TNGT đường sắt giảm sâu, nhưng vẫn còn nhiều người chết
![]() |
Các vụ TNGT đường sắt trong năm 2013 đã làm 176 người chết, 271 người bị thương (Ảnh: HC) |
Các vụ TNGT đường sắt và sự cố chạy tàu còn làm bế tắc 9 tuyến hơn 900 giờ, chậm tàu hơn 3.320 giờ, đồng thời làm hư hỏng hơn 1.100m đường sắt cùng nhiều đầu máy, toa xe và phương tiện khác của xã hội.
Nguyên nhân chủ yếu của TNGT đường sắt được chỉ rõ tại hội nghị là do hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập; giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt còn quá nhiều, nhất là các đường ngang dân sinh bất hợp pháp; ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế… Trong khi đó, tuy công tác ứng phó với sự cố và thiên tai đã có những chuyển biến tích cực song đôi lúc việc điều động phương tiện, thiết bị còn lúng túng.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp của đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Đường sắt, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt và các ban ngành liên quan, ngành đường sắt đặt mục tiêu trong năm 2014 giảm 7% TNGT đường sắt so với năm 2013 trên cả 3 tiêu chí, đồng thời giảm 10% sự cố chạy tàu do chủ quan.