Tổ chức Đảng cơ sở: Cần tăng cường vai trò của thanh niên

Đó là một trong những ý kiến của các thanh niên đóng góp tại Hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII do Trung ương Đoàn tổ chức chiều ngày 22/9, tại Hà Nội.
Tổ chức Đảng cơ sở: Cần tăng cường vai trò của thanh niên - ảnh 1

Hàng trăm đoàn viên tham dự Hội nghị đóng góp ý kiến Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng chiều 22/9, tại Hà Nội.

Khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức trẻ

Phát biểu đề dẫn hội nghị, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Trong Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng XII, vai trò của thanh niên được nhắc đến khá nhiều, nhất là đội ngũ trí thức trẻ. Với tư cách là cơ quan đại diện cho tầng lớp thanh niên, Trung ương Đoàn cũng nhận được rất nhiều ý kiến, tham luận, đề xuất góp ý cho Dự thảo văn kiện trong đó đề đạt nguyện vọng Dự thảo cần khẳng định hơn nữa vai trò của thanh niên, vai trò của đội ngũ trí thức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc CNH-HĐH đất nước. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được tổ chức tại Hà Nội sẽ mở màn cho các hội nghị đóng góp ý kiến của thanh niên, trí thức trong thời gian tới tại các địa phương.

Theo Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Hải Phòng Vương Toàn Thu Thủy: Hiện nay đội ngũ sinh viên nói chung, sinh viên Đại học Hải Phòng nói riêng rất quan tâm tới Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng XII do được nhà trường phổ biến sâu rộng và kêu gọi sinh viên đóng góp ý kiến. Trong số những ý kiến Phòng Quản lý khoa học nhận được có những kiến nghị Đảng và Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến đội ngũ trí thức trẻ và đầu tư cho khoa học xứng tầm. Bởi lẽ, hiện nay rất nhiều dự án, công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên mang tính thực tiễn cao nhưng chưa được sử dụng gây lãng phí rất lớn. Do vậy, đề nghị Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng XII cần quy định rõ mức độ ưu tiên đầu tư cho khoa học và hỗ trợ đội ngũ trí thức trẻ, sinh viên học sinh tham gia nghiên cứu khoa học.

Ông Tạ Văn Soát, Giảng viên Khoa Nhà nước – Pháp luật, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai thì cho rằng, Đảng cần lôi kéo các trí thức trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và đào tạo bồi dưỡng họ đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhiều người nói thanh niên hiện nay thờ ơ với chính trị, không quan tâm đến vận mệnh nước nhà mà chỉ chú tâm vào đời sống cá nhân, thích hưởng thụ là một ý nghĩ sai lầm. “Rất nhiều đoàn viên thanh niên, sinh viên của Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai nơi tôi công tác đều rất trăn trở trước những khó khăn của đất nước và muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình và sự nghiệp chung. Đơn cử, tại buổi hội thảo đóng góp cho Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII do nhà trường tổ chức, hàng trăm tham luận đã được đóng góp, trong đó các ý kiến tham luận tập trung kiến nghị các tổ chức Đảng cần phải lôi kéo thanh niên, trí thức tham gia vào các vấn đề chung và cần mở rộng đối tượng kết nạp đảng viên mới là sinh viên”, ông Soát chia sẻ.

Phát huy vai trò của đảng viên dân tộc thiểu số

Cũng tại hội nghị, trong hơn 20 báo cáo tham luận có một ý kiến rất đáng chú ý của ông Tráng Seo Pao, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Ông Pao sinh năm 1983, người dân tộc Mông, là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 và cũng là đội viên xuất sắc trong các đội viên Dự án 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo. Theo ông Pao, với điều kiện khó khăn của khu vực miền núi cùng với tính đặc thù về địa bàn, tỉ lệ thanh niên những khu vực này được học đại học đã ít, được kết nạp vào Đảng còn ít hơn nữa. Trong khi đó, công tác dân vận, Đảng vận cũng như xây dựng nông thôn mới tại các địa phương miền núi nói chung, Lào Cai nói riêng rất cần sự chung tay của đội ngũ thanh niên. Chính vì vậy, Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII cần có thêm nội dung ưu tiên hỗ trợ thanh niên nông thôn miền núi học đại học cũng như kết nạp họ vào Đảng, bởi đây chính là lực lượng nòng cốt với trí tuệ, tuổi trẻ và niềm đam mê góp phần xây dựng kinh tế, chính trị tại các địa bàn khó khăn khu vực miền núi.

Bổ sung ý kiến của ông Pao, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng cho biết thêm: Việt Nam có 53 dân tộc thiểu số với trên 13 triệu người, chiếm gần 15% dân số, trong đó tầng lớp thanh niên chiếm đa số. Tuy nhiên, giải quyết nhu cầu việc làm và học tập của thanh niên miền núi, vùng sâu vùng cao hiện đang gặp nhiều khó khăn. Theo bà Hồng, Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII vừa công bố tiếp tục khẳng định việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có sự đóng góp quan trọng của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng như thanh niên. Tuy nhiên, Dự thảo cần chỉ rõ quyền của người dân, thanh niên và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền về phát huy vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số hơn nữa…

Nam Phương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !