Hôm nay, Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1

Chiều 29/5, thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý 2, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, Formosa Hà Tĩnh chính thức vận hành thử nghiệm lò cao số 1.
Hôm nay, Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 - ảnh 1

Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh (Ảnh: Việt Hùng)

Theo đó, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, hiện nay việc vận hành thử nghiệm lò cao số 1 đang bắt đầu. Sau 24h thử nghiệm sẽ có những kết quả bước đầu. Hiện đoàn kiểm tra, giám sát của các bộ, ngành, nhà khoa học, địa phương đã có mặt ở Formosa từ tuần trước để thực hiện giám sát vận hành thử nghiệm.

“Đã có một đoàn kiểm tra do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức dẫn đầu đang theo dõi chặt chẽ tại Formosa, lấy mẫu hàng ngày để phân tích.

Hiện nay các hệ thống quan trắc khí và nước Tổng cục Môi trường cùng Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh theo dõi, cứ 5 phút một lần, chắc chắn yên tâm mới cho hoạt động”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, vài hôm tới sẽ có báo cáo đánh giá về kết quả vận hành ban đầu của lò cao số 1.

“Chúng tôi đã chuẩn bị hết tất cả các phương án để phòng ngừa sự cố có thể xảy ra. Nếu xảy ra sự cố gì hay làm không đúng thì sẽ dừng hoạt động ngay”, ông Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 10/5, Hội đồng giám sát liên ngành do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xem xét lại toàn bộ quá trình khắc phục sự cố môi trường của Formosa.

Theo đánh giá của Hội đồng, khi vận hành lò cao số 1, trạm sinh hóa xử lý tăng thêm 300 m3 nước thải một ngày. Nước thải sinh hóa là nước thải quan trọng nhất phát sinh từ lò cốc. Với hệ thống xử lý, quy trình công nghệ hiện nay và việc giám sát của tổ liên ngành hoàn toàn kiểm soát tốt vấn đề này, nước thải trước khi ra môi trường đều đạt quy chuẩn 52 và 40. 

Về khí thải, khi vận hành lò cao phát sinh khí thải từ công đoạn lò cao và lò thép. Formosa đã lắp đặt đủ 15 trạm quan trắc khí thải cùng với thiết bị quan trắc tự động được kết nối với Bộ Tài nguyên, cho phép quan trắc giám sát 24/24h khí thải của hệ thống này. Các ống khói đã được vận hành trước như lò cốc hay ống khói nhà máy nhiệt điện đều đạt tiêu chuẩn. 

Đối với chất thải rắn, Formosa đã thực hiện phân định và kiểm soát, quản lý các loại chất thải rắn phát sinh theo quy định. Kết quả phân tích cho thấy, các mẫu tro bay, tro đáy và thạch cao của Nhà máy điện, bùn thải đều là chất thải rắn thông thường.

Ngoài ra, Formosa còn tự đánh giá và cải thiện công tác bảo vệ môi trường như: xây lắp bổ sung các cửa chắn nước mưa, màn hình cung cấp thông tin quản lý, giám sát môi trường để người dân cùng tham gia giám sát. Tiếp tục tối ưu hóa quy trình vận hành, kế hoạch ứng phó sự cố, đánh giá phương án xả mặt đối với nước thải của dự án, tất cả đều đáp ứng theo đúng kế hoạch.

Với kết quả trên của Formosa, Hội đồng đã chấp nhận đề nghị cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1.

Nguyễn Lê

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !