Thống đốc NHNN: Các ngân hàng rất phấn khích với Nghị quyết về xử lý nợ xấu

Trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều 16/11, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 rất có ý nghĩa đối với ngành ngân hàng.

Theo Thống đốc, Nghị quyết đã tạo cơ sở pháp lý cho các ngân hàng: “Với khuôn khổ pháp lý này, nếu ĐBQH tiếp xúc với các cử tri ngân hàng sẽ nhìn thấy sự phấn khích của họ”.

Nghị quyết có hiệu lực từ 15/8/2017 và chỉ trong thời gian ngắn nhưng NHNN đã rà soát và chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc như tài sản kê biên liên quan đến một số vụ án. Thống đốc cho biết NHNN đã chỉ đạo các TCTD báo cáo các cơ quan chức năng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Về các tài sản có hồ sơ pháp lý không đầy đủ, chủ yếu là các bất động sản, việc hoàn thiện giấy tờ pháp lý cho những tài sản đảm bảo này cũng là vấn đề ưu tiên trong thời gian tới.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng thông tin, dự trữ ngoại hối đã tăng lên 46 tỷ USD, NHNN mua vào 7 tỷ USD từ 2017 đến nay. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng được kiểm soát dưới 3%; toàn ngành ngân hàng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và 2 năm liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính.

Trả lời câu hỏi của ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) về định hướng tăng trưởng tín dụng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, Thống đốc cho biết Căn cứ vào Nghị quyết phát triển KT-XH của Quốc hội, NHNN xây dựng kịch bản điều hành cho năm 2017 là tín dụng tăng trưởng 18% và có sự linh hoạt. Đến cuối tháng 10, tăng trưởng tín dụng tăng hơn 13%, tốc độ này không có gì là đột biến.

“Tăng trưởng tín dụng phải đi kèm với chất lượng và hiệu quả tín dụng, phải đi vào SXKD. Nhìn vào cơ cấu tín dụng 10 tháng đầu năm đã tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp chế biến chế tạo, DNNVV, đây là động lực cho tăng trưởng GDP. Tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm cũng sẽ đảm bảo vào đúng lĩnh vực phục vụ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chất lượng tín dụng" - Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Cũng với câu hỏi của ĐB Tuyết, Thống đốc cho biết gói tín dụng ưu đãi 100 nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch mới triển khai được 6 tháng nhưng dư nợ đã đạt 36 nghìn tỷ đồng, trong đó kỳ hạn dài chiếm 60%, như vậy tín dụng đã đáp ứng nguồn vốn trung và dài hạn. Thống đốc cho rằng con số đó là khá cao khi chủ trương này mới chỉ triển khai trong một thời gian ngắn. Đã có trên 6.000 khách hàng được tiếp cận gói vay này, trong đó hơn 6.000 khách hàng cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện việc hoạch định và điều hành chính sách tiền tệ theo quy định của Luật Ngân hàng nhà nước. Trước hết, phải tập trung vào việc ổn định giá trị đồng tiền, bảo đảm an toàn hệ thống và hoạt động của các tổ chức tín dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đây là những mục tiêu xuyên suốt.

“Mục tiêu đầu tiên và xuyên suốt chính là bảo đảm giá trị của đồng Việt Nam. Chính vì vậy, thời gian vừa qua theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như trong công tác hoạch định và điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã tập trung nỗ lực để kiểm soát được lạm phát, ổn định giá trị của đồng Việt Nam”, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Theo đánh giá của NHNN, trong thời gian vừa qua có nhiều mục tiêu và đôi khi các mục tiêu đấy cùng một lúc khó thực hiện. Nhưng trên thực tế, nhờ sự phối hợp, kết hợp rất chặt chẽ giữa các bộ, ngành, đặc biệt giữa Ngân hàng nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và một số Bộ, ngành trong điều hành chính sách vĩ mô, kinh tế Việt Nam đã dần đi vào ổn định, kiểm soát được lạm phát, kinh tế vĩ mô ổn định, giá trị đồng Việt Nam cũng được giữ ổn định,  hoạt động của các tổ chức tín dụng đã an toàn hơn.

 “Dựa trên những kết quả đạt được trong thời gian qua, tới đây, các bộ, ngành sẽ phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác hoạch định và thực thi các chính sách điều hành của mình” - Thống đốc nói.

Nguyễn Tuân

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.