Tình hình Syria: Thêm 50 xe bọc thép Mỹ vào Syria, Nga mở rộng không kích

Hơn 50 xe bọc thép Mỹ di chuyển từ Iraq vào Syria; Không quân Nga dồn dập tấn công IS là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nổ đường ống khí đốt, toàn Syria mất điện

Một vụ nổ lớn làm rung chuyển khu vực Damascus vào đêm ngày 23/8 khiến mạng lưới cung cấp điện trên toàn lãnh thổ Syria tạm thời dừng hoạt động.

Theo kênh truyền hình quốc gia Syria Al-Ikhbaria, vụ nổ lớn tại đường ống khí đốt là nguyên nhân gây ra tình trạng mất điện trên toàn lãnh thổ Syria.

Đoạn video được Al-Ikhbaria công bố cho thấy, hiện trường vụ nổ nằm giữa hai thị trấn Adra và Al-Dumayr thuộc khu vực thủ đô Damascus.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn lời Bộ trưởng Điện lực Muhammad Zuhair Kharboutli xác nhận vụ nổ đường ống khí đốt chính là nguyên nhân gây mất điện diện rộng ở Syria.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Kharboutli cho hay sau vụ nổ, một đám cháy lớn bốc cao tới 50 m đã xuất hiện.

Còn Bộ trưởng Các nguồn Tài nguyên Khoáng sản và Dầu mỏ Syria Ali Ghanam cho biết, đường ống dẫn khí đốt chính cho khu vực phía nam đất nước đã bị gián đoạn sau vụ nổ. Khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Vụ nổ cũng đã khiến các trạm khí đốt ở Nasiriyah, Deir Ali và Tishreen phải tạm dừng hoạt động.

Hơn 50 xe bọc thép Mỹ tiến vào Syria

Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã huy động thêm thiết bị quân sự, nguyên vật liệu hậu cần, xe tải, xe tăng, xe bồn chở dầu cùng dàn xe bọc thép hộ tống di chuyển tới những căn cứ quân sự nằm ở tỉnh Al-Hasakah của Syria vào ngày 22/8.

Theo báo cáo, số lưọng xe quân sự Mỹ đi qua vòng xuyến Al-Walid nối tỉnh Al-Hasakah của Syria với tỉnh Nineveh của Iraq để tiến vào lãnh thổ Syria là 50 xe.

Trong những tháng qua, quân đội Mỹ đã đưa hàng ngàn xe tải chở vũ khí cùng thiết bị quân sự và hậu cần tới các căn cứ ở Hasakah để hỗ trợ cho hoạt động của lực lượng quân sự tại phía đông sông Euphrates.

Chính phủ Syria đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích về sự hiện diện trái phép của quân đội Mỹ ở phía đông Syria, đồng thời yêu cầu quân đội Mỹ rút quân ngay lập tức. Song Mỹ khẳng định sự xuất hiện của quân đội Mỹ ở Syria là nhằm phục vụ cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và đối phó với quân đội Iran ở Syria.

Liên quan tới căn cứ Mỹ ở Iraq, vào ngày 23/8, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu thông báo rút quân khỏi căn cứ Taji nằm ở phía bắc thủ đô Baghdad. Theo liên quân Mỹ, họ đã chuyển giao căn cứ huấn luyện có giá trị 347 triệu USD cho quân đội Iraq.

Theo tuyên bố từ liên quân Mỹ, việc chuyển giao căn cứ Taji trị giá 347 triệu USD là giá trị vật chất lớn nhất của một cơ sở quân sự thuộc liên quân Mỹ được chuyển giao cho chính quyền sở tại.

Trong cuộc gặp lần đầu tiên với Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kazemi vào ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định thực hiện cam kết rút quân đội Mỹ khỏi Iraq. Song ông Trump cũng nhấn mạnh, nhiều công ty Mỹ vẫn đang “thực hiện các thỏa thuận dầu mỏ quy mô lớn” ở Iraq.  

Không quân Nga tăng cường ném bom IS

Không quân Nga đẩy mạnh thực hiện các đợt không kích nhằm vào những tay súng IS hoạt động ở miền trung Syria. Mục tiêu của chiến dịch không kích là tiêu diệt các hang ổ của nhóm khủng bố tại khu vực rộng lớn Badiya Al-Sham.

Theo hãng tin AMN, dưới sự yểm trợ của không quân Syria, các chiến đấu cơ Nga đã không kích hàng loạt vị trí của IS ở tỉnh Homs, đánh sập các hầm trú ẩn của quân khủng bố ở gần tỉnh biên giới Deir Ezzor.

Chiến dịch không kích của không quân Nga ở miền trung Syria được nối lại sau khi IS tổ chức mai phục nhằm vào quân đội Syria và Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria (NDF) ở vùng Al-Mayadeen và Badiya Al-Sukhnah.

Hiện tại, lợi dụng dịch Covid-19 bùng phát, IS đã nhiều lần phục kích và truy đuổi quân đội Syria và đồng minh, cũng như mở rộng tấn công sang khu vực phía đông do phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát

Để đối phó trước tình hình, quân đội Syria đã cho điều động quân tăng viện tới khu vực sa mạc rộng lớn, nhưng IS vẫn có thể ẩn nấp trong nhiều hang động nằm giữa các tỉnh Deir Ezzor, Homs, Al-Raqqa và Al-Sweida.

Tình hình Syria: Nga mở rộng căn cứ quân sự lớn nhất ở Syria làm gì?

Tình hình Syria: Nga mở rộng căn cứ quân sự lớn nhất ở Syria làm gì?

Nga mở rộng thêm căn cứ không quân Hmeymim; Thổ Nhĩ Kỳ điều số lượng lớn xe quân sự và vũ khí tới phía tây bắc Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !