Chuyển mạng giữ số: Cố níu chân khách hàng khiến người dân bức xúc

Tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Quý I/2019 của Bộ TT&TT vào ngày 4/4/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu nhà mạng phải giải quyết bức xúc của người dân khi chuyển mạng giữ nguyên số.
Chuyển mạng giữ số: Cố níu chân khách hàng khiến người dân bức xúc - ảnh 1

Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng phải để người dân tự do chuyển mạng giữ nguyên số. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp, trong khi đó việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, thời gian qua Bộ liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng. Tổng cộng có 1.780 khiếu nại lên đường dân nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

Theo thống kê, tỷ lệ chuyển đi thành công của MobiFone và Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%. Bộ cũng ghi nhận những nỗ lực của Viettel và VinaPhone khi trong tháng vừa qua, hai nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, từ 70-80%.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép can thiệp.

Trong tháng 4/2019, Bộ TT&TT cũng có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số tới báo chí và người dân. Bộ TT&TT sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

Như ICTnews (Báo VietnamNet) đã có bài phản ánh, ngoài việc các thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số thì đang có đợt "sóng ngầm" giữa các nhà mạng khi tung ra những chương trình áp sát khách hàng mời chào chuyển mạng với ưu đãi khủng. Đích đến dài hạn của chuyển mạng giữ số đang bị biến tướng.

Sau khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số, nhiều khách hàng phản ánh về việc các nhà mạng đưa ra chính sách "chơi xấu" không cho khách hàng được chuyển đi. Để giữ chân thuê bao, một số nhà mạng bắt đầu sử dụng chính sách đưa thời gian cam kết vào các gói dịch vụ giá trị gia tăng.

Nếu không để ý kỹ, người dùng sẽ bị trói buộc vào các cam kết với thời gian rất dài. Có nhà mạng đã áp dụng chính sách yêu cầu nhân viên vận động người thân bạn bè chuyển mạng giữ số sang mạng của mình và xem đây như một chỉ tiêu về thi đua.

Thêm vào đó, nhiều nhà mạng đã ép chỉ tiêu nhân viên nhằm giữ chân khách hàng trước sức ép của việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Chính vì vậy, không ít người dùng gặp phải những phiền phức khi muốn chuyển mạng giữ số. Trước vấn đề này, Bộ TT&TT đã lập dường dây nóng để khách hàng phản ánh.

 

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Viettel cho biết, nhà mạng này không áp dụng chính sách hạn chế khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số. Nếu khách hàng thực sự muốn chuyển mạng vì lý do nào đó Viettel sẽ tạo điều kiện để cho thuê bao chuyển. Điều này được chứng minh qua tỷ lệ chuyển đi thành công cao nhất trong số các nhà mạng.

"Có thể với chính sách này, Viettel sẽ bị thiệt khi các thuê bao rời mạng, nhưng chúng tôi luôn tuân thủ theo đúng chính sách của Bộ TT&TT đưa ra và tôn trọng quyền lựa chọn của khách hàng", đại diện Viettel nói.

Tổng Giám đốc một nhà mạng chia sẻ với ICTnews rằng, đang có sự biến tướng trong chuyển mạng giữ nguyên số khi mà các nhà mạng không chỉ nhắm đến những thuê bao có nhu cầu chuyển mạng mà còn đánh cả vào những thuê bao chưa có nhu cầu chuyển mạng. Vì vậy, một số nhà mạng đã tung ra chính sách ưu đãi “khủng” và tiếp thị trực tiếp đến các thuê bao của mạng khác mời chào chuyển mạng giữ số.

"Nếu các nhà mạng tiếp tục lao vào cuộc chiến ưu đãi khủng cho các thuê bao chuyển mạng có thể dẫn tới cuộc chiến mới trên thị trường mà ở đó các nhà mạng đều thiệt. Vì vậy, cơ quan quản lý cần có chính sách để đảm bảo thị trường không đi quá đà trong cuộc đua chuyển mạng giữ nguyên số đang bị biến tướng".

Trên thực tế, một lượng không nhỏ khách hàng đã chuyển mạng giữ nguyên số sang mạng khác bởi chính sách khuyến mại khủng được chào mời, khiến cho chi phí hàng tháng thấp hẳn xuống so với mức đang dùng. Nhưng điều này đã tạo ra một nguy cơ lớn về chuỗi phản ứng dây chuyền trên thị trường nếu như nhà mạng lớn nhất cũng tung ra chiêu thức tương tự.

Bên cạnh đó, việc khuyến mại khủng cho khách hàng mới còn là việc “ngược đãi” các khách hàng trung thành bởi họ là những người đóng góp lớn nhất cho nhà mạng nhưng giá cước lại cao hơn.

Quan trọng hơn, cuộc đua chuyển mạng giữ số không còn giữ đúng được mục tiêu là tập trung vào chất lượng dịch vụ nữa mà quay trở lại cạnh tranh về giá - yếu tố không tạo ra sự phát triển bền vững dài hạn.

Theo ICTnews
 
List comment
 
 
Bộ TT&TT sẽ sát cánh cùng địa phương trong chuyển đổi số
icon

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh một số định hướng đối với các địa phương trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020.

 
 
Bắt giam Chánh Văn phòng Thành ủy HN: 3 phó chánh phân công nhau làm thay!
icon

“Một vài ý kiến có hỏi tôi giờ phân công ai, bổ nhiệm ai thay chức danh đó... Hiện Văn phòng Thành ủy Hà Nội hiện còn 3 đồng chí Phó Văn phòng nữa, mọi người sẽ phân công nhau và làm việc', Phạm Thanh Học thông tin về việc Chánh VP Thành ủy HN bị bắt

 
 
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng
icon

Chiều 31/12, tại trụ sở Thành ủy Đà Nẵng đã diễn ra lễ công bố quyết định của Ban Bí thư điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

 
 
Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn
icon

“Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cục bộ, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu”.

 
 
Bộ trưởng Tô Lâm: Xử phạt vi phạm trật tự ATGT khoảng 2.500 tỷ đồng
icon

Sáng nay, báo cáo tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong năm 2019 phổ biến, thu giữ hơn 300.000 phương tiện vi phạm với số tiền xử phạt khoảng 2.500 tỷ đồng…

 
 
Chuyên gia bảo mật khuyến cáo 6 việc người dùng cần làm ngay nếu không muốn lộ dữ liệu camera giám sát như Văn Mai Hương
icon

Lựa chọn các thiết bị từ các nhà cung cấp tên tuổi, hạn chế chia sẻ mật khẩu Wi-Fi, đổi ngay mật khẩu thiết bị sau khi lắp đặt,,... là những việc người dùng cần làm ngay nếu không muốn dữ liệu từ các camera giám sát bị lộ.

 
Bí thư xã ở Hà Tĩnh gương mẫu nghỉ việc được nhận 760 triệu
icon

Nhiều cán bộ xã, thị trấn ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gương mẫu xin nghỉ việc, người nghỉ việc nhận về nhiều nhất số tiền khoảng 760 triệu đồng.

 
Đà Nẵng: Số lượng văn bản “khủng” và tình trạng “đối ngoại công văn'!
icon

Từ số lượng văn bản “khủng” của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ ra tình trạng “đối ngoại công văn” khiến doanh nghiệp mất cả năm không xong hồ sơ dự án vì các sở hữu quan văn bản đi, văn bản lại không ai chịu ai!

 
Sau thôi việc, ông Đoàn Ngọc Hải bán điện thoại, đồng hồ tiền tỷ để làm gì?
icon

2 tỷ đồng từ số tiền bán điện thoại Vertu và đồng hồ Patek Philippe của ông Đoàn Ngọc Hải được ông tiết lộ sẽ dùng vào việc mua một ngôi nhà, nhưng không phải cho cá nhân ông sử dụng.

 
Loạt lãnh đạo 4 doanh nghiệp trực thuộc UBND TP bị kỷ luật
icon

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy vừa có thông báo kỷ luật hàng loạt cán bộ trong doanh nghiệp trực thuộc UBND TP.HCM vì có nhiều thiếu sót, sai phạm.