“Thực phẩm không an toàn làm mất hình ảnh, thương hiệu quốc gia”

Đó là ý kiến của ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam trong Diễn đàn An toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 28, 29/11.

Quang cảnh diễn đànAn toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 28, 29/11.

Bà Rana Karadsheh, Giám đốc châu Á của IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, tại Đông Nam Á mỗi năm có khoảng 2 triệu người thiệt mạng do thực phẩm không an toàn, trong đó có đến 700.000 trẻ em. Vì thế, vấn đề thực phẩm an toàn luôn “nóng” trên các diễn đàn quốc tế.

Theo ông Ousmane Dione, là một đất nước có thế mạnh về nông nghiệp, năm 2017 giá trị xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam lên tới hơn 18 tỷ USD - Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy Việt Nam đang không ngừng lớn mạnh ở lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng bị thiệt hại khoảng 700 triệu USD mỗi năm do vấn đề mất an toàn thực phẩm. Thực phẩm không an toàn không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng mà còn làm mất đi hình ảnh, thương hiệu của quốc gia.

Do đó, muốn xây dựng thương hiệu cho nông sản và thực phẩm của Việt Nam, Chính phủ cần có những chiến lược phù hợp, trong đó có thể áp dụng kinh nghiệm thực tế của một số nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần lưu ý kiểm soát chặt hơn nữa thị trường thực phẩm nội địa bởi thực tế cho thấy đã có sự gia tăng rõ rệt của tầng lớp trung lưu trong những năm gần đây – những người có nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn ở trong nước.

Đồng tình với quan điểm này, ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Deheus Châu Á - doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hà Lan cho rằng, trước đây, nền nông nghiệp Việt Nam hầu như chỉ chú trọng vào xuất khẩu.

Tuy nhiên hiện nay, thị trường trong nước ngày càng không ngừng lớn mạnh, người tiêu dùng Việt Nam đang trở nên “khó tính” hơn trong việc lựa chọn thực phẩm.

Nhu cầu về thực phẩm an toàn trở nên bức thiết bởi người tiêu dùng Việt Nam cũng muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm tương tự người tiêu dùng ở các quốc gia phát triển.

“Điều này có nghĩa Việt Nam cần kiểm soát chặt hơn các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có chính sách khuyến khích phát triển, hỗ trợ các đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn. Đây chính là những đối tác quan trọng mà Chính phủ cần chú ý nhằm giúp giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Gabor Fluit cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm của New Zealand, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, ở đất nước này, an toàn thực phẩm được xây dựng thành văn hóa, trách nhiệm đối với tất cả mọi người, kể cả doanh nghiệp lẫn người nông dân và người tiêu dùng.

Mỗi khi có sự cố về an toàn thực phẩm, người cung cấp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý rất nặng nề. New Zealand cũng sẵn sàng khen thưởng cho doanh nghiệp làm tốt vấn đề an toàn thực phẩm.

Như vậy, chìa khóa để xây dựng danh tiếng cho thực phẩm của mỗi quốc gia là các quy định pháp luật và khoa học - đây là 2 yếu tố quan trọng để các nhà quản lý có thể kiểm soát về an toàn thực phẩm.

Diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/11, Diễn đàn An toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 là nơi các chuyên gia của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu gặp gỡ và thảo luận vì sao các doanh nghiệp cần áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ về an toàn thực phẩm.

Với chủ đề “Thực phẩm an toàn hơn, kinh doanh tốt hơn”, nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư vào thực phẩm an toàn như thế nào và xây dựng văn hóa an toàn thực phẩm ra sao sẽ được chia sẻ, thảo luận.

Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam, nơi ngành thực phẩm có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15%, nằm trong số các thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á.

Song, việc thiếu các tiêu chuẩn an toàn phù hợp sẽ có thể cản trở sự tăng trưởng bền vững của ngành làm giảm các cơ hội thị trường cho các nhà sản xuất thực phẩm trong nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bạch Dương

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !