Đà Nẵng: Cần có phần mềm "đếm lỗi chính tả" của cán bộ, công chức!

Đề nghị “thật như đùa” này được nêu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2020 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 28/12, và thật bất ngờ là lại do Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đưa ra!

Sáng 28/12, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng kiến nghị tăng cường đội ngũ cán bộ pháp chế cho các sở, ngành, địa phương. Đây là vấn đề rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay phát sinh tranh chấp, khiếu kiện hành chính rất nhiều.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tạihội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 28/12 (Ảnh: HC)

“Chúng tôi nhiều lần đề nghị và lãnh đạo TP đã có quy định giao cho các sở, ngành được hợp đồng 01 sinh viên luật khá, giỏi để bố trí làm công tác pháp chế, tuy nhiên các ngành hiện nay cũng chưa quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ này. Vì vậy việc tư vấn pháp lý khi ban hành các quyết định pháp quy cũng như các chủ trương đầu tư dự án, các vấn đề liên quan đến pháp lý thì các sở, ngành hầu như đều lấy ý kiến Sở Tư pháp, cho nên gánh nặng dồn hết về Sở Tư pháp.

Phòng Văn bản của Sở Tư pháp chỉ có 4 người nên rất quá tải, trong khi việc đó là việc của các sở, ngành chứ không phải cả Sở Tư pháp. Về nguyên tắc, Sở Tư pháp có tham mưu thì chỉ với những vấn đề do UBND TP giao, còn các Sở nên chủ động về vấn đề pháp lý. Hơn nữa, Sở Tư pháp không thể nắm hết những “ngóc ngách” trong các lĩnh vực thuộc về chuyên môn của các sở, ngành khác nên nhiều khi tham mưu cũng không đầy đủ!” – Bà Võ Thị Như Hoa nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay ông đã nhắc các sở, ngành về vấn đề cán bộ pháp chế rất nhiều lần. Thậm chí từ khi còn là Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng, ông cũng đã lưu ý các sở, ban, ngành phải có bộ phận pháp chế. Các Giám đốc Sở khi tuyển dụng người phải có bộ phận pháp chế. Ngoài chuyên môn của ngành thì cán bộ phải có năng lực hiểu biết về pháp chế mới bảo đảm làm tốt công việc.

“Các anh thấy đấy, tình hình giấy tờ, văn bản tùm lum hết là vì anh nào cũng kêu em được đào tạo kỹ sư điện, marketing… mà không rành lắm về việc pháp chế, nên bây giờ Giám đốc Sở phải lo ôm thôi!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói. Đồng thời ông nhấn mạnh, theo quy định, hiện nay vai trò tham mưu là của các Sở chứ không phải Văn phòng UBND TP nữa.

Văn bản của các Sở tham mưu lên UBND TP là do Giám đốc Sở đóng dấu, dự thảo luôn văn bản của UBND TP ký thì Giám đốc các Sở phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Quy định về việc này đã rõ. Chỉ khi nào thấy có vấn đề phức tạp thì UBND TP mới giao Sở Tư pháp thẩm định, nhưng việc này không được lạm dụng, vì “Sở Tư pháp đâu phải là” Sở đi làm thuê cho các Sở khác”.

“Vì vậy các sở, ngành phải có bộ phận tư vấn về pháp lý. Bản thân người đề xuất cũng phải hiểu được những vấn đề pháp lý một cách căn bản, chứ đừng dễ dãi đưa cho những anh lơ mơ làm bừa. Giám đốc Sở đi họp tối ngày, về thấy cả chồng văn bản như thế là ký. Cứ ký thôi chớ không đọc thì lại càng dễ có nguy cơ sinh chuyện lớn nữa!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Ông cảnh báo, các sở, ban, ngành, quận, huyện cần hết sức chú ý trong việc ban hành văn bản, đặc biệt là với những cam kết, giao dịch ra bên ngoài. Hiện nay, UBND TP Đà Nẵng hầu như ngày nào cũng nhận được mấy đơn khởi kiện, mà khởi kiện là kiện Chủ tịch UBND TP. Đền bù giải tỏa không thỏa đáng – kiện; nhà đất công sản trưng mua trước đây – kiện; đấu giá – kiện…

“Qua đó mới thấy sự thiếu sót trong văn bản của chúng ta rất nhiều. Ví dụ qua vụ VIPICO (kiện quyết định của UBND TP Đà Nẵng không công nhận kết quả trúng đấu giá khu đất A20 hơn 11.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà – PV) thì văn bản của mình cũng có những phần thiếu sót trong đó. Thay vì ghi Nghị định 43/CP lại ghi là căn cứ Nghị định 45/CP. Chỉ một tí đó thôi nhưng cũng bị người ta bắt lỗi!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nêu lên tình trạng “lỗi chính tả, rồi sai lên sai xuống” trong các văn bản do các sở, ngành tham mưu ban hành. “Văn bản qua bao nhiêu cấp, tới tôi rồi mà vẫn còn phải sửa!” – Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay. Và trong động thái khá bất ngờ, ông đề nghị ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cần có “phần mềm rà soát lỗi chính tả” trong các văn bản!

“Phần nội dung sâu xa chưa nói mà đếm giùm cho tôi lỗi chính tả Tôi hỏi, lỗi chính tả mà còn không đọc được thì làm sao nghĩ ra nội dung cho chỉn chu được? Cán bộ mình như thế đó các đồng chí. Cái lỗi chính tả mà anh không thèm đọc thì làm sao anh ngồi thẩm định những nội dung pháp lý trong "ruột” văn bản được?” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói gay gắt.

Và ông cho biết, trên thực tế, đã có những trường hợp từ lỗi chính tả đã dẫn tới nhiều cái sai, trong đó có những cái sai nghiêm trọng. Đơn cử như trường hợp Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng tham mưu lãnh đạo UBND TP ký Quyết định 5589/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào TP Đà Nẵng giai đoạn 2020-2025.

Báo chí đưa tin rùm beng UBND TP Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án nhà hát 50.000 tỉ đồng. Nghe cái hoảng hồn luôn. Không biết trên trời rơi xuống hay sao mà nhà hát gì lên tới 2 tỉ đô la ghê thế? Thật ra TP Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án nhà hát 5.000 tỉ thôi, nhưng dưới đó lại ghi thành 50.000 tỉ. Mà văn bản đó đi “lang thang” từ một Phòng nào xa lắc xa lơ ở Ban Xúc tiến đầu tư lên mãi tới UBND TP mà vẫn còn sai cái 50.000 tỉ đó!” – Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Ông Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ngán ngẩm: “Nghe câu chuyện không ra làm sao cả!”. Không những thế, ông còn cho biết: “Vậy mà ông cán bộ (“biến” 5.000 tỉ thành 50.000 tỉ – PV) đó cũng được loại A, cũng được công chức xuất sắc, cũng nâng lương trước thời hạn… Chướng ơi là chướng. Đọc lên mà không biết dị (xấu hổ) à? Ít ra mình thấy như thế mình dị chứ.

Theo ông, tình trạng cẩu thả đến mức không thèm đọc, không thèm kiểm tra nên cứ thế văn bản có sai sót đi qua bao nhiêu lớp, lên tới UBND TP, thậm chí được ký ban hành ra bên ngoài cho thấy những lổ hổng trong quy trình ban hành văn bản cũng như sự mẫn cán, tác phong chuyên nghiệp của cán bộ, công chức.

“Tất nhiên việc sai sót thì ở đâu cũng có thể xảy ra, nhưng xảy ra nhiều quá, sai những việc như vậy là không chấp nhận được. Vậy mà cũng công chức, cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hết. Để đó tôi coi thử!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !