Tội phạm buôn gỗ lậu thu được 17 tỷ USD/năm

Nhờ vào buôn bán người, đưa người di cư trái phép, buôn bán ma túy, động vật hoang dã…. các đường dây tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương thu được 90 tỷ USD/năm.

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liêp hợp quốc (UNODC), đã tổ chức công bố báo cáo “Đánh giá nguy cơ tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia Đông Á – Thái Bình Dương”. Báo cáo đã mô tả chi tiết cơ chế của các loại hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và đưa ra ước tính về doanh thu mà các băng nhóm tội phạm thu được cho các hoạt động liến quan đến buôn bán người và đưa người di cư trái phép, ma túy, tội phạm môi trường, hàng giả và thuốc giả.

Tội phạm buôn gỗ lậu thu được 17 tỷ USD/năm - ảnh 1
Trung tướng Đỗ Kim Tuyến tại buổi báo cáo chiều 14/8.

Báo cáo này ước tính rằng các băng nhóm tội phạm thu được từ các thị trường phi pháp ở Đông Nam Á – Thái Bình Dương gần 90 tỷ USD/năm, con số này gấp đôi GDP của Mianma, gấp 8 lần GDP Camphuchia, và 13 lần GDP của Lào. Các băng nhóm tội phạm tại đây kiếm được nhiều tiền nhất từ các hoạt động: Buôn bán hàng giả (24,4 tỷ USD); gỗ lậu (17 tỷ USD); heroin (16,3 tỷ USD); Methamphetamine (15 tỷ USD)….

Đáng chú ý trong báo cáo này là tội phạm buôn bán người và đưa người di cư bất hợp pháp từ Đông Á và Đông Nam Á sang Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU), Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia điển hình về tình trạng này.

Theo tổ chức UNODC có tới 36.000 người Trung Quốc di cư bất hợp pháp đã sử dụng các dịch vụ đưa người di cư bất hợp pháp để đến EU mỗi năm, loại tội phạm này thu được 600 triệu USD/ năm. Ở EU số người Việt Nam di cư bất hợp pháp bị phát ngang một nửa số người Trung Quốc (khoảng 18.000 người mỗi năm) và các hoạt này giúp các đường dây vận chuyển lậu thu được khoảng 300 triệu USD/năm.

Tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em gái để khai thác tình dục ở khu vực Tiểu Vùng sông Mê Kông có xư thế mở rộng ở các nước Thái Lan, Việt Nam, Camphuchia….Riêng, Thái Lan hiện đã có khoảng 250.000 người hành nghề mại dâm.

Tội phạm buôn gỗ lậu thu được 17 tỷ USD/năm - ảnh 2
Buổi công  bố báo cáo của Tổ chức UNODC.

Tại buổi công bố báo cáo, ông Jeremey Douglas, Trưởng Đại diện khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương của UNODC cho biết: Các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia này hiện đã là một mối quan ngại toàn cầu. Lợi nhuận phi pháp từ các hoạt động tội phạm ở Đông Á – Thái Bình Dương có thể làm bất ổn xã hội trên phạm vi toàn cầu. Những đồng USD thu được từ các hoạt động phi pháp ở đây có thể các đối tượng dùng để mua bất động sản, lập các công ty và gây tham nhũng bất cứ ở đâu. Chúng ta cần phải nói kỹ về vấn đề này và hợp tác đối phó ngay bây giờ.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ công an, đánh giá, không riêng khu vực, tội phạm liên quan đến ma túy ở Việt Nam cũng được xếp vào nhóm kiếm được nhiều tiền thứ 2, sau buôn bán động vật hoang dã.

Trung tướng Tuyến cho biết, từ năm 2012 đến nay, lực lượng công an đã bắt được 16 vụ vận chuyển ma túy tổng hợp qua đường hàng không. Điểm xuất phát mặt hàng này từ các quốc gia Châu Phi. Cũng theo Trung tướng Tuyến, trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải sửa một số điều luật cho phù hợp để ngăn chặn loại tội phạm này sao cho hiệu quả. 

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !