Thứ trưởng BNG Nga: Đừng viện cớ "viện trợ" để đưa quân vào Venezuela

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov mới đây đã nói với đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams rằng Nga phản đối việc Mỹ dùng “viện trợ nhân đạo” làm cớ để can thiệp vào Venezuela, đồng thời tuyên bố Nga sẽ bảo vệ lợi ích của mình tại đó.

Vào ngày 19/3, ông Ryabkov và ông Abrams đã gặp gỡ tại thủ đô Rome (Ý) để thảo luận về những bất đồng ngày càng lớn giữa Mỹ và Nga về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tiếp tục tìm cách thay đổi chính quyền ở Venezuela.

Thứ trưởng Nga Sergey Ryabkov (trái) và Đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams đã có cuộc hội đàm tại Rome (Ý) về tình hình Venezuela.

“Chúng tôi mong muốn phía Mỹ nhất quyết không được sử dụng vũ lực. Chúng tôi cũng không đồng tình với những hành động can thiệp quân sự quy mô lớn, điều hoàn toàn có thể xảy ra khi trong những năm gần đây phía Mỹ đã nhiều lần hành xử như vậy”, ông Ryabkov trả lời hãng tin RT sau cuộc hội đàm.

Thứ trưởng Nga cũng cho biết, Nga cũng phản đối việc thực hiện “những hành động gây hán nhỏ lẻ, ví dụ như xâm nhập vào lãnh thổ có chủ quyền của Venezuela từ bên ngoài bằng những lực lượng bán quân sự để can thiệp vào nội bộ đất nước”.

Ông Ryabkov cũng đã nói với ông Abrams rằng lợi ích của Moscow tại Venezuela phải được đảm bảo và ông tin Mỹ biết rõ Nga muốn gì. Vị quan chức này cũng nói rằng Nga đang ngày càng quan ngại sâu sắc hơn về những lệnh trừng phạt của Washington đối với Caracas.

“Tại sao các anh có thể khẳng định chính phủ Venezuela đã mắc sai lầm trong quản lý khi các anh đang khống chế tài sản của chính phủ này”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh, “khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela không phải là cớ để thực thi ý đồ chính trị” và các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ để cải thiện đời sống của người dân.

Mỹ đã tăng cường thực hiện trừng phạt đối với Caracas trong những tháng gần đây để loại bỏ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Washington đã kêu gọi thay đổi chính quyền và ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của đất nước.

Ông Ryabkov nói rằng trong cuộc thảo luận này, phía Mỹ và Nga đã không tìm được tiếng nói chung về khủng hoảng Venezuela, song ông khẳng định đã hiểu hơn về quan điểm của Mỹ và rằng cuộc gặp mặt này “là một ví dụ về việc hai quốc gia hành xử một cách chuyên nghiệp với nhau”.

“Bất đồng giữa hai bên vẫn còn lớn. Họ luôn nhấn mạnh vào một số đề tài, trong đó có việc Nga không công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời. Ngược lại, Mỹ không hiểu vì sao Tổng thống Nicolas Maduro, lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, lại được Nga tôn trọng”, ông nói.

Thứ trưởng Nga cho biết Moscow sẵn sàng đóng vai trò trung gian trong các cuộc đối thoại ở Venezuela và ông Guaido nên nghiêm túc xem xét đàm phán. “Tôi chắc chắn rằng tình hình hiện tại có thể được giải quyết chừng nào các bên thể hiện quyết tâm của mình. Điều quan trọng là đất nước cần có một chính phủ thống nhất được lập nên dựa trên Hiến pháp Venezuela”, ông Ryabkov kết luận.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga Mỹ Venezuela khủng hoảng đàm phán nhân đạo viện trợ can thiệp

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !