Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Nếu vi phạm trở lại, Formosa phải đóng cửa”

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc sáng nay với tỉnh Hà Tĩnh về hoạt động của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa (FHS) sau sự cố môi trường biển.

 “Không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc sáng ngày 24/7 tại Hà Tĩnh

Sáng 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra công tác đảm bảo môi trường và quá trình vận hành thử lò cao số 1 của FHS Hà Tĩnh

Sau khi trực tiếp thị sát tại FHS về công tác đảm bảo môi trường, Thủ tướng tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương và FHS về một số nội dung liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể từ T.Ư đến địa phương trong việc khắc phục sự hậu quả sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung. Đến nay, các tiêu chí về xử lý môi trường cơ bản đáp ứng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Trong đó, Thủ tướng đánh giá cao sự cầu thị, cố gắng khắc phúc hậu quả sự cố môi trường của FHS như: Xin lỗi nhân dân Việt Nam, bồi thường, khắc phúc 52/53 lỗi, chuyển công nghệ từ dập cốc ướt sang dập khô...

“Không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Kết quả đạt được của FHS là đưa lò cao số 1 vào hoạt động. Điều này chứng minh sự quyết tâm của nhà đầu tư, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương – Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu: Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Khắc phục sự cố môi trường biển là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương và nhà đầu tư. Thế nhưng, chính quyền phải chỉ đạo chặt chẽ, FHS tiếp tục hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất để khắc phục 100 % lỗi vi phạm.

Để từ đó, nâng công suất nhà máy phải đi liền với bảo đảm môi trường. Coi vấn đề môi trường là vấn đề sống còn của dự án và ý thức này phải được quán triệt trong toàn Cty với tinh thần “Không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ TN&MT có trách nhiệm giám sát, chỉ đạo địa phương, Cty FHS đặt các thiết bị quan trắc, tăng cường năng lực cán bộ để đảm bảo nhiệm vụ giám sát về đảm bảo chất lượng môi trường.

Đối với Bộ Y tế cần gấp rút kiểm nghiệm sau 15 ngày công bố chỉ tiêu chất lượng hải sản tầng đáy tại thôn Hải Thanh – xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh.

Còn Bộ NN&PTNT ban hành kế hoạch sinh kế đối với vùng ven biển các tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền; Bộ Công an phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn hệ thống, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm pháp luật…

"FHS đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm"

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi thị sát tại Formosa

Tại đây, Chính phủ cũng đề nghị cho công bố thông tin hải sản tầng đáy 20 km trở vào ở 4 tỉnh miền Trung đã an toàn để nhân dân yên tâm khai thác và sử dụng. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, phân tích hải sản khu vực Sơn Dương trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thông tin: Từ tháng 6/2016 đến nay, các nguồn thải phát sinh từ quá trình vận hành thử nghiệm của FHS được kiểm soát chặt chẽ, đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường. FHS đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, an toàn môi trường, đầu tư bổ sung và đưa vào vận hành nhiều hạng mục cải thiện, bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn thông tin: Đến nay, Formosa cơ bản đã khắc phục được hậu quả sự cố môi trường biển, dần đi vào ổn định sản xuất. Vấn đề an ninh trật tự được đảm bảo. Gần đây, FHS đã có những bước thu hút các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, du lịch biển, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản từng bước phục hồi, phát triển. Đặc biệt, FHS vận hành lò cao số 1 và đã cho ra sản phẩm thép.

“Bộ Xây dựng cần sớm ban hành các tiêu chuẩn để tái chế, tái sử dụng tro bay, xi đáy lò, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu; Bộ TN&MT phối hợp với tỉnh tiếp tục tăng cường nhân lực, thiết bị giám sát chặt chẽ hoạt động của FHS; Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT công bố chính thức về sản phẩm thủy, hải sản tầng đáy…” – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề xuất đến Chính phủ.

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng khẳng định: Việt Nam cần phấn đấu tạo nên môi trường đầu tư tốt nhất khu vực ASEAN, nên Trung ương, Chính phủ, các địa phương và người dân cùng đồng hành với các nhà đầu tư. Với ý thức trách nhiệm trước nhân dân, đảm bảo song hành giữa kinh tế và môi trường, chúng tôi tin tưởng rằng, FHS sẽ thành công ở Việt Nam”.

Trương Hoa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !