TP. Hồ Chí Minh: Đơn vị tư vấn đề nghị giá vé metro là 15.000đ
![]() |
Ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. |
UBND, HĐND TP là nơi quyết định
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của PV về mức giá khi tuyến đường đi vào họat động, ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý cho biết hiện mới có mức giá của đơn vị tư vấn đưa ra là 15.000đ.
“Đây chỉ là giá họ tính và cộng cùng với các khoản thu ngoài vé để hình thành doanh thu dự kiến. Tất cả đến nay chỉ là dự kiến của đơn vị tư vấn” – ông Cương nói.
Ông cũng cho biết giá vé sẽ được tính toán để tuyến đường đảm bảo hoạt động, nhưng còn phải xem xét có khuyến khích người dân đi metro hay không, thậm chí TP còn có các tiện ích kèm theo như phí gửi xe máy thấp, các trạm dừng của xe buýt phải thuận tiện…
“Giá vé sau này sẽ có đề án do Công ty vận hành đường sắt đô thị TP nghiên cứu sâu. Tuy nhiên nơi quyết định mức giá vé bao nhiêu là UBND và HĐND TP. Khi tính toán sẽ bao gồm nhiều yếu tố trong đó và còn liên quan đến chính sách. Chúng ta phải xem giá bao nhiêu để người dân sử dụng metro chứ không phải thu cao bao nhiêu để lấy tiền”- ông Cương nhấn mạnh.
Đặt an toàn lên hàng đầu
Tiếp tục trả lời câu hỏi về tình hình đảm bảo an toàn lao động tại các công tình thi công hệ thống metro, ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý thông tin rằng, đến cuối tháng 12 vừa qua các công nhân đã có 15 triệu giờ lao động trên công trường; tại những nơi này xảy ra 29 tai nạn lớn nhỏ, và phát hiện được 73.000 mối nguy.
“Khi sự cố xảy ra chúng tôi yêu cầu phải khắc phục triệt để mới được thi công tiếp” – ông Quang nói. Với các “mối nguy”, ông nhận định “thi công như một chuyến đi săn trong rừng, mà khi đó người thợ săn phải phát hiện ra con thú dữ trước chứ không để nó chủ động tấn công”.
Ông Trưởng Ban quản lý cũng thông tin, tới đây sẽ cho lập một “Tổ đặc nhiệm” kiểm tra an toàn lao động do Chánh văn phòng Ban quản lý làm tổ trưởng. Dự kiến Tổ đặc nhiệm này sẽ có quyền dừng thi công công trình khi phát hiện các dấu hiệu mất an toàn.
“Như vậy mới có sức mạnh răn đe” – ông Quang nhấn mạnh, đồng thời khẳng định đảm bảo an toàn lao động là mục tiêu hàng đầu của Ban quản lý và việc này sẽ “không dừng lại ở khẩu hiệu”.
![]() |
Tuyến metro Số 1 đã hoàn thành thiết kế nên mức tiết kiệm từ các sáng kiến không được như mong đợi. |
Sẽ nắm bắt công nghệ làm metro khi hoàn thành tuyến số 2
Với câu hỏi về những sáng kiến trong quá trình thi công các tuyến metro, ông Quang nhấn mạnh sáng kiến lớn nhất phải xuất phát từ thiết kế và chỉ khi đó mới tiết kiệm được nhiều tiền bạc, công sức.
Vị Tiến sĩ tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng tại Pháp nói: “Trong xây dựng nếu muốn tiết kiệm 10, 15, 20% hoặc hơn nữa thì phải bắt đầu từ thiết kế. Khi ra công trường rồi những sáng kiến tiết kiệm về thời gian hay giá thành chỉ còn ở mức độ rất khiêm tốn”.
“Anh em có sáng kiến nhưng chưa đáng kể, do đó chúng tôi đặt yêu cầu phải có tổ tư vấn mạnh để tham gia cùng đơn vị thiết kế nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ chuyến số 2 trở đi phải dần làm chủ để nắm được công nghệ, hiểu được thiết kế và trong lựa chọn nhà thầu phải là người chủ động”.
“Sau tuyến Số 2 (Bến Thành – Tham Lương) anh em sẽ đĩnh đạc trao đổi với các bên về thiết kế, tư vấn…. nếu phụ thuộc chỉ còn ở mức đi vay” – ông Trưởng Ban quản lý đặt mục tiêu.