Tình hình Syria ngày 28/10: Anh kêu gọi trừng phạt Syria, Nga chỉ trích LHQ

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng bảo an áp dụng các chế tài trừng phạt Syria sau khi các nhà điều tra vũ khí hóa học quốc tế tuyên bố Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin ở thị trấn Khan Sheikhun....

Cảnh hoang tàn tại Syria

Đại sứ Anh kêu gọi LHQ trừng phạt Syria

Ngày 27/10, ông Matthew Rycroft - Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ áp dụng các chế tài trừng phạt Syria sau khi các nhà điều tra vũ khí hóa học quốc tế tuyên bố Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin ở thị trấn Khan Sheikhun của nước này làm hơn 80 người chết vào tháng 4 năm nay. 

Trước đó, theo một báo cáo của LHQ công bố ngày 26/10, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra vụ tấn công bằng khí độc sarin tại thị trấn Khan Sheikhun do phe nổi dậy kiểm soát hồi tháng 4/2017. Hơn 80 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, khi những quả đạn chứa khí sarin được bắn vào khu vực phe nổi dậy. Cuộc tấn công ở thị trấn Khan Sheikhoun đã gây ra sự phẫn nộ khắp thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ Syria đã phủ nhận những cáo buộc về sự liên quan của họ trong vụ tấn công này.

Quan điểm của Syria về vụ khí độc sarin

Syria ngày 27/10 cho rằng báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) cáo buộc nước này sử dụng khí độc sarin trong một cuộc tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun hồi tháng 4 là "xuyên tạc sự thật".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ: "Syria dứt khoát phủ nhận nội dung của báo cáo chung giữa LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Báo cáo này và báo cáo trước đó là những màn xuyên tạc sự thật và bóp méo thông tin chính xác về vụ việc xảy ra tại Khan Sheikhun".

Trước đó, theo một báo cáo của LHQ công bố ngày 26/10, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra vụ tấn công bằng khí độc sarin tại thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát hồi tháng 4/2017.

Nga chỉ trích báo cáo của LHQ về tấn công hóa học tại Syria

Ngày 27/10, Nga đã chỉ trích báo cáo của LHQ trong đó đổ lỗi cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad về một vụ tấn công bằng khí độc hóa học tại Syria, với việc một Thứ trưởng Ngoại giao nói rằng báo cáo này có nhiều điểm mâu thuẫn và bằng chứng không được xác minh.

Phát biểu với hãng tin Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nêu rõ: "Thậm chí nghiên cứu sơ bộ đầu tiên cho thấy rất nhiều điểm mâu thuẫn, những điểm không nhất quán về mặt logic, sử dụng nhân chứng đáng ngờ và bằng chứng không được xác minh. Tất cả những điều này vẫn nằm trong báo cáo".

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Tổng thống Assad không có vai trò trong tương lai của Syria

Theo Reuters, trước thềm vòng đàm phán hòa bình về sự chuyển tiếp chính trị tại Syria dự kiến vào tháng tới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình ông không có vai trò trong tương lai quốc gia này.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ đàm phán Geneva như cách duy nhất để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại Syria và tiến tới chuyển tiếp chính trị cũng như tiến hành bầu cử.

Phát biểu với phóng viên sau khi hội đàm với Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura, ông Tillerson nêu rõ: "Mỹ mong muốn một quốc gia Syria thống nhất và toàn vẹn với ông Assad không nắm giữ vai trò gì trong chính phủ. Đây là quan điểm của chúng tôi và như tôi đã lặp lại nhiều lần, chúng tôi không tin rằng tương lai Syria sẽ tồn tại chính quyền và gia đình của ông Assad. Chế độ của Assad đã đi tới hồi kết. Vấn đề duy nhất hiện tại là cách thức đạt được mục tiêu này".

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng lý do duy nhất khiến cho lực lượng của Tổng thống Assad thành công trong việc đảo ngược tình thế cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác là nhờ "sự hỗ trợ về không lực của Nga".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !