Tổng Bí thư: BR-VT cần tận dụng tối đa lợi thế để phát triển nhanh, bền vững

Sáng 18/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về nhiều nội dung quan trọng.
Tổng Bí thư: BR-VT cần tận dụng tối đa lợi thế để phát triển nhanh, bền vững - ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.


Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại BR-VT, sáng 18-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng đảng và việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tham dự buổi làm việc, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương; Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Tổng Bí thư: BR-VT cần tận dụng tối đa lợi thế để phát triển nhanh, bền vững - ảnh 2

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đã báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn công tác Trung ương những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội địa phương; việc thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI xác định trọng tâm về kinh tế của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 là phát triển công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch. Hiện nay, cơ cấu kinh tế của BR-VT đang chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng công nghiệp chiếm 55%, dịch vụ chiếm 34%, nông nghiệp 11%. Nhiệm kỳ, 2015-2020, BR-VT phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 7.000 USD vào năm 2020 (năm 2015 là 5.300 USD/người).

Trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, chỉ thu hút những dự án công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động và tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đến nay, tỉnh đã thành lập được 15 KCN, với 8.706 ha và tỷ lệ lấp đầy là 34%, đã thu hút được 345 dự án với tổng số vốn đăng ký là 19 tỷ USD.

Đối với lĩnh vực cảng biển và hậu cần cảng, đến nay tỉnh đã có 57 cảng được quy hoạch, có 28 cảng đang hoạt động với vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, công suất trên 999 triệu tấn/năm; phát triển cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép thành cảng trung chuyển quốc tế và đang quy hoạch trung tâm Logistics Cái Mép hạ với diện tích gần 1.000 ha.

Về du lịch, tỉnh xác định 4 loại hình du lịch cần tập trung phát triển là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch sinh thái chất lượng cao và du lịch tâm linh. Tỉnh đang kêu gọi những nhà đầu tư đẳng cấp quốc tế đầu tư vào những những khu vực có lợi thế, tiềm năng để thu hút mạnh dòng khách cao cấp trong thời gian tới.

Về nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện nay, tỉnh đang tích cực kêu gọi các DN đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tập trung quy hoạch, dành quỹ đất phù hợp cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền. Trong đó, đã có chủ trương chuyển đổi một số diện tích của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp của tỉnh và Công ty cao su để quy hoạch làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Riêng về chương trình xây dựng NTM, đến nay tỉnh đã có 13/43 xã được công nhận đạt chuẩn NTM với thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm.

Về xã hội, công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn cũ của quốc gia còn 0,37%, theo chuẩn tỉnh còn 1,04% và chuẩn bị ban hành chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 với chuẩn nghèo của tỉnh dự kiến cao hơn 1,7 lần và chuẩn cận nghèo gấp 1,5 lần so với chuẩn quốc gia.

Các chính sách đối với người lao động, người có công, đồng bào dân tộc, các đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em đều được quan tâm thực hiện. Tỉnh đang chuẩn bị đầu tư 15 công trình giao thông, 3 công trình đường điện hạ thế, 1 công trình nhà văn hóa truyền thống dân tộc Châu Ro cho 13 xã và 11 thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Châu Đức và Xuyên Mộc theo chương trình 135 giai đoạn 3.

Tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra những việc phức tạp; triển khai tốt công tác bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh…

Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã sớm xây dựng, ban hành Chương trình hành động, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; rà soát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Thông báo với Tổng Bí thư và Đoàn Công tác về tình hình thực hiện thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm 2016, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Tổng thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 23.882 tỷ đồng, bằng 28,6% dự toán, giảm 37% so với cùng kỳ. Do tình hình thu ngân sách khó khăn, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh đề ra những giải pháp tích cực tăng thu ngân sách, nhất là khai thác các nguồn thu mới, các nguồn thu có khả năng tăng thêm so với những năm trước như: phát hành trái phiếu địa phương, đấu giá các khu đất công, những trụ sở cơ quan nhà nước đã chuyển trụ sở sang TP.Bà Rịa, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động chi, đảm bảo tiết kiệm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan liên quan lập danh mục các dự án có khả năng xã hội hóa để kêu gọi đầu tư; chỉ cho khởi công mới những công trình thực sự cấp bách, có hiệu quả kinh tế - xã hội, đã có đất "sạch" và đầy đủ thủ tục theo quy định, không cho phép đầu tư công nếu chưa thu xếp được nguồn vốn.

Tổng Bí thư: BR-VT cần tận dụng tối đa lợi thế để phát triển nhanh, bền vững - ảnh 3

NHỮNG KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI

KIẾN NGHỊ CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN

Sau khi báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn công tác Trung ương về tình hình kinh tế- xã hội của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã kiến nghị một số nội dung: Đề nghị Trung ương có cơ chế, chính sách và ưu tiên đầu tư để phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; phân công hiệu quả kinh tế vùng, bảo đảm yêu cầu phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Có kế hoạch sớm đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, trước mắt triển khai đường sắt kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với đường sắt Thống Nhất và các KCN; có giải pháp giảm phí, lệ phí hàng hải cho tàu container cập cảng Cái Mép - Thị Vải không phân biệt tải trọng; ưu đãi giảm phí cho các tàu chuyển tải - tàu feeder cập cảng Cái Mép - Thị Vải; đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành sớm xem xét, cho chủ trương để giải quyết các vướng mắc trong việc xác định đơn giá thuê đất cho các DN ứng trước tiền thuê đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; sớm bố trí vốn đề đầu tư di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng. Năm 2016, do giá dầu giảm, tỉnh bị hụt thu ngân sách rất lớn, trên cơ sở đó, tỉnh đề nghị Trung ương xem xét, cấp bù phần hụt thu ngân sách địa phương để bảo đảm chi theo dự toán…

Ý kiến phát biểu của các bộ, ban, ngành tại buổi làm việc đánh giá cao những kết quả mà BR-VT đã đạt được nhất là về duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, đóng góp cho ngân sách Trung ương (đứng thứ 3 trong cả nước), xây dựng NTM, công tác giảm nghèo… Lãnh đạo các bộ, ban, ngành cơ bản nhất trí với những kiến nghị của địa phương và sẽ phối hợp với tỉnh để trình Chính phủ xem xét, giải quyết.

BR-VT ĐÃ ĐI LÊN TỪ THẾ MẠNH CỦA ĐỊA PHƯƠNG, NAY CẦN TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ấn tượng về sự phát triển nhanh, mạnh của BR-VT, đánh giá cao kết quả mà tỉnh đạt được trong những năm gần đây, nổi bật là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Tổng Bí thư cho rằng, BR-VT đã quán triệt tốt các chủ trương của Đảng, xác định đúng phương hướng để đi lên từ thế mạnh của địa phương là công nghiệp, dầu khí, cảng biển và du lịch. Trên cơ sở đó, tỉnh đã có chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể để phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tổng Bí thư đánh giá cao BR-VT trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Tổng Bí thư chỉ đạo, BR-VT tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững đoàn kết thống nhất, nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ, đảng viên.

Tổng Bí thư yêu cầu tỉnh tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương và có sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả để phát triển theo hướng nhanh, nhưng bền vững. Chú ý hơn nữa kinh tế biển, trong đó có đánh bắt xa bờ kết hợp với bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Địa phương phải đầu tư, khai thác tốt Côn Đảo; chú trọng đến yếu tố liên kết vùng.

Tổng Bí thư cho rằng, các kiến nghị của BR-VT đều xuất phát từ thực tiễn với mong muốn phát triển hơn nữa. Tổng Bí thư cũng yêu cầu các Bộ, ban, ngành Trung ương phải hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho BR-VT. Tổng Bí thư chỉ đạo Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp những kiến nghị của BR-VT để báo cáo Chính phủ. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT cần tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo để tận dụng tối đa lợi thế địa phương, đưa BR-VT phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư đã trao tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT với ý nghĩa tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách toàn diện, sâu sắc hơn.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư và xin hứa sẽ nỗ lực để xây dựng BR-VT ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh hơn.

Cùng ngày 18-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương đã hoàn thành và kết thúc chuyến thăm, làm việc tại tỉnh BR-VT.

Theo Bà Rịa- Vũng Tàu online

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !