Đà Nẵng: Công ty Silver Shores nhắm vào nhiều vị trí “nhạy cảm”

Công ty Silver Shores (có lãnh đạo là người Trung Quốc) hiện đã và đang đầu tư nhiều dự án ở Đà Nẵng. Qua rà soát, các dự án này đều nhắm vào những nơi rất nhạy cảm về an ninh quốc phòng trên địa bàn

Từ bài học World Shine trên núi Hải Vân

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 18 tổ chức ngày 28/11 (Infonet đã đưa tin), từ sự việc tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho dự án World Shine - Huế của Trung Quốc trên núi Hải Vân, nhiều đại biểu đã đề nghị TP Đà Nẵng cần phải xem xét kỹ vấn đề an ninh quốc phòng đối với tất cả dự án có yếu tố nước ngoài trước khi cấp phép, tránh lặp lại trường hợp như phía tỉnh bạn.

Đà Nẵng: Công ty Silver Shores nhắm vào nhiều vị trí “nhạy cảm” - ảnh 1

Khách sạn Crowne Plaza Đà Nẵng của Công ty Silver Shores nằm đối diện sân bay Nước Mặn trên đường Võ Nguyên Giáp chạy dọc ven biển Đà Nẵng (Ảnh: HC)

“Câu chuyện thời sự cả tháng nay là việc tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho dự án du lịch có yếu tố nước ngoài trên núi Hải Vân, sau khi báo chí phản ánh sự bất bình của dư luận thì mới cho dừng dự án lại. Qua bài học này, tôi đề nghị tất cả các dự án liên quan đến yếu tố nước ngoài cần có ý kiến, cân nhắc kỹ về an ninh quốc phòng trước khi cấp phép!” – ông Huỳnh Hùng - Thành uỷ viên, Giám đốc đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng - nói.

Đáng chú ý, ông Huỳnh Hùng cho hay, mới đây Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores (có lãnh đạo là người Trung Quốc), chủ đầu tư khách sạn Crowne Plaza Đà Nẵng (mà phía tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng có tham gia góp vốn vào dự án World Shine – Huế) có đơn gửi TP xin thực hiện dự án tàu lặn đáy kính ngắm san hô tại khu vực bán đảo Sơn Trà. Ông đề nghị lãnh đạo TP dứt khoát không cấp phép dự án này.

Từ những ý kiến này, PV Infonet đã tìm hiểu và được biết ngày 30/10, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phạm Việt Hùng đã có Công văn 9395/SXD-QLKT báo cáo UBND TP Đà Nẵng sau khi đã cùng các sở,. ngành rà soát các dự án thuộc Công ty Silver Shores theo nội dung Công văn 1896/BTL-TC (ngày 30/9) của Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

Phát hiện nhà đầu tư nước ngoài nhắm vào nhiều nơi “nhạy cảm” của Đà Nẵng

Theo đó, dự án “Khu ký túc xá cho nhân viên Silver Shores” (tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đã được Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) chấp thuận độ cao tĩnh không với chiều cao tối đa 64,5m. Tuy nhiên Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận thấy vị trí công trình này nằm giữa hai trận địa pháo phòng không - một vị trí khá quan trọng trong thế trận phòng thủ của thành phố.

Để đảm bảo chặt chẽ về phối hợp quản lý giới hạn độ cao chướng ngại vật hàng không khu vực TP Đà Nẵng theo quy định của Bộ Tổng tham mưu, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Sư đoàn 375 cho ý kiến về độ cao công trình trước khi làm thủ tục cấp phép xây dựng. Ngày 10/10/2014, Sư đoàn 375 có Công văn 606/SĐ-TM đề nghị Sở xây dựng Đà Nẵng chỉ cấp phép cho công trình nêu trên với độ cao tối đa 43,6m.

“Mặc dù chủ đầu tư đã được Cục Tác chiến có văn bản thống nhất độ cao 64,3m, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng nhất trí nhưng do công trình nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các trận địa quản lý thuộc thẩm quyền thống nhất độ cao của Sư đoàn 375 và hiện công trình chưa khởi công nên Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chỉ đạo điều chỉnh độ cao tối đa của công trình là 43,6m theo đề nghị của Sư đoàn 375” – ông Phạm Việt Hùng cho hay.

Đối với dự án “Khu phức hợp bến cảng du thuyền trên sông Hàn” tại khu vực cảng cá Thuận Phước (cũ) thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500 tại Quyết định 1395/QĐ-UBND (ngày 5/3/2014), Sở Xây dựng Đà Nẵng lưu ý lãnh đạo TP là Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị không cấp giấy phép tổ chức các hoạt động trên không như: bay mô hình, bay tàu lượn ca nô kéo dù bay, thả khinh khí cầu, đèn lồng, thả diều, thả bóng bay...

“Tuy nhiên về lâu dài, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Nẵng có ý kiến với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và các đơn vị liên quan tạo điều kiện để Đà Nẵng có thể phát triển các dịch vụ du lịch trên không phía bờ Tây sông Hàn” – ông Phạm Việt Hùng cho biết.

Với dự án “Tàu lặn đáy kính ngắm san hô tại khu bán đảo Sơn Trà và mở rộng phạm vi du thuyền 20 hải lý”, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, mặc dù phía Công ty Silver Shores có đề xuất nhưng qua làm việc với Sở Xây dựng và các ngành hữu quan thì Công ty này xác nhận không đầu tư loại hình kinh doanh này nữa.

Trước đó, như Infonet từng phản ảnh, ông Nguyễn Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho hay: “Từng có người Trung Quốc nuôi cá bè ngoài bán đảo Sơn Trà, và những người đó cũng cùng “group” với Công ty cổ phần Thế Diệu (chủ đầu tư dự án World Shine – Huế trên núi Hải Vân) chứ không phải ai khác cả, cũng một chủ thôi nhưng “chẻ” ra nhiều nhánh. Hiện nay đã dẹp rồi!”

Về dự án “Chuyên canh rau sạch” tại thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phản ảnh “dự án ảnh hưởng đến lĩnh vực quốc phòng trong khu vực phòng thủ, đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho dừng triển khai”.

Quá nguy hiểm!

Sau khi tiếp nhận Công văn 9395/SXD-QLKT của Sở Xây dựng, ngày 19/11, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký Công văn 10480/UBND-QLĐTh thống nhất với các đề xuất của Sở này và giao cho Sở dự thảo văn bản liên quan đến các dự án như nêu trên, trình UBND TP Đà Nẵng ký gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Đồng thời thông báo bằng văn bản cho Công ty Silver Shores biết về chiều cao công trình “Khu ký túc xá cho nhân viên Silver Shores” tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Phong kiểm tra, đề xuất hướng xử lý liên quan đến dự án “Chuyên canh rau sạch” tại thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong), báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định trước ngày 15/12.

Theo thông tin từ cơ quan an ninh Đà Nẵng, trên thực tế dự án trồng rau sạch này đã được chính quyền huyện Hòa Vang và xã Hòa Phong lập thủ tục cho thuê đất với thời hạn 5 năm (từ 8/4/2014 – 8/4/2019), nhưng không phải do Công ty Silver Shres mà do 3 cá nhân người Việt đứng tên. Hiện dự án này đã được đầu tư và cung cấp rau cho khách sạn Crowne Plaza của Công ty Silver Shores.

Phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 18, Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP không chấp nhận cho Công ty Silver Shores xin đất ở xã Hòa Phong để thực hiện dự án trồng rau. “Trong đợt diễn tập quốc phòng mới đây, chúng ta xác định hướng rút lui là về hướng Tây. Dự án trồng rau của Silver Shoers nằm ngay trên hướng đó. Như vậy là rất nguy hiểm!” – ông Huỳnh Hùng nói.

Ngoài ra, cơ quan an ninh Đà Nẵng cũng cho biết, vào khoảng năm 2006 – 2007, từng có một Tập đoàn của Trung Quốc đăng ký thực hiện dự án khu công nghiệp Hòa Khương cũng ở cánh Tây Đà Nẵng. Nhà đầu tư này ra yêu sách, muốn họ thực hiện dự án thì Đà Nẵng phải cấp cho họ 30ha để xây nhà ở cho chuyên gia và công nhân. Lúc đó cơ quan an ninh Đà Nẵng đã tham mưu cho lãnh đạo TP bác bỏ dự án này.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !