Đà Nẵng: Năm 2019 không bán tấc đất nào nhưng thu ngân sách vẫn vượt chỉ tiêu!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Năm nay chúng ta không bán tấc đất nào hết nhưng thu nghĩa vụ phát sinh từ đất đai vẫn rất lớn do điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh giá, điều chỉnh các thủ tục trước đây làm không đúng..."

Không bán tấc đất nào, nhưng thu phát sinh từ đất vẫn cao

Ngày 12/12, tại kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay, mặc dù tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội (GRDP) của TP năm 2019 chỉ đạt 6,47% (chỉ tiêu tăng 8 – 9%) nhưng các đại biểu HĐND TP cũng phấn khởi về kết quả thu ngân sách đạt mức tăng trưởng khả quan so với năm 2018. Nếu không kể thu từ đất mà chỉ tính thu nội địa cũng vượt chỉ tiêu kế hoạch trong điều kiện chung còn rất nhiều khó khăn.

“Trong điều kiện nhiều địa phương khác trên cả nước cũng rất chật vật về vấn đề thu ngân sách và cân đối ngân sách, nhiều địa phương hụt thu do sản xuất kinh doanh gặp khó khăn thì việc Đà Nẵng giữ vững được về thu ngân sách cho thấy sức sống thực sự trong nền kinh tế của TP rất tốt. Ví dụ nói về thu nội địa tức là thu từ thuế, phí và từ thu nhập, doanh nghiệp có khỏe thì mới thu được, chứ không khỏe thì lấy đâu mà thu. Chứng tỏ doanh nghiệp trên địa bàn có khả năng nội sinh và có sức sống!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Đáng chú ý, về khả năng của ngân sách Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ “tiết lộ” một số chi tiết không được nêu trong báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2019. Đó là “khả năng thu của chúng ta trong năm 2019 này, nếu chúng ta thật sự cố tình làm nhanh nữa, thì có thể tạo ra thêm vài ba ngàn tỉ nữa liên quan đến phát sinh từ đất đai”!

Ông Huỳnh Đức Thơ giải thích: “Tức là năm nay chúng ta không bán tấc đất nào hết nhưng thu từ những nghĩa vụ phát sinh từ đất đai vẫn rất lớn do chúng ta điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh giá, điều chỉnh những thủ tục trước đây làm không đúng thì bây giờ tính toán lại… Tôi nhẩm trong đầu có khi cũng được thêm 3.000 tỉ nữa ở thời điểm này!”.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, ước thu tiền sử dụng đất của Đà Nẵng năm 2019 là 3.421 tỉ đồng, thấp hơn năm 2018 (thu 4.751 tỉ đồng) nhưng tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong năm nay ước thực hiện 28.170 tỉ đồng, đạt 102,9% dự toán, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Nếu không kể thu từ đất mà chỉ tính thu nội địa thì cũng vượt chỉ tiêu kế hoạch, ước 24.420 tỉ đồng, đạt 104% dự toán HĐND TP giao, tăng 5,3% so với cùng kỳ.

Ưu tiên đầu tư công cho môi trường, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội…

“Vì thế mà cân đối ngân sách của Đà Nẵng năm 2020 cho các dự án đầu tư công được hơn 14.000 tỉ; nếu tính thêm các khoản thu từ những nghĩa vụ phát sinh đất đai từ nay đến cuối năm 2019 sẽ còn nhiều nữa. Báo cáo để các đại biểu HĐND TP là chúng ta rất yên tâm với cân đối ngân sách của mình. Ngoài vấn đề thu nội địa, chúng ta còn thu những khoản phát sinh liên quan từ việc chúng ta thực hiện đúng luật, đúng quy định về vấn đề đất đai.

Đây cũng là cái mà chúng ta không để thất thoát thì sẽ có nguồn lực tài chính rất dồi dào để thực hiện những nhiệm vụ rất lớn liên quan đến đầu tư cho lĩnh vực công ích, công cộng trong năm 2020 và có khi cũng sẽ có dư ra cho nhiệm kỳ tới. Vì vậy, các vị đại biểu HĐND TP không phải rụt rè trong việc biểu quyết về các dự án; khi thấy nó có ích, có lợi cho cộng đồng thì sẵn sàng quyết định nhanh thông qua các thủ tục để triển khai!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ, trong kỳ kế hoạch 2016 – 2020, Đà Nẵng đang có thay đổi rất lớn về nhận thức, thông qua hành động cụ thể là điều chỉnh sự quan tâm và dành rất nhiều ưu tiên cho các lĩnh vực văn hóa, xã hội, dân sinh… Trong kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 đã bố trí và triển khai tới 50% vốn đầu tư công cho các lĩnh vực môi trường, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, trước đây Đà Nẵng đã đầu tư nhiều cho giao thông, cầu, đường…, nay xuất phát từ nguyện vọng của người dân và các đại biểu HĐND TP, chính quyền TP ưu tiên dành nguồn lực đầu tư công cho vấn đề văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường… Ý nghĩa sâu sắc từ việc điều chỉnh mục tiêu đầu tư công hướng đến những lợi ích công cộng này là rất lớn.

“Và các vị sẽ  thấy trong năm 2020, đầu tư công của Đà Nẵng cho các lĩnh vực này sẽ càng lớn hơn nữa thông qua một loạt dự án liên quan đến y tế, giáo dục, văn hóa… Đây là một sự cố gắng, một sự chuyển biến tôi cho là rất phù hợp trong tình hình thực tế hiện nay!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tại kỳ họp cuối năm 2019 vừa diễn ra, HĐND TP Đà Nẵng chưa thông qua dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải (giai đoạn 2). Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đây là dự án nhóm A, theo quy định hiện hành thì do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên khi luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 thì thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A thuộc HĐND cấp tỉnh. Vì vậy, dự kiến HĐND TP Đà Nẵng sẽ có kỳ họp bất thường sớm nhất sau thời điểm 1/1/2020 để xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án này theo thẩm quyền được Luật Đầu tư công sửa đổi quy định.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 18/11, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có Tờ trình số 7830/TTr-UBND đề nghị HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 xem xét, có ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải (giai đoạn 2).

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 26.519m2 trong khuôn viên di tích thành Điện Hải (thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Tổng mức đầu tư của dự án không quá 84.314.060.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng. Thời gian thực hiện dự án 2019 – 2022.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !