TP. Vũng Tàu: Quyết tâm kéo giảm tai nạn đuối nước do tắm biển

Khi khách gặp nạn do tắm biển, dù do bất cứ nguyên nhân nào thì chúng tôi vẫn thấy có lỗi vì chưa làm hết trách nhiệm về công tác an toàn với du khách.

TP. Vũng Tàu: Quyết tâm kéo giảm tai nạn đuối nước do tắm biển - ảnh 1

Ông Trần Văn Phức, (đứng) gửi lời chia buồn của UBND TP.Vũng Tàu đến thân nhân người bị nạn do tắm biển.

* Chia buồn cùng thân nhân người bị nạn.

Trong khuôn khổ cuộc họp báo nhanh về tình hình cấp cứu thủy nạn tại các bãi tắm trên địa bàn TP.Vũng Tàu diễn ra chiều 22-3, đại diện UBND TP.Vũng Tàu đã thông tin đặc điểm vùng biển Bãi Sau, hoạt động của ao xoáy, giờ tắm biển quy định... nhằm hạn chế rủi ro cho người tắm biển. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu gửi lời chia buồn đến thân nhân du khách bị nạn do tắm biển.

Theo ông Trần Văn Phức, Chánh văn phòng UBND TP.Vũng Tàu, bờ biển Bãi Sau có chiều dài hơn 3km; toàn tuyến này đang được khai thác dịch vụ tắm biển và các dịch vụ khác gắn với biển. Từ tháng 1-2016 đến nay, có hơn 1,2 triệu lượt người đến tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau. Trong đó, 380 trường hợp lọt ao xoáy đã được lực lượng  cứu hộ cứu vớt. Tuy nhiên, trong số này đã có 3 trường hợp tử vong. Nguyên nhân là do du khách tắm biển ngoài giờ trực của lực lượng cấp cứu thủy nạn (trước 6 giờ sáng và sau 18 giờ) và uống rượu bia say xỉn.

Ông Phức cũng thông tin thêm, thời gian qua, để bảo đảm an toàn cho du khách và người dân địa phương tắm biển tại khu vực Bãi Sau, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã giao trách nhiệm cho Ban quản lý các khu du lịch (KDL) TP.Vũng Tàu củng cố và tăng cường lực lượng với 35 cứu hộ chuyên trách, trong đó có 3 y sĩ làm công tác hồi sức tại chỗ cho nạn nhân; các KDL, bãi tắm có 93 cứu hộ viên chuyên trách và bán chuyên trách đã được đào tạo làm công tác ứng trực, hướng dẫn du khách tắm ở vùng biển an toàn và kịp thời cứu vớt người tắm biển bị đuối nước.

Tuy vậy theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các KDL TP.Vũng Tàu, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp nêu trên nhưng  tình trạng đuối nước  khi tắm biển vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Bởi từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, dưới tác động của gió mùa Đông Bắc kết hợp triều cường, toàn tuyến biển Bãi Sau xuất hiện ao xoáy dày đặc, nối tiếp nhau, chiều dài mỗi ao từ 50-100m. Cửa ao thường mở hướng ra biển và dòng chảy qua các ao này vận tốc có thể lên đến 1m/s. Do vậy, ao xoáy là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đuối nước cho người tắm biển, nhất là những trường hợp tắm biển khi trời chạng vạng vì khi lọt ao xoáy thì lực lượng cứu hộ khó phát hiện để kịp thời cứu vớt.

Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, việc nâng cao ý thức tự bảo vệ của người dân và du khách vẫn là mấu chốt giúp kéo giảm tai nạn đuối nước do tắm biển. Do đó, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền và thông tin cảnh báo. Đầu tháng 3 vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã yêu cầu tất cả các KDL, bãi tắm, HTX trên toàn tuyến Bãi Sau dựng các bảng cảnh báo du khách không nên tắm biển trước 6 giờ và sau 18 giờ (từ tháng 10 đến tháng 3); trước 6 giờ và sau 19 giờ (từ tháng 4 đến tháng 9) trên các lối đi xuống bãi biển. Hiện nay, một số bãi tắm đã thực hiện. Sắp tới, để thu hút sự chú ý của người qua lại, TP.Vũng Tàu sẽ lắp đèn nhấp nháy lên các bảng cảnh báo; đồng thời kiểm tra việc thực hiện và có biện pháp xử phạt thích đáng nếu đơn vị kinh doanh dịch vụ biển không làm bảng cảnh báo. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu sẽ  triển khai hệ thống cảnh báo thường xuyên tự động, phát liên tục bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên loa truyền thanh các phường, KDL; trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác cấp cứu thủy nạn, đội ngũ cứu hộ viên đủ về số lượng, chất lượng chuyên môn, kỹ năng sơ cấp cứu hiệu quả… hướng tới giảm thiểu tỷ lệ tử vong do tắm biển. “Sở KH-CN tỉnh đang phối hợp với trường Đại học Thủy lợi nghiên cứu để có thể phát hiện sớm các ao xoáy và cảnh báo đến du khách, nhằm giảm thiểu rủi ro cho người tắm biển” - bà Hường cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA/Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

CHÚNG TÔI THẤY CÓ LỖI

Khi khách gặp nạn do tắm biển, dù do bất cứ nguyên nhân nào thì chúng tôi vẫn thấy có lỗi vì chưa làm hết trách nhiệm về công tác an toàn với du khách. Thay vì một chuyến du lịch hạnh phúc thì nay trở thành nỗi đau, trước hết với gia đình, thân nhân người bị nạn, sau là với lãnh đạo và nhân dân TP.Vũng Tàu. Thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, chúng tôi mong người dân địa phương và du khách đến Vũng Tàu tuân thủ giờ tắm biển và các quy định về sức khỏe khi tắm biển nhằm bảo vệ tính mạng của bản thân mình.

(Ông Trần Văn Phức-Chánh văn phòng UBND TP.Vũng Tàu)

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !