TP. Vũng Tàu: Quyết tâm kéo giảm tai nạn đuối nước do tắm biển

Khi khách gặp nạn do tắm biển, dù do bất cứ nguyên nhân nào thì chúng tôi vẫn thấy có lỗi vì chưa làm hết trách nhiệm về công tác an toàn với du khách.

TP. Vũng Tàu: Quyết tâm kéo giảm tai nạn đuối nước do tắm biển - ảnh 1

Ông Trần Văn Phức, (đứng) gửi lời chia buồn của UBND TP.Vũng Tàu đến thân nhân người bị nạn do tắm biển.

* Chia buồn cùng thân nhân người bị nạn.

Trong khuôn khổ cuộc họp báo nhanh về tình hình cấp cứu thủy nạn tại các bãi tắm trên địa bàn TP.Vũng Tàu diễn ra chiều 22-3, đại diện UBND TP.Vũng Tàu đã thông tin đặc điểm vùng biển Bãi Sau, hoạt động của ao xoáy, giờ tắm biển quy định... nhằm hạn chế rủi ro cho người tắm biển. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu gửi lời chia buồn đến thân nhân du khách bị nạn do tắm biển.

Theo ông Trần Văn Phức, Chánh văn phòng UBND TP.Vũng Tàu, bờ biển Bãi Sau có chiều dài hơn 3km; toàn tuyến này đang được khai thác dịch vụ tắm biển và các dịch vụ khác gắn với biển. Từ tháng 1-2016 đến nay, có hơn 1,2 triệu lượt người đến tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau. Trong đó, 380 trường hợp lọt ao xoáy đã được lực lượng  cứu hộ cứu vớt. Tuy nhiên, trong số này đã có 3 trường hợp tử vong. Nguyên nhân là do du khách tắm biển ngoài giờ trực của lực lượng cấp cứu thủy nạn (trước 6 giờ sáng và sau 18 giờ) và uống rượu bia say xỉn.

Ông Phức cũng thông tin thêm, thời gian qua, để bảo đảm an toàn cho du khách và người dân địa phương tắm biển tại khu vực Bãi Sau, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã giao trách nhiệm cho Ban quản lý các khu du lịch (KDL) TP.Vũng Tàu củng cố và tăng cường lực lượng với 35 cứu hộ chuyên trách, trong đó có 3 y sĩ làm công tác hồi sức tại chỗ cho nạn nhân; các KDL, bãi tắm có 93 cứu hộ viên chuyên trách và bán chuyên trách đã được đào tạo làm công tác ứng trực, hướng dẫn du khách tắm ở vùng biển an toàn và kịp thời cứu vớt người tắm biển bị đuối nước.

Tuy vậy theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nêu trên nhưng  tình trạng đuối nước  khi tắm biển vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Bởi từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, dưới tác động của gió mùa Đông Bắc kết hợp triều cường, toàn tuyến biển Bãi Sau xuất hiện ao xoáy dày đặc, nối tiếp nhau, chiều dài mỗi ao từ 50-100m. Cửa ao thường mở hướng ra biển và dòng chảy qua các ao này vận tốc có thể lên đến 1m/s. Do vậy, ao xoáy là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đuối nước cho người tắm biển, nhất là những trường hợp tắm biển khi trời chạng vạng vì khi lọt ao xoáy thì lực lượng cứu hộ khó phát hiện để kịp thời cứu vớt.

Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, việc nâng cao ý thức tự bảo vệ của người dân và du khách vẫn là mấu chốt giúp kéo giảm tai nạn đuối nước do tắm biển. Do đó, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền và thông tin cảnh báo. Đầu tháng 3 vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã yêu cầu tất cả các KDL, bãi tắm, HTX trên toàn tuyến Bãi Sau dựng các bảng cảnh báo du khách không nên tắm biển trước 6 giờ và sau 18 giờ (từ tháng 10 đến tháng 3); trước 6 giờ và sau 19 giờ (từ tháng 4 đến tháng 9) trên các lối đi xuống bãi biển. Hiện nay, một số bãi tắm đã thực hiện. Sắp tới, để thu hút sự chú ý của người qua lại, TP.Vũng Tàu sẽ lắp đèn nhấp nháy lên các bảng cảnh báo; đồng thời kiểm tra việc thực hiện và có biện pháp xử phạt thích đáng nếu đơn vị kinh doanh dịch vụ biển không làm bảng cảnh báo. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu sẽ  triển khai hệ thống cảnh báo thường xuyên tự động, phát liên tục bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên loa truyền thanh các phường, KDL; trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác cấp cứu thủy nạn, đội ngũ cứu hộ viên đủ về số lượng, chất lượng chuyên môn, kỹ năng sơ cấp cứu hiệu quả… hướng tới giảm thiểu tỷ lệ tử vong do tắm biển. “Sở KH-CN tỉnh đang phối hợp với trường Đại học Thủy lợi nghiên cứu để có thể phát hiện sớm các ao xoáy và cảnh báo đến du khách, nhằm giảm thiểu rủi ro cho người tắm biển” - bà Hường cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA/Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

CHÚNG TÔI THẤY CÓ LỖI

Khi khách gặp nạn do tắm biển, dù do bất cứ nguyên nhân nào thì chúng tôi vẫn thấy có lỗi vì chưa làm hết trách nhiệm về công tác an toàn với du khách. Thay vì một chuyến du lịch hạnh phúc thì nay trở thành nỗi đau, trước hết với gia đình, thân nhân người bị nạn, sau là với lãnh đạo và nhân dân TP.Vũng Tàu. Thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, chúng tôi mong người dân địa phương và du khách đến Vũng Tàu tuân thủ giờ tắm biển và các quy định về sức khỏe khi tắm biển nhằm bảo vệ tính mạng của bản thân mình.

(Ông Trần Văn Phức-Chánh văn phòng UBND TP.Vũng Tàu)

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !