“Thực phẩm không an toàn làm mất hình ảnh, thương hiệu quốc gia”
Quang cảnh diễn đànAn toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 28, 29/11. |
Bà Rana Karadsheh, Giám đốc châu Á của IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, tại Đông Nam Á mỗi năm có khoảng 2 triệu người thiệt mạng do thực phẩm không an toàn, trong đó có đến 700.000 trẻ em. Vì thế, vấn đề thực phẩm an toàn luôn “nóng” trên các diễn đàn quốc tế.
Theo ông Ousmane Dione, là một đất nước có thế mạnh về nông nghiệp, năm 2017 giá trị xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam lên tới hơn 18 tỷ USD - Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy Việt Nam đang không ngừng lớn mạnh ở lĩnh vực này.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng bị thiệt hại khoảng 700 triệu USD mỗi năm do vấn đề mất an toàn thực phẩm. Thực phẩm không an toàn không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng mà còn làm mất đi hình ảnh, thương hiệu của quốc gia.
Do đó, muốn xây dựng thương hiệu cho nông sản và thực phẩm của Việt Nam, Chính phủ cần có những chiến lược phù hợp, trong đó có thể áp dụng kinh nghiệm thực tế của một số nước trên thế giới.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần lưu ý kiểm soát chặt hơn nữa thị trường thực phẩm nội địa bởi thực tế cho thấy đã có sự gia tăng rõ rệt của tầng lớp trung lưu trong những năm gần đây – những người có nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn ở trong nước.
Đồng tình với quan điểm này, ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Deheus Châu Á - doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hà Lan cho rằng, trước đây, nền nông nghiệp Việt Nam hầu như chỉ chú trọng vào xuất khẩu.
Tuy nhiên hiện nay, thị trường trong nước ngày càng không ngừng lớn mạnh, người tiêu dùng Việt Nam đang trở nên “khó tính” hơn trong việc lựa chọn thực phẩm.
Nhu cầu về thực phẩm an toàn trở nên bức thiết bởi người tiêu dùng Việt Nam cũng muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm tương tự người tiêu dùng ở các quốc gia phát triển.
“Điều này có nghĩa Việt Nam cần kiểm soát chặt hơn các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có chính sách khuyến khích phát triển, hỗ trợ các đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn. Đây chính là những đối tác quan trọng mà Chính phủ cần chú ý nhằm giúp giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Gabor Fluit cho hay.
Chia sẻ kinh nghiệm của New Zealand, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, ở đất nước này, an toàn thực phẩm được xây dựng thành văn hóa, trách nhiệm đối với tất cả mọi người, kể cả doanh nghiệp lẫn người nông dân và người tiêu dùng.
Mỗi khi có sự cố về an toàn thực phẩm, người cung cấp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý rất nặng nề. New Zealand cũng sẵn sàng khen thưởng cho doanh nghiệp làm tốt vấn đề an toàn thực phẩm.
Như vậy, chìa khóa để xây dựng danh tiếng cho thực phẩm của mỗi quốc gia là các quy định pháp luật và khoa học - đây là 2 yếu tố quan trọng để các nhà quản lý có thể kiểm soát về an toàn thực phẩm.
Diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/11, Diễn đàn An toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 là nơi các chuyên gia của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu gặp gỡ và thảo luận vì sao các doanh nghiệp cần áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ về an toàn thực phẩm.
Với chủ đề “Thực phẩm an toàn hơn, kinh doanh tốt hơn”, nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư vào thực phẩm an toàn như thế nào và xây dựng văn hóa an toàn thực phẩm ra sao sẽ được chia sẻ, thảo luận.
Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam, nơi ngành thực phẩm có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15%, nằm trong số các thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á.
Song, việc thiếu các tiêu chuẩn an toàn phù hợp sẽ có thể cản trở sự tăng trưởng bền vững của ngành làm giảm các cơ hội thị trường cho các nhà sản xuất thực phẩm trong nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.