Tin thế giới 26/3: Nhiều người Triều Tiên bị trục xuất, Mỹ “không yên” vì Nga

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ không ngồi yên trước sự hiện diện của Nga tại Venezuela; Tổng thống Donald Trump công nhận Cao nguyên Golan là của Israel trước sự giận dữ của thế giới; Thêm ba quân nhân Nga thiệt mạng ở Syria; Một nửa người lao động Triều Tiên ở nước ngoài bị trục xuất...

Khủng hoảng Venezuela

*Sau khi một số quân nhân Nga đã có mặt tại thủ đô Caracas của Venezuela, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ông Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ không ngồi yên để Nga “làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Venezuela”, đồng thời đe dọa rằng những gì Nga đang làm là “kéo dài sự thống khổ của người dân” khi Mỹ cho rằng phần đông người dân Venezuela ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido thay vì Tổng thống Nicolas Maduro.

Người ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido xuống đường biểu tình.

*Trong khi đó, Hạ viện Mỹ cũng thông qua một dự thảo đạo luật nhằm chống lại ảnh hưởng của Nga tại Venezuela. Nếu được áp dụng, đạo luật này sẽ buộc Ngoại trưởng Mỹ phải có “chiến lược chống lại sự hợp tác giữa Nga và chính quyền Venezuela”, đồng thời báo cáo cho Quốc hội về “mối đe dọa tiềm tàng của sự hợp tác này đối với Hoa Kỳ và các quốc gia ở Tây bán cầu”.

Israel

*Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hiệp ước công nhận Cao nguyên Golan là của Israel. Đây là vùng lãnh thổ mà Israel đã chiếm được từ tay Syria sau Chiến tranh Sáu ngày diễn ra vào năm 1967, và tại đây hiện có 27.000 người Syria đang sinh sống. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi đây là một “thắng lợi ngoại giao” lớn. Đây là một quyết định gây tranh cãi nữa của Tổng thống Trump khi Liên Hợp Quốc và các nước Ả Rập không công nhận tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này của Israel.

*Cùng lúc đó, quân đội Israel đã tuyên bố trên trang Twitter rằng họ đã tập kích vào tòa nhà văn phòng thủ lĩnh lực lượng vũ trang Hamas Ismail Haniyeh tại Dải Gaza. Trước đó, ông Haniyeh được xác định đã ẩn náu tại một địa điểm bí mật khi đã dự đoán trước rằng Israel sẽ tấn công. Cuộc không kích của Israel là nhằm đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào một nhà dân ở ngoại ô thủ đô Tel Aviv khiến 7 người bị thương.

Khói lửa bùng lên ở Dải Gaza.

Trung Đông

*Bộ Ngoại giao Nga xác nhận rằng đã có 3 quân nhân Nga đã thiệt mạng ở Syria trong một vụ tập kích bất ngờ của một nhóm phần tử khủng bố sau khi đưa hàng viện trợ nhân đạo cho người dân. Thi thể của cả ba người đã được đưa về Nga, còn nhóm khủng bố đã bị Moscow diệt trừ một cách không thương tiếc.

Nga

*Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ nhưng Washington phải là bên có bước đi đầu tiên. “Tổng thống Putin đã nhiều lần nói rằng chúng tôi quan tâm đến mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Vì vậy, trong trường hợp này, quả bóng hoàn toàn nằm ở sân của Mỹ, và quả bóng này ở Helsinki đã được trao lại cho Tổng thống Trump”, ông Peskov cho biết.

Ukraine

*Vì sao Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có nhiều khả năng tái đắc cử hơn các ứng cử viên khác? Một số chuyên gia khẳng định ông là người có khả năng “đổi trắng thay đen”, nắm kiểm soát các cơ quan đặc biệt cũng như tất cả các nguồn tài chính của Ukraine.

Triều Tiên

*Theo nhận định của giới chuyên gia, việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm Nga là do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang hạ nhiệt và với vị trí địa lý gần nhau, lãnh đạo hai nước phải có cuộc trao đổi thường xuyên hơn. Quan trọng hơn nữa, Triều Tiên đang cần phải thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế với Moscow trong bối cảnh các lệnh cấm vận vẫn đang được thiết lập.

Chủ tịch Kim Jong-un sẽ sang thăm Nga trong tương lai gần.

*Trong một báo cáo mới đây được đệ trình lên Liên Hợp Quốc, cả Nga và Trung Quốc đều nói rằng họ đã yêu cầu một nửa số người lao động Triều Tiên ở các quốc gia này về nước. Đây là hai quốc gia có số người Triều Tiên đang làm công nhiều nhất, với khoảng 80.000 người đang ở Trung Quốc và 30.000 người ở Nga. Với việc bị cấm vận, Liên Hợp Quốc đã có nghị quyết rằng tất cả những người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài sẽ phải về nước, qua đó ngăn họ không thể cung cấp ngoại tệ cho chính phủ Bình Nhưỡng.

Trung Quốc

*Trung Quốc đã chuyển sang đặt mua máy bay Airbus với số lượng lớn sau khi phi cơ Boeing 737 MAX 8 đang bị đặt dấu hỏi về độ an toàn. Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Châu Âu, tập đoàn Airbus và Công ty Cổ phần Cung cấp Hàng không Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận với nhau, theo đó 300 máy bay Airbus mới với tổng trị giá 30 tỉ euro sẽ được bàn giao.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Nga Israel căng thẳng không kích Syria mai phục Triều Tiên trục xuất lao động

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !