Tòa phúc thẩm tuyên Lê Văn Luyện vẫn chịu án 18 năm

Tòa phúc thẩm tuyên Lê Văn Luyện vẫn chịu án 18 năm

Tòa phúc thẩm tuyên Lê Văn Luyện vẫn chịu án 18 năm

"Xét thấy, việc điều tra vụ án đã đầy đủ, việc xét xử của tòa sơ thẩm là đúng nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại về việc hủy bản án sơ thẩm. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Chấp nhận một số kháng cáo bồi thường cho bị hại".

> Lê Văn Luyện vẫn ăn ngủ bình thường trước phiên phúc thẩm

17h25: Tòa tuyên y án sơ thẩm. "Gia đình bị hại không đồng tình với bản án này, sẽ làm đơn khiếu nại lên Viện trưởng viện KSND tối cao, chánh án tòa án nhân dân tối cao, đề nghị theo trình tự giám đốc thẩm", luật sư Huỳnh khẳng định.

17h15: HĐXX chấp nhận một số đề nghị của VKS và luật sư Huỳnh về xử lý tăng nặng hành vi giết người của Luyện. Hành vi phạm tội của bị cáo là man rợ, tàn ác, đòi hỏi phải có hình phạt đích đáng để răn đe, phòng ngừa chung.- chủ tọa nhận định. Tuy nhiên, do bị cáo dưới 18 tuổi nên tổng hợp hình phạt 18 năm tù như tòa sơ thẩm đã tuyên là đúng pháp luật.

Chủ tọa nhận định, về việc gia đình bị hại cho rằng Luyện có đồng phạm, cho tới khi kết thúc điều tra, cơ quan điều tra đã kết luận, Luyện gây án không có đồng phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị hại yêu cầu hủy án sơ thẩm, yêu cầu bồi thường cho các nạn nhân, tuy nhiên việc bồi thường này do bố mẹ Luyện có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại. Nhưng vì bị hại chưa đưa ra căn cứ cụ thể nên HĐXX phúc thẩm chưa xem xét cụ thể.

Xét thấy, việc điều tra vụ án đã đầy đủ, việc xét xử của tòa sơ thẩm là đúng nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại về việc hủy bản án sơ thẩm. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo khác. Chấp nhận một số kháng cáo liên quan tới bồi thường cho bị hại.

Chưa nghe xong bản án phúc thẩm, gia đình bị hại đã kéo nhau ra về hết.

Tòa phúc thẩm tuyên án Lê Văn Luyện vẫn chịu án 18 năm

Cảnh sát được huy động vào phòng xử rất đông để bảo vệ Luyện trước khả năng áp sát của người nhà nạn nhân.

Chuẩn bị tuyên án phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện

Luyện cùng các bị cáo khác ngồi chờ tuyên án

Luyện về chỗ ngồi cùng 3 bị cáo khác. Bị cáo cúi gằm, đan chặt hai bàn tay vào nhau.

16h12: Lời nói sau cùng của Lê Văn Luyện: "Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và xin tòa giảm nhẹ tội cho các bác, các cô ở đây".

Các bị cáo khác đều xin giảm nhẹ tội. HĐXX nghỉ nghị án, sau sẽ ra tuyên án.

16h06: Sau ý kiến đối đáp của các luật sư và đại diện VKS, chủ tọa gọi các bị cáo ra trước vành móng ngựa và tuyên bố chuyển sang phần nghị án.

15h30: VKSND tối cao đối đáp lại quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo Hợp, Hồng, Lược. Vị đại diện VKS không chấp nhận đề nghị của luật sư.

Đối với Luyện, VKS chấp nhận ý kiến luật sư Huỳnh về việc vận dụng tăng nặng hình phạt.

Về vấn đề gia đình bị hại cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, ví như về vết thương hình móng ngựa trên ngực phải anh Ngọc (N7 - tên mẫu xác định thương tích: vết thương N7 ở vùng ngực phải phía trên, lộ vết thương hình móng ngựa), cơ quan chuyên môn xác định, vết thương từ N1 - N20 trên cơ thể nạn nhân Ngọc là do vết thương sắc nhọn gây nên.

Về lời khai của cháu Bích, cháu có 2 lời khai ngày 25/8 và 28/8 có khác nhau. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên Luyện phạm tội một mình là có căn cứ. Gia đình bị hại cho rằng, cơ quan điều tra chưa thu giữ được cái túi thì VKS cho rằng, bút lục điều tra cho thấy, ngày 5/10/2011, kiểm tra camera, không có hình ảnh gia đình anh Ngọc cho vàng vào túi như trong lời khai.

Căn cứ thứ 2 là kết quả việc thu giữ vàng tại gia đình bị hại và số vàng đã thu giữ của Luyện hợp với biên lai số 15 của chị Chín về số vàng của gia đình là 515 chỉ. (Xét 394,5 chỉ vàng thu giữ ở nhà và 210, 3 chỉ của Luyện, tổng hợp lại là 514,8 chỉ vàng). Tuy nhiên, gia đình bị hại tỏ ra bức xúc vì trong số toàn bộ giấy tờ mà gia đình đi phô tô, giữ lại không có bản biên lai này. Tại sao cơ quan điều tra có? Vấn đề về tài sản mà gia chủ bị cướp đi vẫn còn là dấu hỏi, cơ quan chức năng chưa làm thỏa mãn gia đình bị hại. Đối đáp lại VKS, các luật sư không đồng tình và vẫn giữ quan điểm của mình.

VKS chấp nhận ý kiến vận dụng hình phạt tăng nặng với Luyện

Luyện tỏ ra mệt mỏi trong phiên tòa chiều.

Tòa nghỉ giải lao 15 phút. Trong giờ giải lao, luật sư Thanh cho rằng, tình tiết Luyện khai "nếu được quay lại nhà nghỉ ở đồi ngô thì sẽ nhận ra nơi thuê ở, 100 nghìn/tối". Như vậy, cơ quan điều tra hoàn toàn có thể xác minh việc này xem Luyện có ở với ai không? có liên quan gì không? Tình tiết này cùng với tình tiết Luyện gọi taxi là những nét rất mới trong vụ án mà HĐXX không thể điều tra được.

LS rất hy vọng, với các tình tiết mới này, HĐXX phúc thẩm sẽ trả hồ sơ điều tra lại.

Trong suốt khoảng thời gian dài 2 luật sư, 3 người trong gia đình bị hại trình bày quan điểm, bị cáo Luyện ngồi lặng lẽ, không có biểu hiện gì. Khuôn mặt Luyện tỏ rõ sự mệt mỏi, thỉnh thoảng ngáp như buồn ngủ.

15h00: Quan điểm của gia đình bị hại: Anh Đinh Văn Hương, anh trai nạn nhân Chín bày tỏ sự đồng tình về nội dung bào chữa của hai luật sư và mong tòa xem xét lời khai của cháu Bích thấu đáo.

Còn theo lời anh Trịnh Quốc Sinh, Luyện khai anh Ngọc bê quần áo lên phơi, nhưng tại sao trong máy giặt vẫn có nước khi Luyện khai đã ngắt cầu dao rồi? Luyện khai Ngọc ngã dưới nền nhà mà Ngọc lại nằm ở cầu thang với tư thế đang bước lên, tay trái ở bụng, tay phải hướng lên trên?

Vết máu của Ngọc chỉ ở tầng 2, tầng 1, không có trên tầng 3 mà Luyện khai đâm nhau trên tầng 3 là vô lý, không hề có vết máu từ tầng 3 xuống dưới. Anh Sinh cũng mong tòa xem xét lại nội dung mà gia đình bị hại đã trình bày, đã gởi tới HĐXX, mong hủy án sơ thẩm, điều tra lại.

Bức xúc đến lạc cả giọng nói, ông Tín, bố nạn nhân Ngọc trình bày bản yêu cầu của mình. Ông cho rằng vết thương hình móng ngựa chưa được làm rõ. Vết dao cạnh cổ, có 3 - 4 vết mờ, xước da. Ông Tín khẳng định, một mình Luyện không thể uy hiếp cả 2 vợ chồng Ngọc. Do đó, ông tin lời cháu Bích nhìn thấy 2 người còn trẻ là đúng.

14h55: Luật sư lập luận rằng hiếm thấy bị cáo nào lại có những 3 ngày sinh như Lê Văn Luyện. Liệu cơ quan điều tra có lưu ý tới bản chứng sinh của Luyện? Có thực Luyện thiếu vài tháng mới đủ tuổi thành niên khi phạm tội?

14h30: Luật sư Trần Chí Thanh tiếp tục phần bào chữa cho gia đình bị hại. Theo LS Thanh, những chứng cứ mà bị hại đưa ra là có cơ sở, những chứng cứ này cho thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Thêm nữa, về phần tài sản mà gia đình bị hại nêu lên, cũng đề nghị HĐXX xem xét.

LS Thanh yêu cầu xác minh nhà nghỉ mà Luyện ở trước khi gây án. Luyện khẳng định nếu đi qua nhà nghỉ đó, sẽ nhận ra. Nếu như vậy, hoàn toàn có thể xác định lời Luyện khai địa chỉ ở mình đúng hay sai.

14h15: Tranh luận về các điểm mâu thuẫn: Về hành vi giết người của Luyện, Luyện khai chỉ dùng dao phớ chém các bị hại. Nhưng trên thi thể của chị Chín, có 4 vết thương ở vùng ngực và đùi do vật sắc nhọn gây ra. Như vậy, nếu Luyện khai chỉ dùng dao phớ thì ai dùng dao đâm chị Chín? Luyện khai anh Ngọc đâm nhầm chị Chín nhưng chẳng lẽ, đâm nhầm những 4 lần? Luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem lại tình tiết này.

Luyện khai: "Tôi ngồi trên mái nhà bán bánh mì. tôi thấy nhà đối diện bật đèn, gọi điện sang nhà Ngọc Bích, họ soi đèn, tôi nằm nép xuống mái ngói nên không ai thấy. 3 phút sau, không thấy động tĩnh gì nên tôi trèo vào nhà". Lời khai này có mâu thuẫn vì sao Luyện nghe được điện thoại trong nhà chủ tiệm vàng? vì sao chỉ sau 3 phút mà bị hại đã ngủ, Luyện trèo vào nhà không bị phát hiện?

Sau khi thực hiện hành vi tội phạm, Luyện lấy điện thoại chủ tiệm vàng, lắp sim mình vào gọi taxi thì hãng báo hết. hãng thứ 2 cũng báo hết xe nên Luyện không gọi được xe. Tại sao cơ quan điều tra chỉ nghe Luyện khai mà không xác minh việc gọi xe ở công ty taxi? Nếu hai hãng này điều xe đến, chở ai đó (đồng phạm của vụ án) đi thì sao?

Liệu có người nữa gây án không khi mà anh Ngọc giằng được dao của Luyện, Luyện vật lộn, chém chị Chín mà anh Ngọc lại bỏ mặc, bò lên cầu thang, ngồi thu lu như Luyện khai buổi sáng?

Luật sư Huỳnh cho rằng, cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm thu giữ những vật chứng trong vụ án có sự vi phạm tố tụng vì gia đình bị hại chẳng ai biết thế nào. Luật sư vẫn giữ quan điểm đề nghị chấp nhận đơn kháng cáo của gia đình bị hại, hủy án để điều tra bổ sung, không chấp nhận kháng án của phía các bị cáo.

14h05: Luật sư bên phía bị hại vẫn không đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang. Về trách nhiệm hinh sự, hành vi giết người, mặc dù bị cáo Luyện phải chịu tất cả các điểm tăng nặng như 3 lần giết anh Ngọc - thực hiện phạm tội đến cùng, nhưng tòa sơ thẩm không áp dụng tăng nặng.

Luyện đã có thủ thuật che giấu hành vi của mình. Ngoài hành vi cướp của bị cáo, Luyện còn gây tổn hại sức khỏe cho cháu Bích.

Nghe luật sư bị hại phân tích hành vi phạm tội của mình, Luyện không hề có biểu hiện gì ăn năn, hối hận. Luyện hướng người, nhìn thẳng về phía luật sư.

Luật sư bên bị hại tiếp tục cho rằng, hai bị cáo Hồng và Miên có hành vi che giấu tội phạm. Hồng và Miên tiếp nhận tài sản của Luyện, sau đó, nghĩ rằng Luyện giết người mà lại không khai báo. Như vậy, hai bị cáo này che giấu cho Luyện cả 2 tội giết người và cướp tài sản.

14h00: HĐXX cho các bị cáo tự bào chữa, tranh luận nhưng cả Luyện và những người khác đều không có ý kiến gì.

13h40: Phiên xử buổi chiều tiếp tục với lời bào chữa của luật sư Ngọc - luật sư chỉ định của Luyện. Luật sư này bày tỏ quan điểm nhất trí với bản án sơ thẩm, nhất trí với nhận định của VKSND tối cao.

Luyện đứng lên vành móng ngựa nghe luật sư bào chữa cho mình với vẻ mặt bình thản. Luật sư Ngọc không bào chữa gì cho Luyện mà phân tích môi trường giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội, cơ quan chính quền địa phương nên làm gì để sẽ không phải có vụ án nào như vụ án Lê Văn Luyện.

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - bào chữa cho các bị cáo Trương Thanh Hồng, Trương Văn Hợp và Trương Thị Lược trình bày quan điểm bảo vệ thân chủ về tội không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Theo luật sư Sơn, các bị cáo là thân chủ của mình có tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện sửa chữa, bồi thường, khắc phục thiệt hại cho bị hại, vợ chồng Hợp phạm tội lần đầu, tội phạm ít nghiêm trọng.

12h00: Luyện ra khỏi tòa trong sự bao vây của gia đình bị hại. Có người bức xúc đã ném dép về phía bị cáo. Phải rất nhanh, đám đông cảnh sát mới áp giải Luyện thoát khỏi vòng vây của hàng chục người phía gia đình bị hại.

11h50: Tòa tạm nghỉ. Sẽ bắt đầu lại vào lúc 13h30 chiều.

11h32: HĐXX chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKSND tối cao trình bày quan điểm về vụ án. Theo đó, theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang, Luyện phạm tội giết người, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác phạm tội che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và việc thẩm vấn tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS nhận định, kết luận của bản án sơ thẩm không nặng, không nhẹ, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Về kháng cáo của bị hại, hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn, lời khai của cháu Bích có 2 lời khai, phù hợp với một số chi tiết lời khai của Luyện về việc vào chém cháu. Nhưng sau đó, cháu Bích khai lúc đó trời tối nên cháu nhìn không rõ đối tượng đứng sau. Cháu Bích chỉ cảm nhận đằng sau có người khác, không chắc chắn. Trong khi lời khai của Luyện là chỉ có một mình. Án sơ thẩm kết luận không có đồng phạm là có căn cứ.

11h25: HĐXX hỏi anh Hương, đại diện gia đình bị hại, xoay quanh vấn đề bồi thường về mai táng phí, chữa bệnh, chăm sóc cho cháu Bích... Đại diện HĐXX phân tích, nếu sau này gia đình bị hại có các phát sinh trong quá trình chữa bệnh cho cháu Bích, có thể khởi kiện bị cáo đòi bồi thường tiếp.

11h07: Anh Quốc Sinh, người đại diện cho bị hại Ngọc phát biểu những vẫn đề còn thắc mắc trong phiên án sơ thẩm.Anh Sinh đưa ra 10 điểm mâu thuẫn trong vụ án mà gia đình nghi ngờ. Luyện không có phản ứng gì, thỉnh thoảng lại cúi gầm mặt xuống.

Gia đình bị hại yêu cầu trả hồ sơ điều tra theo thẩm quyền cấp sơ thẩm, yêu cầu Luyện thực nghiệm điều tra theo trình tự sơ thẩm.

Trực tiếp: Người nhà cũng không tin Luyện gây án một mình

10h55: Anh Đinh Văn Hương, anh trai chị Chín (người vợ chủ tiệm vàng Ngọc Bích), trả lời các nội dung kháng án tại tòa. Anh Hương cho rằng trong vụ án có nhiều uẩn khúc. Anh này nhấn mạnh, một mình Luyện, chưa đủ 18 tuổi, chưa có tiền án tiền sự, chưa có kinh nghiệm gây án mà thực hiện một cách ma mãnh, vô cùng dã man, tàn bạo. Vì thế,anh Hương không tin Luyện gây án một mình.

Hơn nữa, theo lời khai cháu Bích khi sơ cứu tại BV, cháu nói cháu nhìn thấy rõ 2 người. 1 người to đậm gần như bố, 1 người thấp nhỏ hơn. Chính Luyện khai nhìn cháu Bích cầm điện thoại không dây nên việc cháu Bích nhìn rõ là chính xác.

Ngoài ra, trước đó, chị Chín bảo có khoảng 100 cây vàng ta, nếu đợt tăng giá này bán sẽ thu lãi khoảng 2 tỷ. Sau mỗi ngày bán hàng, gia đình đưa tiền vào túi, mang lên tầng 3. Khi CQĐT khám nghiệm xong, gia đình mới được vào hiện trường, nhưng không thấy chiếc túi.

Gia đình thắc mắc về việc CQĐT đếm số nhẫn. Ban đầu là 199 chiếc, sau là 223 chiếc. 24 chiếc ở đâu ra? CQĐT đã chỉ đếm nhẫn mà không hề định lượng số vàng ngay từ khi thu được của Luyện. Người nhà nạn nhân không đồng tình với việc kiểm kê tài sản của gia đình bị hại.

Anh Hương tiếp tục đặt nghi vấn về chiếc thẻ nhớ hệ thống camera có thể thu được trong khoảng thời gian 3 ngày nhưng sao CQĐT lại kết luận không có hình ảnh gia chủ cất tiền vào túi. Gia đình yêu cầu xin lại camera để xem.

Anh Hương cũng đề cập đến chuyện thực nghiệm hiện trường nhưng gia đình bị hại không được biết.

10h40: Sau Hợp, bị cáo Lược - mẹ Hồng, bước lên trả lời thẩm vấn. Lược kể: "Thấy hai bố con nó hỏi nhau, khéo Luyện nó dính vào vụ tiệm vàng".

Cô của Luyện - bị cáo Định rơm rớm nước mắt trước tòa xin giảm án treo vì có 2 con nhỏ, không ai nuôi. Bản thân Định khai rằng, mình không biết gì về việc Luyện làm. Chồng của Định - bị cáo Nghi cũng khai rằng, Luyện bảo ra đón ở Na Sầm. Nghi đưa Luyện về nhà, ăn cơm và đi ngủ bình thường. Hôm sau, Nghi đi làm về thì thấy vợ bảo bố Luyện lát nữa lên. Lúc ăn cơm, nghe bố Luyện hỏi nhưng không rõ lắm. Hai vợ chồng Nghi và Định đều xin hưởng án treo.

10h30: Chủ tọa thẩm vấn bị cáo Hợp - bố Hồng. Ông Hợp khai rằng không biết Luyện phạm tội. Thậm chí, tới khi lên gặp Luyện ở Bắc Giang, nghe Luyện bảo đã gây ra vụ cướp cũng không tin và khuyên Luyện làm với ai thì khai ra. Thấy Luyện bảo chỉ một mình, Hợp không hề tin vì cho rằng vụ án lớn thế, một mình Luyện không thể làm được.

10h20: Sau khi thẩm vấn bị cáo Miên, HĐXX thẩm vấn Trương Thanh Hồng. Hồng xin giảm nhẹ tội vì bị bệnh tim, bản thân không biết việc Luyện gây án, thấy có mấy cuộc gọi nhỡ thì tỉnh dậy mới nghe máy rồi đến đón Luyện.

10h09: Tòa kết thúc thẩm vấn Luyện, chuyển sang hỏi bị cáo Lê Văn Miên, bố của Luyện.

Ông Miên khai: "Thấy con gọi điện bảo cất vàng thì bị cáo cất thôi. Thấy con đi nửa tháng không về, lại thấy Hồng đưa dây chuyền nên bị cáo gọi điện cho em gái và thấy cháu ở đó nên lên. Ở nhà em gái, biết con phạm tội nhưng vì không hiểu pháp luật, thương con nên không báo công an".

Ông Miên cũng khẳng định, ngoài số vàng ở tủ và 2 sợi mà Hồng đưa mang chôn, không còn tài sản nào khác.

9h55: Lời khai của Luyện hé lộ ra tình tiết mới. Luyện đã gọi cho 2 hãng taxi để rời khỏi hiện trường vụ án nhưng hãng gọi lại nói không có xe nên hung thủ mới gọi cho anh họ là Trương Thanh Hồng.

Luật sư Trần Chí Thanh hỏi về chi tiết Luyện ngắt cầu dao báo động và camera rồi lại mở lại. Luyện khai, vì nghĩ đèn ngoài cửa sáng, nếu ngắt đi, hàng xóm nghi ngờ. Luyện khẳng định chính mình bật atomat đó.

9h50: Trong khi Luyện kể lại tội ác của mình và khẳng định mình chỉ gây án một mình, người nhà nạn nhân rất nhiều lần lớn tiếng phản đối.

Thẩm phán tiếp tục hỏi về túi tài sản mà gia đình bị hại nói mất nhưng Luyện vẫn khẳng định không lấy.

Luật sư Huỳnh đại diện cho bị hại bắt đầu hỏi Luyện. Luật sư hỏi xoáy vào các tình tiết đâm, chém, vật lộn. Luyện khai rành rọt. Luật sư phân tích vào mâu thuẫn lời khai của Luyện về việc "đâm vợ chủ tiệm vàng ở tầng 2, tại sao khi lên tầng, ông chủ lại đang ngồi im ở đó?". Luyện khai không biết.

9h40: Sau khi ra tay sát hại cả nhà nạn nhân, Luyện khai lên tầng 3, đút dao vào balô rồi đi xuống tầng 1, cắt keo ở kính ra để lấy vàng. Sau đó, hung thủ ra ngoài bếp, để balô ở bàn ăn, lấy giấy quấn tay, lấy sim của mình lắp vào điện thoại của ông chủ tiệm vàng để gọi cho Trương Thanh Hồng đến đón.

Trong khi chờ Hồng, Lê Văn Luyện lại quay vào lấy tiếp vàng rồi trèo ra ngoài.

Được Hồng chở về nhà, Luyện vào nhà, lên tầng, cất ba lô sau đó đi tắm, lấy bát con đổ vàng trong túi ra. Tắm xong, Luyện lại nhờ Hồng chở ra trạm xá khâu vết thương. Hôm sau bị cáo về nhà cất vàng để ở tủ, đút một ít vào túi quần, xuống nhà xin tiền mẹ để đi xe rồi nhờ Hồng đưa lên Vôi, đưa cho Hồng 2 sợi dây chuyền, giấy cầm xe dặn Hồng bán vàng chuộc xe.

"Bị cáo bắt xe lên Lạng Sơn lên nhà chú Lê Thanh Nghi, ở đó đến ngày 28. Hôm sau, bố bị cáo và bác Hợp đi xe máy lên và hỏi về tội cướp tiệm vàng, bị cáo nhận là có một mình bị cáo".

"Sau khi ăn trưa, mọi người về. Bị cáo ở đó, chú Nghi và một người bạn đưa bị cáo sang Trung Quốc. Sau đó 3 ngày thì chú Nghi điện sang bảo về, vừa về tới đồn biên phòng thì bị bắt".

Lê Văn Luyện vẫn khẳng định không có ai xúi giục và toàn bộ số vàng thu được ở nhà mình là số vàng cướp được ở tiệm Ngọc Bích.

9h30: Luyện khai: "Bị cáo đi xuống thấy cháu bé đang gọi điện, bị cáo chém 1 nhát vào tay. Bị cáo vào trong, thấy tiếng khóc, bị cáo dỗ bảo ngủ đi, bé thôi khóc nhưng khi quay ra được vài bước chân thì cháu bé lại khóc, bị cáo quay vào, cứa cổ".

9h20: Luyện bắt đầu trình bày từ khi chuẩn bị ý định phạm tội tới khi thực hiện hành vi phạm tội. Luyện ngập ngừng khoảng 30 giây, chỉ nhắc đi nhắc lại: "ngày 24.... ngày 24, bị cáo ra quán nước ....". Càng nói, Luyện càng lí nhí, đứt quãng, không còn rõ tiếng.

Lê Văn Luyện khai, ngồi quán nước mía, trước cửa tiệm vàng Ngọc Bích quan sát, rồi sau đó đi lang thang ở phố Sàn, Luyện không làm gì mà sau đó, gặp người quen tên là Văn, đi nhờ xe một đoạn, xuống xe ngồi ở một góc phố đợi đêm xuống.

9h13: Chủ tọa bắt đầu phần xét hỏi lý do cướp tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện trả lời "vì cắm xe máy không có tiền trả". Luyện thừa nhận đã có ý định đột nhập vào tiệm vàng này từ hôm trước nên tối 23/8/2011 đã đi mua dao phớ và dao nhọn.

Chủ tọa liên tục hỏi các câu hỏi "có hay không" nên gia đình bị hại phản đối, gây ầm ỹ tại tòa và yêu cầu chủ tọa để Lê Văn Luyện tự trình bày hành vi trước tòa.

Tòa phải ngừng vài phút để chủ tọa giữ trật tự. Chủ tọa đồng ý với yêu cầu của gia đình bị hại, yêu cầu Luyện đứng một mình trước vành móng ngựa, kể lạitrước phiên tòa về hành vi cướp tiệm vàng Ngọc Bích của mình.

...9h10: chủ tọa phiên tòa kết thúc phần công bố bản án sơ thẩm. Các bị cáo công nhận nội dung bản án công bố đúng như bản án họ đã nhận được.

9h02: Người trong phòng xử lặng đi khi nghe chủ tọa nhắc lại tội ác của Luyện. Không ai có thể tưởng tượng nổi việc Luyện giết hại cả 4 người trong nhà anh Ngọc xong, quay xuống vơ vét tài sản rồi thản nhiên mở tủ lạnh, lấy nước uống.

Hơn nửa tiếng đồng hồ chủ tọa đọc kết luận về hành vi của Luyện và những người trong gia đình, bị cáo Luyện vẫn giữ nguyên nét mặt lặng lẽ.

8h32: Chủ tọa phiên tòa kiểm tra căn cước của các bị cáo xong. Luyện đứng trước vành móng ngựa cùng bố, cả gia đình người bác họ vẫn lặng lẽ, không biểu lộ cảm xúc.

HĐXX bắt đầu phiên xử mặc dù vắng mặt hai bị cáo Nghi và Định chưa tới. Nhưng theo luật sư của hai bị cáo này, họ đang trên đường đi nên phiên tòa vẫn tiếp tục, khi các bị cáo tới sẽ tiếp tục đối với phần riêng của bị cáo.

Trực tiếp: Lê Văn Luyện vào phòng xử án trong tiếng la ó

Cảnh sát rất vất vả để đưa được Luyện ra vị trí trước vành móng ngựa.

8h23: Thư ký phiên tòa phổ biến nội quy phiên tòa, yêu cầu gia đình bị hại giữ trật tự để đảm bảo an ninh phiên tòa.

Hai bác của Luyện ngồi tại phòng xử án trong tiếng chửi rủa, bức xúc của gia đình bị hại. Vì cháu, vợ chồng bà Lược lâm vòng lao lý. Họ im lặng, không nói câu nào.

8h20: Luyện được dẫn giải ra phòng xét xử trong tiếng la ó của người nhà nạn nhân. Luyện vẫn trắng trẻo nhưng gầy đi nhiều so với lần xuất hiện ở phiên xử sơ thẩm. Bị cáo lặng lẽ, cắn hàm vào nhau trước những lời chửi bới của gia đình bị hại.

8h15: Thư ký phiên tòa kiểm tra sự có mặt của những người liên quan tới vụ án để chuẩn bị xét xử.

8h03: Luyện và các bị cáo khác trong vụ án được đưa vào phòng xét xử trong tiếng chửi bới của người nhà bị hại. Họ lao theo, áp sát Luyện. Cảnh sát phải rất khó khăn mới đưa được Lê Văn Luyện vào phòng chờ.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện

Người nhà nạn nhân ngồi kín phòng xử phúc thẩm.

7h45: Người nhà nạn nhân có khoảng 30 người đã vào phòng xử án. Không hề khác biệt so với không khí của buổi xét xử sơ thẩm, trong phòng xử lúc này vẫn không ngớt tiếng họ bày tỏ sự bức xúc, buộc cả nhà Luyện "phải trả giá"

7h10: HĐXX tòa án nhân dân tối cao có mặt tại TAND tỉnh Bắc Giang để chuẩn bị phiên xét xử.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện

Di ảnh của các nạn nhân đã được đem đến tòa từ rất sớm.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện

Ngay từ 6h45 sáng, người nhà nạn nhân với khăn tang trắng, ảnh cháu Bích bị chém thương tâm đứng trước cổng tòa. Trước sự mất mát quá lớn, người nhà nạn nhân tiệm vàng Ngọc Bích bức xúc, đòi "công lý".

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện

Người nhà cháu Trịnh Ngọc Bích trước cổng tòa.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện

6h45 sáng, các lực lượng công an như cảnh sát giao thông, cơ động.... có mặt để làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự phiên tòa. Cách cổng tòa khoảng 500m, hàng rào ngăn đường được chuẩn bị sẵn.

Diễn biến tội ác của Lê Văn Luyện

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, ngày 12/8/2011, Luyện mượn của anh Trương Văn Nhị chiếc xe máy trị giá 14.300.000 đồng đem đi cắm được 5.500.000 đồng ăn tiêu.

Do không có tiền ăn tiêu và chuộc xe, Luyện nảy sinh ý định cướp tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc, Đinh Thị Chín ở phố Sàn-xã Phương Sơn-huyện Lục Nam-tỉnh Bắc Giang. Luyện đã mua 1 chiếc ba lô, 1 con dao phớ, 1 con dao díp nhọn, 1 chiếc đèn pin làm công cụ gây án.

Khoảng 3 giờ ngày 24/8/2011, Luyện trèo lên cây trước cửa tiệm vàng lên mái tôn rồi bám vào các thanh sắt nằm ngang trèo lên ban công tầng 3, cậy cửa phía trước tầng 3 tiệm vàng Ngọc Bích đi vào trong nhà. Sau khi lục soát các phòng nhưng không lấy được tài sản, Luyện lên tầng 3 chờ gia đình anh Ngọc ngủ dậy sẽ giết từng người sau đó thực hiện cướp vàng.

Hậu quả làm anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo bị chết; cháu Bích bị tỷ lệ thương tích 74,6%. Luyện cướp của gia đình anh Ngọc số tài sản gồm: 59 dây vàng, 13 vòng tay vàng, 4 kiềng cổ vàng, 5 mặt đá, 8 dây chuyền vàng, 2 chiếc lắc vàng, 231 nhẫn vàng các loại và 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 3110C tổng trị giá 1.272.069.000 đồng. Sau khi vụ án hoàn tất tài liệu điều tra, cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ số vàng trên trả lại cho gia đình bị hại.

Về phía Luyện, sau khi giết cả nhà anh Ngọc, cướp tài sản, đã gọi cho anh họ là Trương Thanh Hồng đi xe máy đến cổng trường cấp 3 Phương Sơn đón Luyện về nhà, đưa đến trạm y tế xã Thanh Lâm-huyện Lục Nam băng vết thương, đưa Luyện ra thị trấn Vôi-huyện Lạng Giang để trốn lên Lạng Sơn, được Luyện đưa cho 2 dây chuyền vàng nhờ bán.

Sau khi đưa em họ là Lê Văn Luyện đi trốn, Hồng về nhà nói với bố đẻ của Luyện việc Luyện đưa dây chuyền và sau đó, bố Luyện là Lê Văn Miên đã cất giấu số vàng của Luyện cướp được để tại nhà.

Vợ chồng Lê Thị Định, Lê Thành Nghi là cô chú Luyện ở Lạng Sơn biết rõ Luyện phạm tội nhưng cho Luyện ở tại nhà sau đó giúp Luyện trốn sang Trung Quốc nên phải chịu trách nhiệm về hành vi che giấu tội phạm.

Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược biết rõ hành vi phạm tội của Luyện nhưng không trình báo với cơ quan có thẩm quyền nên phải chịu trách nhiệm về hành vi không tố giác tội phạm.

Nhật Mai

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !