Tổng thống Maduro chúc mừng quân đội Venezuela “đập tan” âm mưu đảo chính

Tổng thống Venezuela đã có bài phát biểu chúc mừng quân đội đất nước khi đã “đập tan” âm mưu đảo chính của một nhóm người sau một ngày bạo động ở Thủ đô Caracas.

Phát biểu trước toàn quốc sau khi phe đối lập do ông Juan Guaido đứng đầu có ý định lật đổ chính quyền Venezuela, Tổng thống Maduro đã có lời cảm ơn đối với lực lượng vũ trang Venezuela sau khi đánh bại “một nhóm người nhỏ bé đang tìm cách châm ngòi bạo động tại đất nước này”.

Tổng thống Maduro phát biểu trước toàn dân sau khi xảy ra vụ tụ tập đảo chính ở Thủ đô Caracas ngày 30/4.

Sau khi xác nhận Chính phủ của mình đã đối mặt với nhiều “phương thức” đảo chính khác nhau, ông Maduro cho rằng Mỹ đã "đứng đằng sau" âm mưu lật đổ này. “Những kẻ đứng đầu phe đối lập như Juan Guaido và Leopoldo Lopez đã đích thân chỉ huy cuộc đảo chính này”, ông Maduro nói.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Venezuela tuyên bố bổ nhiệm “ba công tố viên đặc biệt” để điều tra những hành động của phe đối lập. Trong đó, ông Maduro chính thức tuyên bố bổ nhiệm ông Gustavo Gonzalez Lopez là Giám đốc của cơ quan tình báo Sebin của Venezuela.

Bên cạnh đó, ông Maduro cũng thông tin tình hình quân đội Venezuela “đã có nhiều đại tá bị thương do đạn bắn và cần sự chăm sóc đặc biệt” sau khi tình trạng bạo lực bùng phát ngày 30/4. Ông Maduro nhấn mạnh, việc những sĩ quan quân đội đáp lại lời kêu gọi thay đổi chính quyền ở Venezuela là những người đã bị thu hút bởi những “lời hứa giả tạo” của phe đối lập, song sau khi nhận ra thực tế, họ đã “tự nguyện rời bỏ thủ lĩnh của cuộc đảo chính” và đầu hàng.

Ngoài ra, Tổng thống Venezuela cũng phủ nhận thông tin căn cứ La Carlota ở phía đông Thủ đô Caracas bị chiếm đóng như tuyên bố của phe đối lập.

Ông Maduro nói rằng ông buộc phải dùng vũ lực khi phe đối lập muốn đưa Venezuela vào “một cuộc nội chiến”. Tổng thống Maduro cam kết Venezuela sẽ tiếp tục theo đuổi con đường chính trị của mình và chống lại sự áp đặt của Mỹ.

Không lâu trước khi ông Maduro có bài diễn văn trước toàn quốc, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục quá trình đảo chính. Ông Guaido bày tỏ mong muốn quân đội Venezuela “tiếp tục thúc đẩy” những nỗ lực nhằm lật đổ ông Maduro.

Trong khi ông Guaido khẳng định rằng có nhiều sĩ quan quân đội Venezuela đang sẵn sàng đào ngũ, ông Maduro lại khẳng định có đến 80% binh lính liên quan đến âm mưu đảo chính đã rời bỏ phe Guaido và chỉ còn một nhóm khoảng 20 sĩ quan đang “ném linh hồn của mình cho phe đối lập cực hữu thèm muốn đảo chính”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela đảo chính Nicolas Maduro quân đội bạo lực Juan Guaido Mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !