Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cảng Liên Chiểu

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết tại buổi tiếp ông Shinichi Kitaoka, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chiều 6/9.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng  Huỳnh Đức Thơ, chuyến thăm của Chủ tịch JICA Shinichi Kitaoka đến Đà Nẵng lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nhiều chương trình hợp tác giữa hai bên tiến triển rất tốt. Hiện Đà Nẵng đang gặp nhiều thách thức lớn liên quan đến huy động các nguồn lực để giải quyết các vấn đề giao thông, bảo vệ môi trường, hệ thống cảng biển và tăng cường năng lực quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng nên rất cần được JICA tiếp tục hỗ trợ.

Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cảng Liên Chiểu - ảnh 1

Cảng Tiên Sa đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2 nhưng dự kiến cũng sẽ nhanh chóng quá tải, nên nhu cầu xây dựng cảng Liên Chiểu là rất cấp thiết (Ảnh: HC)

Đặc biệt, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu (tổng vốn đầu tư dự kiến 7.913 tỉ đồng, trong đó vốn ODA 3.584 tỉ đồng, vốn đối ứng của Đà Nẵng 300 tỉ đồng) trở thành cảng hàng hóa công nghiệp đang là dự án chiến lược rất quan trọng trong bối cảnh cảng Tiên Sa sẽ quá tải trong thời gian ngắn sắp tới và đang được định hướng trở thành cảng phục vụ du lịch.

Hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này theo hình thức đối tác công-tư (PPP) có sử dụng nguồn vốn ODA do Tư vấn trong nước thực hiện đã hoàn thành. UBND TP Đà Nẵng đang giao Tư vấn điều chỉnh, bổ sung một số nội dung để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Bộ GTVT đã giao TP Đà Nẵng huy động các nguồn lực để chuẩn bị dự án, triển khai đầu tư dự án cảng Liên Chiểu trước năm 2020. Bộ KH-ĐT cũng ủng hộ dự án này và sẽ làm việc với JICA để đề nghị xem xét cấp vốn ODA cho Đà Nẵng nghiên cứu, triển khai dự án. Hiện UBND TP Đà Nẵng đang tập trung, huy động các nguồn lực để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Đáng chú ý, thông qua Chương trình hợp tác giữa TP Đà Nẵng và TP Yokohama (Nhật Bản), TP Yokohama đã xúc tiến và được Bộ Kinh tế - Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, dự kiến bắt đầu triển khai trong tháng 9/2016.

Tại buổi tiếp Chủ tịch JICA Shinichi Kitaoka chiều 6/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị sau khi nghiên cứu tiền khả thi do METI tài trợ hoàn thành thì JICA tiếp tục quan tâm hỗ trợ TP Đà Nẵng thực hiện nghiên cứu khả thi dự án quan trọng này.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, dự án cải thiện môi trường nước Đà Nẵng nhằm giúp bảo vệ bờ biển phía Đông vốn là khu vực mang lại nguồn lợi rất lớn đối với TP và cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Dự án này cũng đã được JICA hỗ trợ thực hiện nghiên cứu khả thi và cần được tiếp tục quan tâm hơn nữa.

Đồng thời ông đề nghị JICA tham gia với Ngân hàng Thế giới (WB) cung cấp nguồn vốn ODA, hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vận hành một số hạng mục công trình cho dự án di dời ga đường sắt ra khỏi khu vực trung tâm TP Đà Nẵng và tái thiết lại khu vực đô thị cũ. Hiện dự án này đang được WB hỗ trợ thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2016.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị JICA hỗ trợ nghiên cứu khả thi dự án khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của TP Đà Nẵng tại địa điểm mới là xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) do bãi rác Khách Sơn dự kiến sẽ bị lấp đầy và đóng cửa vào năm 2019.

Chủ tịch JICA Shinichi Kitaoka bày tỏ đồng tình về sự cần thiết và tầm quan quan trọng của các dự án được đề xuất hỗ trợ nhằm đáp ứng sự phát triển của Đà Nẵng. Ông cho hay, JICA hiện có quan hệ rất mật thiết và sẵn sàng hợp tác với WB triển khai các dự án lớn nêu trên. Đồng thời JICA cũng sẽ tích cực theo dõi, phối hợp với các bên liên quan và cân nhắc hình thức hỗ trợ cụ thể đối với từng dự án do Đà Nẵng đề xuất.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !