Thủ tướng Chính phủ: Thủy điện nào không an toàn sẽ phải ngừng

Phiên chất vấn cuối cùng vào chiều 21/11 đã có 14 ý kiến của các ĐBQH gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Trong đó tập trung vào nhiều lĩnh vực được quan tâm như vấn đề thủy điện, quy hoạch nhà máy lọc hóa dầu, nâng trần bội chi ngân sách, tình trạng nợ đọng văn bản…

Nhà máy lọc dầu có nhiều quá không?

Giải đáp băn khoăn của ĐB về việc nhà máy lọc dầu có nhiều quá không, Thủ tướng Chính phủ cho biết đã ban hành quy chuẩn nhà máy lọc dầu định hướng đến năm 2025 với 6 dự án. Trong đó có Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang vận hành tốt, hiệu suất cao. Hiện nay Việt Nam đang đàm phán với đối tác Nga để họ được mua cổ phần nhà máy này. Sau đó sẽ nâng công suất từ 6 triệu tấn hiện nay lên 10 triệu tấn/năm.

Dự án thứ 2 nằm trong quy hoạch là Nhà máy lọc hóa dầu Nghị Sơn (Thanh Hóa), công suất 10 triệu tấn/năm. Tổ hợp này đã chính thức khởi công, đối tác đã cam kết cung cấp nguyên liệu dầu thô cho cả đời dự án này.

Thủ tướng Chính phủ: Thủy điện nào không an toàn sẽ phải ngừng - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Dự án thứ 3 là Nhà máy lọc dầu Phú Yên do đối tác Nga xin đầu tư với 100% vốn nước ngoài. Dự án đã được cấp phép với công suất 8 triệu tấn năm, chuẩn bị khởi công. Cùng nằm trong quy hoạch được phê duyệt là nhà máy lọc dầu số 3 ở Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện dự án này đang kêu gọi đầu tư.

Dự án thứ 5 – Nhà máy lọc dầu Cần thơ với công suất 2 triệu tấn/ năm, được cấp phép rồi nhưng nhà đầu tư không triển khai được nên đang xem xét rút giấy phép dự án. Ngoài ra 1 dự án ở Khánh Hòa cũng nằm trong quy hoạch và đang kêu gọi đầu tư.

Một dự án không nằm trong quy hoạch nhưng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc là dự án của tập đoàn Thái Lan, công suất 30 triệu tấn/năm tại Bình Định. Thủ tướng đã đồng ý cho nhà đầu tư xây dựng dự án bước đầu, khi có báo cáo đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ xem xét. Nếu đảm bảo có lợi cho cả hai bên sẽ xem xét bổ sung vào quy hoạch lọc hóa dầu của đất nước.

Bộ Công thương chịu trách nhiệm quy hoạch chung thủy điện

Đề cập đến vấn đề thủy điện các ĐB nêu, Thủ tướng cho biết, thủy điện là một tiềm năng và lợi thế lớn của nước ta, cần phải khai thác, sử dụng và phát triển. Thủy điện đã đóng góp quan trọng, đảm bảo điện năng trong những năm qua.

Thủ tướng Chính phủ: Thủy điện nào không an toàn sẽ phải ngừng - ảnh 2
Những dự án thủy điện nào không đảm bảo an toàn sẽ cho ngừng hoạt động. (Ảnh minh họa: IT)

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh mặt tích cực đó, vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế yếu kém cả trong quy hoạch, lập dự án, thẩm định phê duyệt, thi công, rồi cả hạn chế trong di dân tái định cư, đảm bảo môi trường sinh thái. Những yếu kém này có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là yếu kém trong quản lý nhà nước của Chính phủ, chính quyền địa phương. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo khắc phục tồn tại hạn chế yếu kém. Cùng với đó, sắp tới Quốc hội sẽ có Nghị quyết về việc này.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy mặt hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế xã hội, đồng thời sẽ khắc phục nhanh, có hiệu quả những tồn tại, hạn chế yếu kém đã nêu.

Để đạt mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra 3 giải pháp cơ bản: “Đối với các dự án đang vận hành phải rà soát, đánh giá lại sự an toàn của hồ đập. Cái nào không an toàn phải ngừng hoạt động. Bên cạnh đó phải rà soát, bổ sung những quy trình vận hành hồ chứa cả mùa mưa và mùa khô. Công khai cho nhân dân biết quy trình vận hành chứ không phải đến khi có lũ mới thông báo".

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các địa phương tăng cường trách nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý, buộc chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy trình vận hành hồ chứa, nếu không thực hiện sẽ xử lý nghiêm; nghiên cứu đề xuất chính sách bổ sung đối với hộ nghèo ở những vùng tái định cư; rà soát, bổ sung cơ chế chính sách, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trồng lại rừng.

Đối với hơn 200 dự án đang khởi công xây dựng, Thủ tướng cho hay, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát đánh giá thiết kế kỹ thuật có đảm bảo an toàn không. Nếu chưa đảm bảo phải dừng lại.

Với 248 dự án nằm trong quy hoạch nhưng chưa khởi công xây dựng, việc quy hoạch và chấp thuận đầu tư mới phải chặt chẽ hơn, chất lượng phải cao hơn. Với dự án nhóm B, C thì Bộ Công thương phải chấp thuận mới cho phép đầu tư. Với dự án nhóm A, Bộ KH&ĐT phải lập hội đồng thẩm định, rồi trình Thủ tướng quyết định.

Thủ tướng yêu cầu về quy hoạch thủy điện trong cả nước, Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm quản lý thống nhất quy hoạch. Các địa phương sẽ rà soát lại một lần nữa rồi tổ chức thẩm định. Trước khi quy hoạch xây dựng phải báo cáo Thủ tướng.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !