Giá trị gia tăng của ngành Nông nghiệp, cuối cùng nông dân có được thụ hưởng?

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành Nông nghiệp trong 2 năm vừa qua nhưng ĐBQH Trần Hoàng Ngân mong rằng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường “nhìn thẳng hơn một chút là những giá trị gia tăng đó cuối cùng ai là người thụ hưởng, có phải người nông dân không?"

Xuất khẩu nông sản được mở rộng tới 180 nước

Tại phiên thảo luận chiều nay 25/5 của Quốc hội, làm rõ thêm các vấn đề  đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ NN & PTNN Nguyễn Xuân Cường cho biết, nông nghiệp giai đoạn vừa qua đứng trước 2 cái nhất: 

Thách thức lớn nhất với 3 yếu tố cụ thể: nông nghiệp phải tiến lên hiện đại từ một nền nông nghiệp hộ nhỏ lẻ phân tán; biến đổi khí hậu lớn nhất của nhân loại và hội nhập quốc tế sâu rộng lớn nhất.

Nhưng, cái nhất thứ hai  là nông nghiệp đón nhận sự ủng hộ quan tâm đồng bộ, chỉ đạo xuyên suốt nhất của cả hệ thống chính trị,  từ cơ quan đảng, cơ quan nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các thành phần kinh tế và toàn dân.

“Chính điều này tạo ra sự lan toả”, ông Cường nói và đưa ra dẫn chứng, 2 năm qua từ  3.700 DN  phát triển lên thành thành 7.620 DN, 12.000 HTX và 33.000 hộ trang trại, tạo nên kết quả  ban đầu quan trọng, có tính chất tiền đề: Tăng trưởng  phục hồi sau thiên tai, liên tục tăng; 6 tháng đầu năm 2016, âm 0,68% GDP, cuối năm tăng lên  1,36; Năm 2017 tăng 2,9%. 4 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng được 4,05%, là tốc độ tăng trưởng lớn nhất từ trước đến nay.

Xuất khẩu nông sản được mở rộng tới 180 nước với nhiều thị trường khó tính  như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... Giá trị tuyệt đối  của nông sản tăng  (Năm 2015  30,5 tỷ;  năm 2016 tăng lên 32, tỷ;  2017 là 36,82 tỷ. Năm 2018, đến thời điểm hiện nay , dự báo vượt con số 40 tỷ.  Riêng thặng dư tăng: 2015 là 7 tỷ; năm 2016 là 7,5 tỷ;  năm 2017 là 8,5 tỷ và năm nay dự báo vượt 9 tỷ, góp phần cho đất nước cân đối ngoại  tệ.

Người nông dân có được hưởng? 

Đánh giá cao những nỗ lực mà Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu trong 2 năm vừa qua, nhưng ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) mong rằng Bộ trưởng “nhìn thẳng hơn một chút là những giá trị gia tăng đó cuối cùng ai là người thụ hưởng, có phải người nông dân không?”.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân

“Chúng ta thấy rằng năng suất lao động của người nông dân của lĩnh vực nông nghiệp vào năm 2011 thì năng suất lao động chung của cả nước là 55,2 triệu. Lao động nông nghiệp là 23 triệu, tức là tương thích với 40% năng suất lao động bình quân. Nhưng năm 2017 này, năng suất lao động của nông nghiệp chỉ tương thích với 38% thôi. Điều đó có nghĩa là đang giảm dần, cho nên tôi cũng mong Bộ trưởng hết sức lưu ý đến chi phí trung gian đã ăn hết lao động của người nông dân”- ông Ngân nói.

Theo ông Ngân (cũng là thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng), vấn đề trên cần phải lưu ý để  khi “chúng ta tái  cơ cấu cũng lưu ý đến vấn đề tái cơ cấu lại nông nghiệp, cơ cấu lại cây trồng, thậm chí rà soát lại các quy hoạch đất lúa  ở đồng bằng sông Cửu Long hay các quy hoạch các khu vực khác”.

Bấm nút xin tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) cho rằng "chưa thấy vai của tư lệnh ngành trong bảo hộ cho người nông dân trong sản xuất".

Đại biểu lấy dẫn chứng vụ án về “cà phê pin”: Ngày 15/4, sau khi vụ việc tràn lan trên báo chí, nhiều hãng thông tấn lớn trong và ngoài nước đồng loạt đưa tin, nhưng mãi đến ngày 24/6 mới có Chánh văn phòng tỉnh Đăk Nông khẳng định hỗn hợp thu giữ không dùng để sản xuất cà phê.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh)

“Lúc đó, người nông dân trong 10 ngày đã rất lao đao. Thế thì, tư lệnh ngành đâu? Bộ Công thương đâu?  Hiệp hội  bảo vệ người tiêu dùng đâu?”- bà Châu đặt câu hỏi.

Bởi theo bà Châu cà phê của Việt  Nam xuất khẩu đứng thứ hai thế giới. Phải khẳng định cà phê chúng ta là tốt, tiêu chúng ta là tốt, nếu không khẳng định mà im lặng sẽ gây hoang mang.

“Trong phần trả lời của Bộ trưởng với bức tranh về nông nghiệp đưa ra hết sức sáng, có đánh giá chưa sáng sủa ở một số khó khăn, tồn tại nhưng qua sự việc xảy ra cụ thể không thấy tư lệnh ngành, đơn vị bảo vệ người tiêu dùng và bảo hộ hàng trong nước ở đâu để khẳng định hàng là tốt”- bà Châu băn khoăn.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !