Tổng thống Duterte "không bao giờ" để Mỹ đưa tên lửa tới Philippines

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, ông sẽ không bao giờ cho phép Mỹ triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới Philippines với mục đích ngăn chặn Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực.

Sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF)với Nga hôm 2/8, Washington khẳng định nước này hiện tự do triển khai các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 – 5.500 km tới bất cứ nơi đâu trên thế giới bao gồm châu Á để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng.

Philippines lo sợ sự xuất hiện của các tên lửa Mỹ sẽ làm khấy động chiến tranh với Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm 6/8, Tổng thống Duterte nhấn mạnh, ông sẽ không bao giờ cho phép Mỹ triển khai kế hoạch quân sự hóa ở Philippines bởi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila hiện ngày càng thân thiết.

“Chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra bởi tôi sẽ không cho phép. Tôi sẽ không bao giờ cho phép bất cứ đội quân nước ngoài nào làm như vậy. Tôi không muốn đấu với Trung Quốc”, RT dẫn lời Tổng thống Duterte.

Trước đó, Trung Quốc cũng cảnh báo nước này sẽ đưa ra mọi biện pháp cần thiết nếu Lầu Năm Góc hiện thực hóa kế hoạch triển khai các tên lửa phóng từ mặt đất tới châu Á. 

Theo Tổng thống Duterte, Philippines sẽ không tham gia vào bất cứ liên minh quân sự nào. Cũng theo ông Duterte, lý do khiến Philippines tìm cách kết thân với Trung Quốc và Nga là sau khi Mỹ từ chối bán 26.000 khẩu súng trường tấn công cho Manila hồi năm 2016 trước những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Rodrigo Duterte nhấm mạnh thêm, chính Mỹ phải chịu trách nhiệm cho việc đẩy Philipppines“ngã vào vòng tay vốn chờ sẵn” của chính quyền Trung Quốc. 

"Đến ngày hôm nay, tôi muốn nói điều này với nước Mỹ, họ (Ngavà Trung Quốc) đều không hề bắt tôi phải đền đáp gì dù là một cái tăm, không gì cả", ông Duterte nói.

Tham gia vào bất cứ liên minh quân sự nào giữa lúc tình hình bất ổn trên thế giới gia tăng ở mức chưa từng có là điều vô lý, ông Duterte nhấn mạnh.

Cũng theo ông Duterte, nếu chiến tranh bùng nổ giữa các cường quốc hạt nhân, tất cả sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt như nhau.

"Nếu các ngài lao vào cuộc chiến, Trung Quốc sẽ sử dụng tất cả tên lửa hạt nhân họ có, Mỹ và Nga cũng sẽ làm vậy và rồi đến Anh, Italy, Pháp. Đây sẽ là dấu chấm hết cho tất cả chúng ta", ông Duterte kết luận.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tổng thống duterte mỹ triển khai tên lửa tới châu á hiệp ước INF mỹ rút khỏi hiệp ước INF căng thẳng mỹ trung tên lửa đạn đạo philippines tên lửa hạt nhân Nga Trung Quốc

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !