Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chống tham nhũng không thể một sớm một chiều”

Các loại hình tội phạm ngày một gia tăng với những hoạt động tinh vi, khó phát hiện. Công tác phòng chống tội phạm tham nhũng cần kiên trì, không thể thực hiện trong một sớm một chiều.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chống tham nhũng không thể một sớm một chiều” - ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chống tham nhũng phải kiên trì, kiên quyết và liên tục"

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm tại buổi thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012 tại hội trường chiều 1/11.

Đánh giá về tình hình tội phạm trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các loại hình tội phạm đã có sự gia tăng, đặc biệt loại tội phạm ma túy, an ninh mạng, tội phạm xã hội đen...

Nguyên nhân của thực trạng gia tăng loại hình tội phạm, Phó Thủ tướng nhận định do giáo dục còn nhiều bất cập. Đây là biện pháp cổ điển nhưng rất cần thiết. Các nước thường đưa ra khẩu hiệu: ý thức, ý thức và ý thức. Vì thế chúng ta cũng cần đề cao giáo dục ý thức pháp luật đạo đức cho mỗi công dân. Bên cạnh đó, văn hóa Việt Nam đề cao tính nhân văn truyền thống tốt đẹp, nhưng thời gian qua nó đã bị tác động nhiều chiều bởi phim ảnh. Văn hóa gia đình, tộc họ, làng xã bị mai mòn để rồi dẫn đến thực tế đau lòng: cha giết con, vợ giết chồng.

Một nguyên nhân quan trọng khác, theo Phó Thủ tướng là vấn đề thể chế, cơ chế. Lâu nay cơ chế giám sát của dân chưa được áp dụng mạnh mẽ. Thật đau lòng khi thấy người dân bị cướp bóc, tai nạn mà người qua đường không quan tâm hỗ trợ. Ngoài ra cũng cần phải có thể chế đủ mạnh để giáo dục răn đe các loại tội pham, đặc biệt tội phạm mới vừa xuất hiện và kiên quyết không để lọt bất cứ tội phạm nào. Công an, tòa án, viện kiểm soát dù đã cố gắng nhưng chưa đủ mạnh, chưa đủ nghiệp vụ, bên cạnh những oan sai còn để lọt tội phạm nhiều, nhất là tội phạm tham nhũng.

“Tội phạm nằm ở đâu? Tội phạm có trên 63 tỉnh thành. Vậy trách nhiệm của cấp ủy như thế nào? Ở đâu có tội phạm, công an ở đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân” – Phó Thủ tướng khẳng định về trách nhiệm cụ thể.

Đối với thực trạng phòng chống tham nhũng, Phó thủ tướng cho biết từ khi có luật phòng chống tham nhũng 2005, Đảng Nhà nước liên tục thực hiện công tác này với việc điều tra xét xử nhiều vụ án tham nhũng. Tuy số vụ án tham nhũng bị phát hiện, xử lý nhưng công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu. Vì thế cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, hạn chế kẽ hở của pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, đất đai. Phó Thủ tướng đánh giá khi Luật Phòng chống tham nhũng được Quốc hội thông qua chắc chắn công tác này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến vấn đề chính sách cho người làm công ăn lương phải được cải thiện tốt hơn mới có thể chấn chỉnh được tiêu cực tràn lan như hiện nay. Ngoài ra vấn đề phát triển xã hội, nâng cao dân trí, hay vấn đề việc làm đang là nỗi bức xúc hiện nay. Từ thực tế đó Chính phủ đặt vấn đề thực hiện tốt chỉ tiêu việc làm, xóa đói giảm nghèo.

“Để phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả, cần tiếp tục tăng cường giám sát của nhân dân. Chống tham nhũng phải kiên trì, kiên quyết và liên tục. Phòng chống tham nhũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !