Tình tiết kỳ lạ vụ mất trộm bộ trường kỷ hiếm ở Bến Tre

Ông Huỳnh Văn Hiển, phó trưởng Công an xã Vĩnh Bình xác nhận: “Một chiếc nhẫn bằng cẩm thạch quý đã có giá cả bạc triệu, còn bộ ghế nhà ông Thưa có khối lượng cẩm thạch rất lớn, mỗi tấm dày từ 5 đến 7 phân thuộc cẩm thạch dạng quý".

Tình tiết kỳ lạ vụ mất trộm bộ trường kỷ hiếm ở Bến Tre

>

“Một chiếc nhẫn bằng cẩm thạch dạng quý đã có giá cả bạc triệu, còn bộ ghế nhà ông Thưa có khối lượng cẩm thạch rất lớn, mỗi tấm dày từ 5 đến 7 phân thuộc cẩm thạch dạng quý. ..” là mô tả tài sản bị mất trong đêm ở Bến Tre. Hiện giờ chưa có kết luận nào về tổng giá trị của bộ trường kỳ này.

"Tuy nhiên tôi được biết cả miền Nam chỉ có hai bộ ghế được làm tương tự như vậy, một bộ thuộc quyền sở hữu của nhà ông Thưa, một bộ khác đang được trưng bày ở Viện bảo tàng TP.HCM. Nhưng bộ ghế nhà ông Thưa có nhiều đặc điểm nổi trội hơn” - Huỳnh Văn Hiển, Phó trưởng công an xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, Bến Tre cho hay.

Tình tiết kỳ lạ vụ mất trộm bộ trường kỷ hiếm ở Bến Tre
Bộ trường kỷ vô giá nhà ông Thưa - (Hình do công an xã Vĩnh Bình cung cấp)

Bộ trường kỷ cổ ngàn cân và xuất xứ bí ẩn

Tôi tìm đến xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre vào một buổi trưa nắng cháy da người. Lân la hỏi chuyện mất bộ tràng kỷ vô giá vừa xảy ra, tôi thấy không ai là không biết.

Theo chỉ dẫn của người dân, tôi tìm đến nhà ông Thưa. Vừa tới cổng thì gặp lúc bà Nguyễn Kim Chưởng, thường gọi là bà Tám (vợ ông Thưa) đang từ trong vườn bước ra.

Sau khi biết tôi là phóng viên, bà mời vào nhà rồi tâm sự: “Mất bộ ghế mà thím đau như mất một, hai người thân trong gia đình. Cứ hễ có ai hỏi đến sự việc là đau lắm con à, cả ngày không dám lên nhà vì sợ đối mặt với khoảng trống.. . ”.

Vừa nói đôi mắt bà Tám đỏ hoe, miệng rưng rức khóc. Bà nói thêm “mấy bữa nay thím chẳng mần ăn được gì hết, cả nhà ai cũng chán nản...”

Riêng cái bàn có một chi tiết rất đắt, đó là ở dưới mặt bàn cẩm thạch (phải chui xuống gầm bàn nhìn lên mới thấy) có một chữ cổ được viết rất kỳ lạ, chính ông Thưa cũng bất ngờ khi cho đến gần đây mới phát hiện ra.

Bà Tám cho biết, trước đây bộ trường kỷ được đặt ở phòng khách, trước bàn thờ tổ tiên, khi nhìn vào mỗi hướng sẽ thấy một màu sắc khác nhau trông rất lạ và đẹp mắt.

Ông Thưa cho hay, mỗi chiếc ghế nặng gần 300kg, khoảng 8 người khiêng mới nổi, cái bàn thì nhẹ hơn nhưng phải đến 2 người trai tráng to khỏe mới thực sự khiêng nổi nó để đi trong một quãng đường. Vì được lát bằng đá cẩm thạch nên ngồi trên ghế mát lạnh, ông bà Thưa Tám thường ngủ trưa trên đó.

Bộ trường kỷ quý hiếm này “sống” cùng gia đình ông qua bốn đời và có cách đây hơn 200 năm. Ông Thưa cho biết, ngày xưa ở mảnh đất này có một người là bá hộ tên Rạng rất giàu có đã mua bộ trường kỷ này từ Hồng Kông về. Ông cố của ông Thưa là người rất chuộng đồ cổ và đã mua lại bộ trường kỷ này với giá 3.000 giạ lúa (bằng khoảng 6 tấn ngày nay).

Ông Thưa kể, đã có rất nhiều người tới hỏi mua bộ trường kỷ này nhưng từ đời cha ông rồi đến đời ông nhất quyết không bán, để lại như một vật gia bảo truyền đời. “Có một ông ba Tàu (thuộc người chế độ trước) dưới Vĩnh Long chuyên mua bán đồ cổ đã theo hỏi mua bộ trường kỷ này cả mấy chục năm. Năm nào ông ấy cũng tới gạ hỏi vợ chồng tôi bán, có khi một năm ông tới mấy bận. Khi ông này chết đi thì lại đến đời con trai ông tới hỏi mua tiếp nhưng gia đình tôi nhất quyết không bán” - ông Thưa tâm sự.

Cách đây nửa năm, có một người tới đặt vấn đề mua bộ trường kỷ với giá 1,2 tỷ đồng nhưng cũng như những lần trước, gia đình ông Thưa nhất quyết không bán. Bà Tám khẳng định: “Nếu có người trả 4-5 tỷ và bao nhiêu tiền đi nữa chúng tôi cũng không bán. Đây là bộ trường kỷ có một không hai vì giá trị của nó là quá lớn".

Vụ mất trộm kỳ lạ

Lúc 5h sáng ngày 9/4 vừa qua, ông Thưa đang ngủ bất chợt choàng tỉnh dậy và thất kinh khi phát hiện bộ trường kỷ quý giá của gia đình đã biến mất. Cánh cửa chính vô nhà thì khép hờ, cửa sổ đầu hồi bên trái làm bằng sắt bị cắt một khoảng trống, thừa rộng để một người lớn chui lọt qua.

Ông Thưa tá hỏa gọi vợ mình dậy đi kiểm tra xung quanh nhà xem có mất gì nữa không thì phát hiện phía đầu hồi phải có hàng rào bằng lưới B40 bị cắt một đường, hàng rào trước mặt nhà cũng bị cắt một đường.

Theo phán đoán của ông thì chính đường này là nơi bọn trộm khiêng ghế đi ra vì cánh cổng chính làm bằng sắt nhà ông được khóa bằng khóa đồng. Ít phút sau bà Tám phát hiện 2 trong số 3 con chó nhà ông bà bị đánh thuốc độc chết.

Trước đó, trưa ngày 8/4 ông Thưa có thấy một người lạ tới cổng nhà mình nhòm ngó rồi thấy lũ chó nhà ông sủa dữ quá nên bỏ đi. Ngày hôm đó con trai thứ hai và con dâu ông về quê vợ ở Vĩnh Long nên chỉ có hai vợ chồng ông ở nhà. Lúc 10h30 tối ngày 8/4 thì ông bà đi ngủ như thường ngày.

Đến khoảng 1 – 2h sáng ngày 9/4 ông nghe có tiếng chó sủa inh ỏi nhưng sau đó thì im bặt. Đến 5h sáng ông tỉnh dậy, đi lại chỗ bàn uống nước ngoài hiên thì thấy đầu hơi đau và phát hiện bộ trường kỷ “không cánh mà bay”.

Ông Thưa khẳng định, bọn trộm cắp này phải hơn mười người, như vậy chúng mới có thể khênh nổi bộ trường kỷ nhà ông đi được. Hàng xóm cho ông biết đêm hôm đó có rất nhiều tiếng xe máy rú ga nhưng mọi người cho đó là tiếng của mấy đứa con nít đua xe lên xem Festival Dừa trên thành phố Bến Tre nên cũng không để ý.

Bên cạnh nhà ông Thưa cũng chỉ có một bà cụ 80 tuổi sinh sống, xung quanh là cây cối vườn tược. Bọn trộm đã khiêng bộ trường kỷ qua hàng rào rồi mới ra ngõ nhà ông và đi ra lộ lớn tẩu thoát.

Sau khi biết tin về vụ mất trộm, ngay sáng 9/4 lực lượng công an xã Vĩnh Bình đã có mặt để điều tra vụ việc. Rất nhiều người dân trong vùng biết chuyện cũng tới tìm hiểu và chia buồn với gia đình. Ai cũng cảm thấy tiếc cho gia đình ông Thưa vì những người trong vùng đều đã từng nghe về báu vật vô giá này. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến bà Tám đau lòng mà ngất đi ngất lại nhiều lần.

Bà cũng tâm sự: “Tôi không lo mất tiền mà chỉ lo mất ghế vì thế nhiều lần đã phải thay sim do có quá nhiều cuộc điện thoại gọi đến để xin tham quan, chụp hình và hỏi mua bộ trường kỷ quý giá”.

Ông Huỳnh Văn Hiển, phó trưởng công an xã Vĩnh Bình cho biết: “Lâu nay tình hình an ninh trật tự trong xã là rất tốt. Hiện tại vụ việc được chuyển cho Công an huyện Chợ Lách và PC45 Công an tỉnh Bến Tre phụ trách điều tra và đã có lệnh phong tỏa toàn quốc”.

Nói mất bộ bàn ghế nghe hơi... nghịch đời

Ông Hiển cũng nhận xét: “Kẻ trộm là người rất rành và am hiểu bộ ghế cổ này. Nhiều người cho rằng gia đình ông Thưa đã bị xông thuốc mê, tuy nhiên điều lạ là người bị xông thuốc mê không thể tỉnh táo nhanh như vậy được.

Khi công an tới nhà ông Thưa thấy ông bà rất tỉnh táo, chỉ nói là hơi nhức đầu và ngủ rất say. Sau đó do tinh thần bị suy sụp quá mức nên bà Tám bị ngất.

Theo ông Hiển thì nhà ông Thưa sống khá khép nép, ít quan hệ với mọi người, nhưng là một hộ gia đình giàu có tiếng trong vùng vì là con cháu của địa chủ ngày xưa”. “Nếu nói gia đình này mất tiền hay mất vàng thì có lý nhưng mất bộ bàn ghế thì nghe nó hơi... nghịch đời” - ông Hiển bình luận.

Cả miền Nam chỉ có hai bộ

Về món đồ mất quý giá này bà cho biết: Bộ trường kỷ vừa bị trộm mất được làm hoàn toàn bằng gỗ sừng, màu mun, gồm hai ghế, mỗi ghế dài 2,2m, rộng 7 tấc và một bàn cao khoảng 1,1m. Trên mặt và lưng ghế được cẩn bằng ốc xà cừ quý hiếm (giống như đồ gỗ được khảm trai ở ngoài Bắc) tạo thành hoa văn và đường nét tinh xảo, phần lớn trên mặt và lưng được lát bằng đá cẩm thạch dạng quý.

Ông Huỳnh Văn Hiển, phó trưởng Công an xã Vĩnh Bình xác nhận: “Một chiếc nhẫn bằng cẩm thạch dạng quý đã có giá cả bạc triệu, còn bộ ghế nhà ông Thưa có khối lượng cẩm thạch là rất lớn, mỗi tấm dày từ 5 đến 7 phân thuộc cẩm thạch dạng quý.

Hiện giờ chưa có kết luận nào về tổng giá trị của bộ trường kỳ này cụ thể là bao nhiêu, tuy nhiên tôi được biết cả miền Nam chỉ có hai bộ ghế được làm tương tự như vậy. Một bộ thuộc quyền sở hữu của nhà ông Thưa, một bộ khác đang được trưng bày ở Viện bảo tàng TP.HCM. Nhưng bộ ghế nhà ông Thưa có nhiều đặc điểm nổi trội hơn”.

Theo Người đưa tin

Theo Người đưa tin

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !