Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định để bình thường hóa tình hình tại Syria thì cần phải ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cùng việc di chuyển của các chiến binh khủng bố qua khu vực biên giới Syria – Thổ

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6 - ảnh 1

Giao tranh dữ dội giữa người Kurd và phiến quân IS ở ngoại ô thành phố Manbij, Aleppo (Ảnh minh họa)

Giao tranh dữ dội giữa người Kurd và phiến quân IS ở ngoại ô thành phố Manbij, Aleppo

Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự người Kurd cho biết, lực lượng người Kurd hiện đang chiến đấu với các tay súng IS ở khu vực ngoại ô thành phố Manbij thuộc Aleppo.

"Giao tranh dữ dội xảy ra giữa các đơn vị của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) và các tay súng khủng bố IS tại khu vực ngoại ô thành phố Manbij ở phía Đông Bắc tỉnh Aleppo” – trích báo cáo từ nguồn tin trên.

Vào hôm thứ Tư (ngày 22/6) các nhóm quân người Kurd thuộc Hội đồng quân sự Manbij bắt đầu tấn công vào kho ngũ cốc tại thành phố này. Manbij được coi là một trong những tiền đồn lớn nhất của IS ở phía Bắc giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 Hội đồng quân sự Manbij do các binh sĩ người Ả Rập và người Kurd thành lập. Hiện các nhóm quân của lực lượng này đang chiến đấu chống khủng bố dưới sự lãnh đạo của SDF.

Cùng ngày RIA Novosti dẫn nguồn tin từ bệnh viện trung tâm Aleppo thông báo, một vụ phóng tên lửa của quân nổi dậy vào thị trấn Halden ở Tây Bắc Aleppo đã làm 4 dân thường thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Trước đó, Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA đưa tin 4 dân thường thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em và 4 người khác bị thương trong một vụ pháo kích (của bọn khủng bố) vào thị trấn Halden và khu phố Neal tại Aleppo.

Lực lượng dân quân Manbij cho hay, vụ pháo kích do các băng nhóm nổi dậy liên minh với Mặt trận al-Nusra thực hiện. Các tay súng sử dụng rocket tự chế để tấn công, vật liệu nổ có thể là bình khí gas.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/6 - ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

*RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Năm tại Moscow người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định để bình thường hóa tình hình tại Syria thì cần phải ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cùng việc di chuyển của các chiến binh khủng bố qua khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

“Biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ luôn là nguồn cơn gây ra tình trạng căng thẳng liên tục do các chiến binh khủng bố vẫn tiếp tục xâm nhập vào lãnh thổ Syria từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và việc nhập lậu vũ khí, đạn dược từ Ankara phục vụ cho các hoạt động của chúng tại Syria vẫn đang diễn ra. Để bình thường hóa tình hình tại Syria thì quan trọng nhất là phải đảm bảo ngăn chặn những động thái trên (của quân khủng bố) tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Chính xác thì điều này đã được quy định rõ trong nghị quyết 2170, 2178, 2258 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc” – bà Zakharova nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng, tình trạng hiện nay ở Syria vẫn “vô cùng bất lợi và phức tạp” như trước đó.

"Thật không may là ngay cả trong tháng ăn chay Ramadan mà cường độ bạo lực vẫn không hề thuyên giảm. Các cuộc đụng độ giữa một bên là quân đội Syria kết hợp với lực lượng dân quân và bên kia là các nhóm khủng bố có vũ trang vẫn tiếp diễn. Giao tranh ác liệt nhất xảy ở ngoại ô thành phố Manbij (Aleppo). Tại đây các tay súng IS đang cố chọc thủng vòng vây của Lực lượng dân chủ Syria” – đại diện Bộ Ngoại giao Nga bổ sung.

*RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một hội nghị trực tuyến với Washington từ Baghdad Phó chỉ huy lực lượng liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu – Tướng người Anh Doug Chalmers khẳng định, liên quân không ghi nhận bất kỳ vụ tấn công nào của Không quân Nga vào các vị trí của lực lượng đối lập do họ yểm trợ trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ vụ không kích nào vào các vị trí của lực lượng đối lập do chúng tôi hỗ trợ đang tham gia hoạt động chống IS” – Tướng Chalmers nói.

Tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố Không quân Nga đã tấn công các lực lượng đối lập do Mỹ và đồng minh yểm trợ ở gần thị trấn Al-Tanf thuộc miền Nam Syria. Đáp trả lại Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các máy bay của họ không ném bom vào căn cứ của những lực lượng tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Phát biểu về sự cố này, Tướng Anh rất khó để nêu ra số lượng người chết và bị thương, cũng như không không thể khẳng định được liệu Không quân Nga có sử dụng bom chùm trong vụ tấn công này hay không. “Một số người trên mặt đất nói rằng họ bị tấn công bởi bom chùm. Chúng tôi đang nghiên cứu kỹ về thông tin này” – Phó chỉ huy lực lượng liên quân cho biết.

Hoa Kỳ và lực lượng đồng minh bắt đầu chiến dịch tấn công chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” từ năm 2014.

 Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Rianovosti, Sputnik.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !