Dùng bằng giả tiến thân cũng là chạy chức, chạy quyền

"Chiếu với Quy định 205 của Bộ Chính trị thì việc cán bộ công chức dùng bằng giả để tiến thân đó cũng chính là một biểu hiện của chạy chức, chạy quyền”, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục – Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến nói.

Nữ trưởng phòng ở Đắk Lắk sử dụng bằng giả để thăng tiến

Người giới thiệu nhân sự cho Đảng, tổ chức không thể vô can

Người sử dụng bằng giả có lỗi, nhưng người thẩm định, tuyển dụng, giới thiệu cán bộ sử dụng bằng giả cũng không thể vô can. Đó là quan điểm của nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục – Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến.

Bởi theo ông Tiến, Quy định 205 của Bộ Chính trị đã nêu rõ cá nhân của người giới thiệu nhân sự cho Đảng cũng phải có trách nhiệm trong đó.

“Tôi cũng đã từng phát biểu cần phải công khai danh tính người giới thiệu nhân sự cho tổ chức cho Đảng để đề bạt, cất nhắc, tuyển dụng cán bộ.

Để nếu sau này, người ta làm tốt thì người giới thiệu được tiếng thơm, người ta làm không tốt, bị kỷ luật thì người giới thiệu cũng phải có trách nhiệm chứ không thể phủi tay, coi đó như là trách nhiệm tập thể.

Tôi cho rằng, không trừ trường hợp nào, đã giới thiệu phải công khai danh tính.

Chiếu với Quy định 205 thì việc dùng bằng giả để tiến thân đó cũng chính là một biểu hiện của chạy chức, chạy quyền”, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh.

Việc tuyển dụng và kết nạp vào Đảng phải qua rất nhiều khâu nhưng thực tế ở Đắk Lắk, theo ông lê Như Tiến là đã “lọt lưới quá nhiều khâu”. “Chúng ta trách nhân sự đó đã đành nhưng ở đây tôi cho rằng có phần trách nhiệm của công tác cán bộ. Công tác tổ chức cán bộ ở đây còn quá lỏng lẻo. Thậm chí có người khi thấy những vi phạm như thế nhưng đã lờ đi bởi lý do này, lí do khác”.

Vị Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban này cũng đánh rất cao trong thời gian vừa qua có sự vào cuộc của dư luận xã hội và các cơ quan báo chí đã phanh phui ra nhiều vụ việc thậm chí là những vụ việc vi phạm pháp luật. Các cơ quan truyền thông phát hiện ra nhiều và cung cấp thông tin cho Đảng và Nhà nước. Còn cơ quan quản lý ở đây cũng có sự đáng trách khi đã không kiểm tra, phát hiện sớm vụ việc.

Có thể khai trừ Đảng nếu cán bộ kê khai gian dối

Trả lời báo giới về hình thức xử lý đối với những trường hợp sử dụng bằng giả nói chung, cụ thể là trường hợp nữ trưởng phòng ở Đắk Lắk, luật sư Hoàng Ngọc Biên (Phó Chủ tịch Hội đồng Kỷ luật - Khen thưởng đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo thông tin từ tỉnh ủy Đăk Lăk thì người phụ nữ này chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3 nhưng có hành vi khai báo gian dối, sử dụng giấy tờ, bằng cấp của chị gái mình để thăng quan tiến chức; đây là hành vi sai phạm, đáng bị lên án.

Có thể đánh giá hành vi của nữ trưởng phòng đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cần thiết phải áp dụng hình thức kỷ luật.

“Tỉnh ủy Đắk Lắk cần phải xử lý nghiêm vụ việc trên theo quy định của Điều lệ Đảng với hình thức kỷ luật cao nhất, có thể áp dụng hình thức sa thải (đuổi việc) nữ trưởng phòng này.

Căn cứ theo Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Trong trường hợp nữ đảng viên này có hành vi “Làm giả hồ sơ để được xét đi học, tiếp nhận, tuyển dụng vào các cơ quan, tổ chức” là thể hiện không trung thực trong kê khai lý lịch, lịch sử bản thân trong hồ sơ cán bộ công chức và lý lịch đảng viên. Vì vậy, cần áp dụng điểm d, khoản 3 Điều 11, điểm a, khoản 2 Điều 22 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để xem xét xử lý”, Luật sư Hoàng Ngọc Biên nhấn mạnh.

Đối với những người có chức vụ, quyền hạn khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao đã có hành vi cung cấp tài liệu, tạo dựng hồ sơ xác minh không trung thực, xác nhận lý lịch vào lý lịch đảng viên mới không đúng danh tính người được kết nạp Đảng viên cho nữ trưởng phòng này, theo luật sư Ngọc Biên “nếu vì động cơ vụ lợi mà cố tình che giấu, nâng đỡ cho bà này thì cần áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 11 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để xem xét xử lý”.

Theo đó, tỉnh ủy Đắk Lắk cần thiết phải rà soát lại quy trình công tác và bổ nhiệm của nữ trưởng phòng này, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về tính chất, mức độ vi phạm để có hình thức xử lý theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, quy định của Ban chấp hành Trung ương khi xem xét và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm trong vụ việc.

“Nếu vì động cơ vụ lợi mà cố tình che giấu, nâng đỡ cho bà này thì cần áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 11 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để xem xét xử lý”.

- Luật sư Hoàng Ngọc Biên


N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !