Tin thế giới 20/12: Mỹ sẽ dùng vũ lực với Triều Tiên; Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO?

Putin có thể "thâu tóm" Kiev bất kỳ lúc nào; Triều Tiên thử nghiệm đưa vi khuẩn bệnh than vào tên lửa đạn đạo; Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là thành viên đầu tiên rút khỏi NATO... là những tin thế giới nổi bật trong ngày 20/12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Châu Á – Thái Bình Dương

* Hãng Kyodo đưa tin, phát biểu trong một cuộc hội thảo tại Tokyo mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố ý định thúc đẩy đàm phán hiệp ước hòa bình với Nga.

Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đem đến hy vọng mới để Hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật Bản có thể đạt được kết quả cuối cùng, sau một thời gian dài bị trì hoãn.

* Nguyên nhân dẫn tới việc Trung Quốc và Ấn Độ khó có thể đạt được sự đồng thuận trong phương thức giải quyết tranh chấp biên giới chính là tác động lớn từ dư luận và chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ của hai nước.

* Ngày 19/12, báo Asahi (Nhật Bản) dẫn một nguồn tin giấu tên liên quan đến cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắt đầu thử nghiệm việc đưa vi khuẩn bệnh than vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Các vụ thử nghiệm này nhằm đảm bảo vi khuẩn bệnh than có thể sống sót trước nhiệt độ cao khi ICBM quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất. Bài báo của Asahi viết: "Triều Tiên, quốc gia đang bỏ đói người dân của chính mình, đã chi hàng trăm triệu USD để theo đuổi các loại vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học có khả năng đe dọa đến lãnh thổ của chúng ta".

* Tờ Telegraph đưa tin, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Tướng H.R.McMaster khẳng định Mỹ sẵn sàng dùng vũ lực “phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, đồng thời gọi nhà nước này là “mối đe dọa nghiêm trọng”.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên, Tướng McMaster khẳng định Washington không loại trừ khả năng chiến tranh.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, quan chức này cho rằng: “Chúng tôi không cam kết về một giải pháp hòa bình, chúng tôi chỉ cam kết đưa ra một giải pháp cho vấn đề này. Dĩ nhiên chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình, nhưng theo lời Tổng thống Donald Trump, tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc. Chúng tôi đã sẵn sàng, nếu cần, buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa mà không cần sự hợp tác từ chính quyền này”.

Tướng McMaster cho biết thêm: “Khả năng xảy ra chiến tranh có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào việc chúng ta quyết định làm gì”. Tướng McMaster cũng chỉ trích Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân, coi quốc gia Đông Bắc Á này là “mối đe dọa nghiêm trọng”.

Tổng thống Nga Putin

Châu Âu

* Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko cảnh báo rằng các cuộc bạo loạn, biểu tình gần đây tại Kiev có thể sẽ bị Nga lợi dụng để thực hiện những việc mà họ đã làm như với Crimea và Donbass…

* Trong cuộc phỏng vấn với tờ RT của Nga mới đây, chuyên gia hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Igor Yushkov cho biết: Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream -2) sẽ đem lại lợi ích cho nền kinh tế châu Âu, và tuyên bố của tân Thủ tướng Ba Lan Mateus Moravetsky rằng dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ "giết chết" Ukraine thực ra là mang động cơ chính trị.

* Chuyên gia phân tích chính trị Salman Rafi Sheikh thuộc tờ Global Research nhận định: Những thành công địa chính trị của Nga ở Trung Đông đang tạo ra những mâu thuẫn lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ với NATO, đẩy Thổ Nhĩ Kỳ và Nga xích lại gần nhau và không loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử rút khỏi NATO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Mỹ

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert hôm 20/12 cho biết, Hoa Kỳ tin rằng nếu nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Jerusalem được thông qua sẽ gây ra nhiều tác hại hơn là mang đến lợi ích.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã xem xét dự thảo Nghị quyết về Jerusalem. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Cairo đã thay mặt các nước Ả rập trình dự thảo nghị quyết này. Tài liệu khẳng định, bất cứ quyết định và hành động nào nhằm thay đổi đặc điểm, quy chế hay thành phần nhân khẩu học của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải hủy bỏ.

* Một cuộc khảo sát do hãng tin CNN tiến hành và công bố ngày 19/12 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt mức thấp kỷ lục trong thời gian chỉ chưa đầy một năm ông giữ chức vụ người đứng đầu Nhà Trắng.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, chỉ có 35% người dân Mỹ đồng ý với cách ông Trump xử lý công việc với tư cách tổng thống, còn 59% cực lực phản đối. Ông Trump là nhà lãnh đạo Mỹ duy nhất kể từ thời Tổng thống Dwight Eisenhower nhiệm kỳ từ năm 1953 tới năm 1961 có tỷ lệ ủng hộ thấp hơn 49% ngay trong năm đầu nhiệm kỳ.

Trong khi đó so với các tổng thống tiền nhiệm khác, ông Barack Obama nhận được 54% ủng hộ còn ông George W.Bush nhận được tới 86% ủng hộ. Cựu lãnh đạo Mỹ nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trước Tổng thống Trump là cựu tổng thống Ronald Reagan với 49% ủng hộ năm 1981.

Trung Đông/Syria

* Ngày 19/12, đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria, ông Staffan de Mistura đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ giúp đỡ phá vỡ bế tắc trong các cuộc hòa đàm bằng việc cung cấp một số ý tưởng để soạn thảo một hiến pháp mới, tổ chức các cuộc bầu cử, và đảm bảo những yếu tố chính của một giải pháp trong tương lai.

Đặc phái viên Mistura cho biết hai bên đàm phán đã đánh mất “cơ hội vàng” để có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria tại vòng đàm phán gần đây nhất, kết thúc tại Geneva hồi tuần trước. Ông nói: "Đã đến lúc LHQ cần đưa ra một số đề xuất cụ thể về hiến pháp và bầu cử"… đọc chi tiết tình hình Syria mới nhất tại đây….


Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !