Đà Nẵng sẽ khai thác xung lực mới từ APEC 2017 như thế nào?

Đó là cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng về thu hút đầu tư, nâng tầm Đà Nẵng trở thành đô thị sự kiện quốc tế mà trước mắt là xúc tiến đăng cai Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á, xây dựng “Đà Nẵng - Điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo”…

Xúc tiến đăng cai Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 thành công tốt đẹp và toàn diện đã tạo ra xung lực mới cho Đà Nẵng. Tuy nhiên, đằng sau đó không chỉ là sự hân hoan, hãnh diện mà còn là những áp lực đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP phải tiếp tục phát huy thành công vừa đạt được bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa (phía sau, bên phải), Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn (phía sau, bên trái) cùng Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (phía trước, bên phải) đón Tổng thống Nga Putin tham dự TLCC APEC 2017 tại Đà Nẵng (Ảnh: Thy Phương)

Trên tinh thần đó, tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 chiều 21/11, ông Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, các cấp, ngành hữu quan và cộng đồng doanh nghiệp của TP cần tập trung tối đa các nỗ lực nhằm phát huy thành công, vận dụng kinh nghiệm có được từ việc đăng cai TLCC APEC để tận dụng tối đa xung lực mới được tạo ra qua sự kiện này.

Đặc biệt Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu có kế hoạch tận dụng các cơ hội đầu tư, kinh doanh, kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp đã tham dự các hoạt động tại TLCC APEC 2017 và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Đồng thời có kế hoạch cụ thể, căn cơ nhằm đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến, trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, có hệ sinh thái cùng hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi.

“Cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, trong đó đề xuất cơ chế, chính sách, cải cách hành chính đảm bảo nhất quán, thông thoáng, minh bạch, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng mang tính động lực, đổi mới cơ chế thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường liên kết phát triển với các địa phương!” – ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng thời ông yêu cầu xây dựng kế hoạch khai thác tối đa hiệu quả hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại tầm cỡ quốc tế, nguồn nhân lực, lực lượng tổ chức sự kiện có kinh nghiệm, chuyên nghiệp và đẳng cấp. Tập trung nghiên cứu kế hoạch đăng cai tổ chức các sự kiện tầm khu vực và thế giới mà trước mắt là xúc tiến việc đăng cai Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á.

Nâng tầm Đà Nẵng trở thành đô thị sự kiện quốc tế

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu UBND các quận, huyện và các ngành TN-MT, Xây dựng tiếp tục duy trì công tác đảm bảo trật tự môi trường và cảnh quan đô thị; theo dõi, xử lý ngay những điểm ô nhiễm phát sinh. Các ngành GTVT, Du lịch, Văn hóa - Thể thao tiếp tục phối hợp với các địa phương vận động các doanh nghiệp, nhân lực trong ngành dịch vụ tiếp tục thực hiện văn hóa kinh doanh; để “nụ cười Đà Nẵng” luôn luôn rộng mở, đón chào bạn bè khắp nơi.

Ông cũng cho rằng, thành công tại TLCC APEC 2017 bên cạnh sự khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế còn góp phần nâng tầm TP Đà Nẵng trong quan hệ đối ngoại; tạo niềm tin vững chắc về nhân lực, vật lực và năng lực lãnh đạo để gánh vác những sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế; tạo cơ hội rất lớn và động lực phát triển mới cho TP trong bối cảnh quá trình hội nhập đang diễn ra sâu rộng trên phạm vi toàn cầu.

Do vậy, các ngành Ngoại vụ, Văn hóa - Thể thao, Du lịch, Xúc tiến đầu tư, thương mại... cần tăng cường nghiên cứu xây dựng kế hoạch đăng cai, tổ chức các sự kiện trên địa bàn TP, khai thác tối đa và hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất hiện đại mà TP đã có sau TLCC. Phải tận dụng tối đa lợi thế là hình ảnh Đà Nẵng đã được lan tỏa rộng hơn, nhiều hơn trên thế giới và trong khu vực để thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch; xây dựng.

Ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu có kế hoạch khai thác tối đa cơ sở vật chất hiện đại tầm cỡ quốc tế mà Đà Nẵng có được sau TLCC APEC 2017

“Đặc biệt là phải có kế hoạch tận dụng tối đa lợi thế từ sau TLCC APEC 2017 để nâng tầm Đà Nẵng trở thành một đô thị sự kiện mang tầm quốc tế. Hình ảnh Đà Nẵng đã được khẳng định. Vấn đề còn lại nằm ở sự chủ động của hệ thống chính quyền và các doanh nghiệp của TP để tiếp tục đưa các sự kiện hàng đầu thế giới đến với Đà Nẵng!” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Hoạch định xây dựng “Đà Nẵng - Điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo”

Về thu hút đầu tư, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Đà Nẵng phải phát huy tất cả những gì đạt được và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 đối với các vấn đề cốt lõi về cơ chế, chính sách, về quy hoạch tổng thể, về đổi mới thu hút đầu tư, về đầu tư cơ sở hạ tầng, về phát triển nguồn nhân lực, về liên kết phát triển…  để thể hiện rõ vai trò đầu tàu, hạt nhân tăng trưởng kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

“Đồng thời, TP Đà Nẵng cũng cần mạnh dạn hình thành, phát triển tư duy chiến lược để nhân rộng và kết nối những thành quả đạt được từ diễn đàn APEC để tạo những bước phát triển đột phá cho khối EWEC, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và mở rộng ra khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương!” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.   

Ông cũng nêu rõ, kết quả của quá trình chuẩn bị cho TLCC APEC 2017 tại Đà Nẵng đã minh chứng quan hệ đồng hành tốt đẹp giữa chính quyền và các doanh nghiệp của TP, từ những ngày đầu chuẩn bị cho đến những lúc đối diện với khó khăn, thử thách.

Trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác công - tư đang được đẩy mạnh ở khắp nơi, bài học kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp trong TLCC APEC vừa qua sẽ tiếp tục cung cấp gợi ý mới cho sự phát triển TP Đà Nẵng; đồng thời đòi hỏi phải tính toán một cách đầy đủ lợi ích và trách nhiệm của các bên liên quan khi tiến hành bất kỳ một công việc nào.

Bên cạnh đó, “Tuyên bố Đà Nẵng” từ TLCC APEC 2017 cũng thể hiện mạnh mẽ cam kết của các nhà lãnh đạo trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Vì vậy chính quyền Đà Nẵng cần quan tâm xây dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; nâng cao năng lực sáng tạo của họ thông qua việc tạo thuận lợi cho họ tiếp cận tài chính, công nghệ và xây dựng năng lực, đặc biệt là đối với doanh nghiệp do phụ nữ và thanh niên lãnh đạo; đồng thời tích cực hỗ trợ khởi nghiệp hướng tới tạo dựng môi trường hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp.

“Đây cũng là cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp của TP tiếp cận với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, học hỏi kinh nghiệm từ các nền kinh tế thành viên APEC. Cần phát huy, vận dụng kinh nghiệm tranh thủ được từ sự kiện này để hoạch định việc xây dựng “Đà Nẵng - Điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo” đã và đang khơi dậy khát vọng, niềm tin mạnh mẽ trong người dân, cộng đồng doanh nghiệp, sinh viên, giới trẻ, với mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, phát triển bền vững của cả nước, có hệ sinh thái với hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi!” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức TLCC APEC 2017 chiều 21/11, ông Trương Quang Nghĩa cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo thu thập, biên dịch tất cả các nội dung tham luận, phát biểu của lãnh đạo các nền kinh tế, các quan chức cấp cao, lãnh đạo của các tập đoàn… tại các hội nghị, diễn đàn trong khuôn khổ TLCC APEC 2017 nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, ứng dụng các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với thực tiễn của TP.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !