Giá như lúc đó họ đồng ý cho đội cấp cứu 2 bánh đến ngay thì có lẽ chúng tôi đã cứu được bệnh nhân”.
Vali thuốc chuẩn bị sẵn sàng cho các trường hợp cấp cứu. Nguồn ảnh: Website Sở Y tế TP.HCM |
Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sài Gòn, trong 20 ngày thí điểm mô hình xe cấp cứu 2 bánh, bệnh viện đã xuất 26 lần xe 2 bánh đi cấp cứu (tổng số lượt cấp cứu ngoại viện là 76 ca). Trong đó có 9 ca bác sĩ cấp cứu tại chỗ, bệnh nhân không cần phải nhập viện và 17 ca bệnh viện điều động cùng lúc cả xe 2 bánh và 4 bánh.
Mỗi xe cấp cứu hai bánh được trang bị nhiều dụng cụ, máy móc quan trọng.Nguồn ảnh: Website Sở Y tế TP.HCM |
Việc điều một lúc 2 loại xe chủ yếu rơi vào các trường hợp tai nạn giao thông và các bệnh lý cần phải nhập viện khẩn cấp. Bác sĩ đi xe cấp cứu 2 bánh đến trước để kịp thời sơ cứu trong khi chờ xe cứu thương đến để chuyển bệnh nhân về bệnh viện điều trị.
Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui cho biết, từ khi sử dụng xe cấp cứu 2 bánh, số lượt đi cấp cứu ngoại viện đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu. Trong thời gian tới, sau khi được bổ sung thêm bác sĩ, bệnh viện sẽ tăng thêm số xe cấp cứu 2 bánh để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.
Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, mô hình xe cấp cứu 2 bánh là một trong nhiều loại hình xe cấp cứu trên thế giới đã sử dụng.
Tại TP.HCM, trong các tình huống hẻm nhỏ, kẹt xe... mà có người cần cấp cứu thì lực lượng cấp cứu phải đến hiện trường nhanh, quan trọng nhất là sơ cấp cứu ban đầu thì xe cấp cứu 2 bánh cũng là một phương án lựa chọn. Bác sĩ Thượng cho rằng, sau khi nhân rộng, cách làm này sẽ được thực hiện bài bản hơn.
Từ thực tế thí điểm, Sở Y tế TPHCM vừa chấp nhận cho Bệnh viện Quận 2, Quận 1, quận Thủ Đức, Quận 4 và cả Trung tâm Cấp cứu 115 tham gia thử nghiệm, bổ sung loại hình xe cấp cứu 2 bánh cho các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện này.
Đây chủ yếu là các bệnh viện có mật độ giao thông cao, nhiều hẻm nhỏ và số lượng xe cứu thương không đủ để đáp ứng nhu cầu cấp cứu hàng ngày.
Dự kiến, việc thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh giai đoạn 2 sẽ kéo dài trong 3 tháng, sau đó thành phố sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả, trình UBND TPHCM và Bộ Y tế đề nghị triển khai chính thức mô hình này.