Thu phí tăng vọt tại cảng Hải Phòng: Nhiều Bộ cùng lên tiếng
Các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng, TP Hải Phòng áp dụng thu phí cửa khẩu cảng biển từ ngày 1/1/2017 với mức phí quá cao. |
Trả lời công văn của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của Hiệp hội bông sợi Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam về việc dừng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, Bộ Tài chính kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng xem xét mức thu phù hợp.
Bộ Tài chính cho rằng, qua nội dung công văn của các hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh thì vấn đề vướng mắc chủ yếu là ở mức thu.
Cụ thể là ngày 13/12/2016, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu phí cửa khẩu cảng biển. Theo đó, từ ngày 1/1/2017, tất cả hàng hóa thông qua các cảng biển tại Hải Phòng phải nộp phí dịch vụ hạ tầng cảng cho thành phố với mức thấp dành cho một container 20 feet là 250.000 đồng, hàng rời là 2.000-50.000 đồng/tấn. Riêng hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất đóng container là 2,2-2,3 triệu đồng một container 20 feet.
Các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng mức thu phí đó tại cảng biển Hải Phòng là cao.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với thành phố Hải Phòng cần xem xét mức thu cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp để từ đó báo cáo HĐND thành phố cân nhắc điều chỉnh mức thu. Đồng thời, đảm bảo lưu thông phương tiện được thông suốt thuận lợi, tránh việc ách tắc các phương tiện ra vào cảng, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Theo khẳng định của Bộ Tài chính, việc quyết định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật phí, lệ phí và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19, Nghị quyết 35.
“Các khoản phí, phí này được dùng để bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng cải tạo công trình hạ tầng trong khu vực cửa khẩu và mức phí tùy theo tình hình của từng địa phương”, Bộ Tài chính lý giải.
Cũng theo Bộ Tài chính, để đảm bảo tương đồng, phù hợp thì trước khi trình HĐND duyệt mức phí, các địa phương có cảng biển cũng cần tham khảo các địa phương có cửa khẩu biên giới.
“Trong thời gian qua, một số địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn... dần triển khai thực hiện thu phí phỉ sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu.
Từ khi triển khai Luật phí, lệ phí, Hải Phòng là địa phương đầu tiên quy định thu phí sử dụng các công trình kêt cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu đường biển”, Bộ Tài chính khẳng định.
Ngay sau khi Bộ Tài chính kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng xem xét mức thu phù hợp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp cũng vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết số 148 của HĐND TP. Hải Phòng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, “phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong danh mục phí “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng, cơ quan quy định loại phí này là Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh.
“Theo quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí thì khoản phí trên thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng và thẩm quyền ban hành thuộc HĐND cấp tỉnh. Do vậy căn cứ thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Tài chính tại Điều 19 Luật Phí và Lệ phí, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VPCP căn cứ ý kiến cụ thể của Bộ Tài chính để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, công văn của Bộ Giao thông vận tải viết.
Về phía Bộ Tư pháp, qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP Hải Phòng, Bộ Tư pháp thấy rằng, trước khi trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết số 148/2016/NQ- HĐND, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân đối với Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng cổng trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng”.
Trước đó, Báo điện tử Infonet đã có bài: "Doanh nghiệp sốc nặng vì mức phí khủng tại cảng Hải Phòng", phản ánh về những bức xúc của các doanh nghiệp và hiệp hội vì UBND TP Hải Phòng ra quyết định đột ngột về việc thu phí cửa khẩu cảng biển của Hải Phòng với mức phí quá cao.
Không chỉ doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cũng rất bức xúc về quyết định thu phí cảng biển của Hải Phòng và cho rằng mục đích thu phí mà Hải Phòng đưa ra không rõ ràng.
Từ chi phí kho cảng chất hàng, phí vận chuyển ra tận cảng, chi phí đường bộ cảng biển... và giờ lại phải thêm khoản phí hạ tầng càng biển, doanh nghiệp đều phải đóng. Câu chuyện "phí chồng phí" khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc và cảm thấy bị sốc nặng.