Thủ tướng Anh Theresa May hứa từ chức sau Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức sau khi diễn ra quá trình Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu). Bà tuyên bố điều này tại một cuộc họp với các thành viên của Ủy ban điều hành Đảng Bảo thủ.

Thủ tướng Anh Theresa May hứa từ chức sau Brexit

Reuters đưa tin, một nghị sỹ yêu cầu giấu tên trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 27/3 cho biết, bà May cùng ngày đã khẳng định sẽ từ chức nếu dự thảo thỏa thuận Brexit, vốn đã 2 lần bị quốc hội nước này phủ quyết, được thông qua trong lần bỏ phiếu thứ 3. Động thái này được coi nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục các nghị sỹ phản đối trong đảng Bảo thủ ủng hộ bà.

Nghị sỹ trên cho biết: "Bà May sẽ ra đi nếu thỏa thuận được thông qua. Ám chỉ rằng bà sẽ từ chức sau khi đạt được một thỏa thuận Brexit".

Theo bà May, trong giai đoạn đàm phán thứ hai với Liên minh châu Âu (EU), Anh cần có một cách tiếp cận mới và một nhà lãnh đạo mới. Bà hứa sẽ không can thiệp vào điều này.

Bà May nói: "Tuy nhiên chúng ta cần chấp nhận đề nghị thỏa thuận và thực hiện Brexit. Tôi sẵn sàng nghỉ việc sớm hơn dự định, nếu điều này là vì lợi ích của đất nước và đảng của chúng ta".

Trong diễn biến liên quan, đêm 27/3, các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu về việc thay đổi ngày rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, theo luật vào ngày 12/4 hoặc 22/5 sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đã dành 11 giờ để thuyết phục các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Thỏa thuận Brexit của bà.

Hạ viện đã bỏ phiếu với kết quả 441 thuận/105 phiếu chống để đưa ngày Brexit mới thành luật và xóa bỏ kế hoạch ban đầu để Anh rời EU vào ngày 29/3. Các nghị sĩ cũng đã bỏ phiếu về 8 lựa chọn thay thế Brexit khi Chính phủ Anh thất bại trong nỗ lực cuối cùng để kết thúc quá trình này. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi các nghị sĩ đã bỏ phiếu để kiểm soát hoạt động của Quốc hội nhằm tìm cách phá vỡ thế bế tắc hiện tại.

Sự hỗn loạn Brexit tiếp tục diễn ra khi các nghị sĩ không tìm được phương án chính nhằm thay thế cho thỏa thuận Brexit của bà May.

Các nghị sĩ cũng bỏ phiếu với tỷ lệ 160 thuận/400 chống nhằm phủ quyết Brexit không thỏa thuận vào ngày 12/4, và đã bỏ phiếu 264 thuận/272 phiếu chống để bác bỏ đề xuất Anh ở lại vĩnh viễn trong liên minh hải quan sau Brexit.

Trong khi đó, các nhà lập pháp cũng đã bỏ 268 phiếu thuận/295 phiếu chống, bác bỏ đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về Brexit.

Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit)

Brexit ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 29/3/2019. Tuần trước, bà May đã yêu cầu EU chuyển Brexit sang ngày 30/6. Các nguyên thủ quốc gia EU ngày 21/3 đã xác định hai kịch bản hoãn Brexit mà Vương quốc Anh yêu cầu. Cho đến ngày 22/5, nếu thỏa thuận Brexit được Quốc hội Anh phê chuẩn hoặc cho đến ngày 12/4 nếu điều này không xảy ra.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu cho biết ngày 12/4 là một ngày quan trọng để Anh xác định liệu cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu sẽ được tổ chức tại quốc gia này hay không.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !