Vụ 39 người tử vong: Nạn nhân đi qua Nội Bài, 9 người bị bắt giữ quê Nghệ An

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, chiều ngày 4/11, Công an Nghệ An đã tạm giữ khẩn cấp thêm 1 người. Qua đấu tranh bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi và đưa các nạn nhân xuất cảnh qua sân bay Nội Bài.

Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu

“Tất cả 9 người này đều bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp và đến thời điểm hiện tại, Viện kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ người đối với 6 người. Còn lại 3 người, hiện cơ quan công an đang tích cực làm rõ. 9 đối tượng này tất cả là người Nghệ An”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu thông tin bên hành lang Quốc hội vào sáng nay (5/11).

Hiện Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án, tuy nhiên theo ông Cầu chưa khởi tố bị can. Cơ quan cảnh sát điều tra đang tập trung điều tra làm rõ và khi có đủ căn cứ các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội sẽ tiến hành khởi tố bị can.

Từ nay đến lúc khởi tố bị can không còn dài và theo quy định của pháp luật dài nhất là 9 ngày và sớm nhất càng tốt. Do đó, ông Cầu thông tin sắp tới Công an Nghệ An, đặc biệt, cơ quan an ninh điều tra sẽ tập trung làm rõ vụ việc một cách có căn cứ, đúng pháp luật.

“Làm gì cũng phải đúng luật. Viện kiểm sát sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc chứ không vì nôn nóng sự kiện mà muốn bắt ai thì bắt”, ông Cầu thông tin.

Trả lời câu hỏi trong 8 người được Công an Nghệ An tạm giam trước đó có cặp vợ chồng, chồng ở Nga còn vợ ở Nghệ An để đưa người sang Nga rồi từ đó sang nước thứ 3, ông Cầu cho biết “có thông tin đó”.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, chưa thể công bố danh tính nhưng có chuyện đó. Theo đó, có 2 trường hợp chứ không phải 1.

"Một trường hợp trước đây, ở nước ngoài xong tổ chức người ở Nghệ An ra nước ngoài và bên nước ngoài xuất về chúng tôi bắt. Trường hợp đó là đưa người sang Nga, rồi từ đó sang Đức, đi nước tiếp theo. Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm rõ”, ông Cầu nói.

Theo ông Cầu trong số những đối tượng đã được cơ quan Công an tạm giữ khẩn cấp, có những người, “chúng tôi đã làm được rõ, đưa người nọ, người kia, trong danh sách 21 người ( mất tích ở Nghệ An – PV) chúng tôi đã thống kê. Ngoài ra, có những người mà không thống kê nhưng đã đi được thực sự thì chúng ta cũng phải xem xét chứ không chỉ có 21 người này”.

Ông Cầu cũng nhấn mạnh, dù sáng nay, Tổng Thư ký Quốc hội đã nói, phía Anh chuyển toàn bộ hồ sơ vân tay cho Việt Nam, tuy nhiên việc này rất khó để đối chứng với 21 trường hợp báo mất tích ở Nghệ An.

Bởi theo quy định pháp luật Anh, cơ quan cảnh sát làm xong rồi phải đưa lên tòa án họ xác nhận, ký thì mới được công khai. Quá trình mang hồ sơ người nghi nạn nhân sang Anh làm thì ngoài vân tay, còn nhận dạng qua ảnh, xét nghiệm ADN. Tất cả những việc làm đó sẽ tích hợp, gộp lại để xem có đúng người không. Cho nên cần có thêm thời gian nữa.

“Hiện chưa có thông tin chính thức nên không thể trả lời vu vơ được”, ông Cầu khẳng định.

Giám đốc Công an Nghệ An cũng nhấn mạnh vụ án sẽ được mở rộng và liên quan đến ai sẽ tiếp tục xử lý. Nhưng qua đấu tranh bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi và đưa các nạn nhân xuất cảnh qua sân bay Nội Bài bằng giấy tờ, thời gian, ngày, giờ cụ thể.

“Việc họ đi sang nước thứ 2, thứ 3, trên chuyến bay đó thì công an đang xác minh cụ thể. Còn họ đến nước nào để đi thì phải nhiều cơ quan xác minh mới trả lời được. Nhưng rõ ràng họ phải đi qua nước thứ 2, 3, 4 mới sang cái đích là nước Anh được chứ không phải đi bằng đường bộ”, ông Cầu thông tin.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !