Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng: Bức xúc việc HDV du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép!

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng, hiện nay dư luận rất quan tâm việc hướng dẫn viên (HDV) du lịch người Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động trái phép tại các điểm du lịch nổi tiếng ở một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng.

Sáng 9/8, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng nêu rõ, thương hiệu du lịch của TP đã được khẳng định và nhiều năm nay đã trở thành điểm đến thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước. 

Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng: Bức xúc việc HDV du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép! - ảnh 1

Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX khai mạc sáng 9/8 (Ảnh: HC)

Việc thành lập Sở Du lịch được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý đối với ngành công nghiệp không khói này. Tuy nhiên cử tri đòi hỏi lãnh đạo TP cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước nhằm duy trì hình ảnh du lịch Đà Nẵng trước không ít khó khăn, thách thức hiện nay.

Một trong những khó khăn, thách thức đó, theo bà Đặng Thị Kim Liên, là hiện dư luận rất quan tâm việc HDV du lịch người Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động trái phép tại các điểm du lịch nổi tiếng ở một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng. Theo bà Đặng Thị Kim Liên, các đối tượng này cung cấp cho du khách những thông tin sai lệch, không chính xác về lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long nhấn mạnh: “Tình trạng người nước ngoài hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch trái pháp luật trên địa bàn TP, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam đã gây bức xúc đối với nhân dân!”. 

Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng: Bức xúc việc HDV du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép! - ảnh 2

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX.(Ảnh: HC)

Tương tự, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng Phan Thị Thúy Linh nêu rõ, tình trạng người nước ngoài hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trái phép, sử dụng ngoại tệ khi mua hàng... gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch của TP.

Điều đáng lo lắng hơn nữa, theo bà Đặng Thị Kim Liên, do chạy theo lợi nhuận hoặc do thiếu ý thức dân tộc mà một số công ty du lịch, lữ hành trong nước cũng như một số hướng dẫn viên du lịch người Việt đã có sự tiếp tay dẫn đến tình trạng người nước ngoài hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch trái pháp luật trên địa bàn TP.

Theo ông Phan Thanh Long, nguyên nhân dẫn đến tình hình trên chủ yếu do công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở, thiếu sót, nhất là quản lý, cấp phép kinh doanh du lịch, quản lý cư trú, quản lý đối tượng, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện... Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng: Bức xúc việc HDV du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép! - ảnh 3

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường (bìa phải) trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX(Ảnh: HC)

Trước tình hình đó, bà Đặng Thị Kim Liên nhấn mạnh: “Để làm sạch môi trường du lịch, cử tri mong muốn chính quyền TP cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, xúc phạm lịch sử và văn hóa Việt Nam!”. 

Ông Phan Thanh Long cũng kiến nghị “các cơ quan chức năng tăng cường, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”.

Đặc biệt, bà Phan Thị Thúy Linh nhấn mạnh thêm: “Trong lĩnh vực quản lý đất đai đang nổi lên việc người nước ngoài thông qua người Việt Nam đứng tên mua bất động sản. Vấn đề này chứa đựng rất nhiều tiềm ẩn bất lợi về lâu dài trên nhiều mặt”.

Do vậy, thay mặt Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, bà Phan Thị Thúy Linh kiến nghị lãnh đạo TP hết sức quan tâm chỉ đạo phối hợp chặt chẽ của các ngành trong việc kiểm soát, xử lý vấn đề nêu trên; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, nhất là quản lý hoạt động của người nước ngoài trong lĩnh vực du lịch và đặc biệt là có biện pháp cụ thể xử lý việc người nước ngoài thông qua người trong nước mua bán nhà, đất gây bất bình lớn trong dư luận hiện nay.

Theo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2016, du lịch TP tiếp tục phát triển với nhiều sản phẩm mới, mở thêm nhiều đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng. Khách tham quan du lịch đến TP trong 6 tháng đầu năm nay tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 7.177 tỉ đồng, đạt 48,1% kế hoạch, tăng 15,5% so với cùng kỳ.

“Du lịch Đà Nẵng phát triển khá nhanh, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế hiện có. Năng lực cạnh tranh, tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao, thiếu các sản phẩm du lịch đặc sắc, thiếu các khu mua sắm, khu vui chơi và dịch vụ giải trí về đêm. Công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, chưa theo kịp sự thay đổi của yêu cầu phát triển đối với ngành quan trọng này!” – báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng nêu.


HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !